Sóng nhiệt cho thấy tầm quan trọng của các cảnh báo sớm và kế hoạch hành động về sức khỏe (phần cuối)

Đăng ngày: 21-07-2023 | Lượt xem: 720
Tổ chức Khí tượng Thế giới đang đẩy mạnh nỗ lực tăng cường các cảnh báo sớm về sức khỏe do nhiệt và các kế hoạch hành động tích hợp đối với các đợt nắng nóng, vốn là một trong những mối nguy hiểm tự nhiên nguy hiểm nhất. Nắng nóng là một nguy cơ sức khỏe đang gia tăng nhanh chóng, do quá trình đô thị hóa đang phát triển, sự gia tăng nhiệt độ cực cao và những thay đổi về nhân khẩu học ở các quốc gia có dân số già. Hàng trăm ngàn người chết vì các nguyên nhân liên quan đến nhiệt có thể ngăn ngừa được mỗi năm.

Kế hoạch hành động của WMO

WMO, thông qua Sáng kiến cảnh báo sớm cho tất cả, đang tăng cường năng lực của thành viên để phát triển và triển khai các cảnh báo dựa trên tác động. Điều này bao gồm cập nhật hướng dẫn về hệ thống cảnh báo sức khỏe do nhiệt; và phát triển các thuật ngữ và định nghĩa được tiêu chuẩn hóa cho nhiệt độ cực cao. Các phương pháp tiếp cận hài hòa và phân loại cường độ sóng nhiệt sẽ chuẩn hóa và giúp mở rộng quy mô thực hiện các dự báo và cảnh báo dựa trên tác động trên toàn thế giới. Các chương trình khác nhau của WMO hỗ trợ nghiên cứu về thời tiết khắc nghiệt và sức nóng đô thị, đồng thời thúc đẩy việc mở rộng quy mô toàn cầu của các chính sách bảo vệ, chẳng hạn như các kế hoạch hành động về nhiệt kết hợp các hệ thống phản ứng và cảnh báo sớm nhắm vào những người dễ bị tổn thương và cơ sở hạ tầng hỗ trợ quan trọng. WMO cũng đã hợp tác rộng rãi về chủ đề nhiệt độ cực cao và đang làm việc với Tổ chức Y tế Thế giới, các đối tác học thuật, chính phủ và phi chính phủ thông qua Mạng Thông tin Sức khỏe Nhiệt độ Toàn cầu cũng như Trung tâm Xuất sắc của WMO/UNDRR.

WMO không có kế hoạch ngay lập tức tham gia vào việc đặt tên sóng nhiệt. Ủy ban Dịch vụ của WMO, bao gồm 121 chính phủ, đã xem xét vấn đề này vào tháng 10 năm 2022 và đã nhất trí về sự cần thiết phải thận trọng. Các thành viên yêu cầu WMO tập trung chú ý vào việc củng cố các hệ thống cảnh báo sức khỏe do nhiệt có thẩm quyền, tăng cường khả năng dự báo nhiệt kỹ thuật, đồng thời xây dựng năng lực và quan hệ đối tác để bảo vệ các cộng đồng dễ bị tổn thương khỏi nhiệt độ cực cao. Những cân nhắc và phát hiện chính được tóm tắt trong Bản tóm tắt kỹ thuật.

Đặt tên cho các sự kiện sóng nhiệt tập trung vào các vấn đề sai. Việc đặt tên cho các sự kiện sóng nhiệt đơn lẻ sẽ đánh lạc hướng sự chú ý của công chúng và giới truyền thông khỏi những thông điệp quan trọng nhất, đó là ai đang gặp nguy hiểm và cách ứng phó. Thực tiễn này có thể tạo ra sự nhầm lẫn trong thông điệp truyền thông về nguy cơ và đánh lạc hướng sự chú ý của các đối tác có thẩm quyền trong việc triển khai các hệ thống cảnh báo nhiệt và phản ứng. WMO điều phối hệ thống đặt tên quốc tế cho các cơn bão nhiệt đới, là hệ thống thời tiết có thể phân biệt rõ ràng, có thể theo dõi và dự đoán được. Những gì đã được thiết lập cho các sự kiện xoáy thuận nhiệt đới không nhất thiết phải phù hợp hoặc có thể chuyển thành sóng nhiệt. Không có hệ thống phân loại hoặc xếp hạng tiêu chuẩn cho các hiện tượng nhiệt độ khắc nghiệt, bao gồm cả sóng nhiệt. Việc đặt tên riêng và cảnh báo sớm, cũng như đặt tên không phù hợp, có thể mang lại những hậu quả tiêu cực ngoài ý muốn và làm giảm hiệu quả của các biện pháp tư vấn và ứng phó với nhiệt đã được thiết lập.

Hành động bổ sung “đặt tên cho sóng nhiệt” không hỗ trợ việc xác định hoặc mô tả đặc điểm của các hiện tượng nhiệt độ khắc nghiệt. Gánh nặng thời gian đối với NMHS, các cơ quan y tế và các cơ quan bảo vệ dân sự khác khi tham gia vào một kế hoạch đặt tên, bao gồm cả việc điều phối và cung cấp các giải thích kỹ thuật cho các cơ quan dân sự khác, và phương tiện truyền thông sẽ làm giảm sự tập trung của nhân viên vào việc cung cấp các dịch vụ tư vấn/EWS chính thức và cứu sinh can thiệp.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/heatwaves-show-importance-of-health-early-warnings-and-action-plans

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: