Sóng nhiệt cho thấy tầm quan trọng của các cảnh báo sớm và kế hoạch hành động về sức khỏe (phần đầu)

Đăng ngày: 21-07-2023 | Lượt xem: 716
Tổ chức Khí tượng Thế giới đang đẩy mạnh nỗ lực tăng cường các cảnh báo sớm về sức khỏe do nhiệt và các kế hoạch hành động tích hợp đối với các đợt nắng nóng, vốn là một trong những mối nguy hiểm tự nhiên nguy hiểm nhất. Nắng nóng là một nguy cơ sức khỏe đang gia tăng nhanh chóng, do quá trình đô thị hóa đang phát triển, sự gia tăng nhiệt độ cực cao và những thay đổi về nhân khẩu học ở các quốc gia có dân số già. Hàng trăm ngàn người chết vì các nguyên nhân liên quan đến nhiệt có thể ngăn ngừa được mỗi năm.

Nhiệt độ toàn cầu đã ở mức chưa từng thấy trong vài tuần. Các đợt nắng nóng kéo dài và dữ dội trong năm nay là đáng báo động, nhưng không có gì đáng ngạc nhiên vì rất tiếc là các điều kiện quan sát được lại phù hợp với các dự báo của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu. Các tác động đối với con người, nền kinh tế, môi trường tự nhiên và nhân tạo là rất nghiêm trọng.

Một nghiên cứu mới được công bố vào tuần trước, tính riêng mùa hè năm ngoái ở châu Âu đã có thêm 60.000 người chết vì nắng nóng quá mức. Các chuyên gia và chính phủ coi đây là một ước tính thận trọng. Và điều đáng chú ý là các số liệu dành cho châu Âu, nơi có một số hệ thống cảnh báo sớm và kế hoạch hành động về sức khỏe do nắng nóng mạnh nhất trên thế giới,” Joy Shumake Guillemot, thuộc Văn phòng chung của Tổ chức Khí tượng Thế giới/Văn phòng Y tế Thế giới về Khí hậu cho biết. và sức khỏe.

Tình hình hiện tại

Hiện đang có hiện tượng sóng nhiệt đồng thời xảy ra, với nhiệt độ ở Bắc Mỹ, một số khu vực ở Châu Á, khắp Bắc Phi và Địa Trung Hải trên 40°C trong một số ngày kéo dài trong tuần này. Những loại sự kiện này rất đáng lo ngại và đã tăng gấp sáu lần kể từ những năm 1980. El Nino được tuyên bố gần đây chỉ được cho là sẽ khuếch đại sự xuất hiện và cường độ của các sự kiện nhiệt độ cực đoan như vậy và các tác động đối với sức khỏe và sinh kế của con người.

Vào cuối tuần ngày 15-16 tháng 7, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) cho biết các khuyến cáo và cảnh báo về nhiệt độ quá cao đã khiến hơn 100 triệu người ở Hoa Kỳ chịu “nắng nóng nguy hiểm và ngột ngạt”, đặc biệt là trên phần lớn miền Tây Hoa Kỳ. Các khu vực có nguy cơ ở Tây Nam Hoa Kỳ bao gồm California, Nam Nevada và Arizona. Ở Nam Trung Bộ và Đông Nam Hoa Kỳ, giá trị chỉ số nhiệt tối đa có thể gần hoặc vượt quá 110°F (43°C). Ví dụ, Phoenix, Arizona, đã trải qua một đợt nhiệt độ cao đặc biệt kéo dài. Điều đó sẽ tiếp tục, với nhiệt độ tối đa vào ban ngày ít nhất là 116°F (46,7°C) cho đến Thứ Sáu ngày 21 tháng 7 và nhiệt độ thấp qua đêm là hơn 90°F (32,2°C), theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ.

Nhiệt độ tối thiểu qua đêm dự kiến ​​sẽ đạt mức cao mới. Điều này đáng lo ngại vì nhiệt độ ban đêm cao lặp đi lặp lại đặc biệt nguy hiểm đối với sức khỏe con người vì cơ thể không thể phục hồi sau những ngày nắng nóng, dẫn đến gia tăng các trường hợp đau tim và tử vong. Trong khi hầu hết sự chú ý tập trung vào nhiệt độ tối đa vào ban ngày, thì nhiệt độ ban đêm lại tiềm ẩn những rủi ro sức khỏe lớn nhất, đặc biệt là đối với những nhóm dân số dễ bị tổn thương. “Chúng tôi cần thế giới mở rộng sự chú ý của mình ngoài nhiệt độ tối đa. Ở nhiều địa điểm có nhiệt độ tối đa lên tới 40°C và cao hơn, nhiệt độ có thể vẫn ở mức gần 40°C vào lúc nửa đêm. Trong những trường hợp này, nhiệt độ tối thiểu quan trọng hơn đối với sức khỏe và sự thất bại của cơ sở hạ tầng quan trọng trong các đợt nắng nóng khắc nghiệt,” John Nairn, cố vấn cấp cao về nhiệt độ khắc nghiệt của WMO cho biết.

“Trên toàn thế giới, không thể tránh khỏi nắng nóng gay gắt và khắc nghiệt hơn – bắt buộc phải chuẩn bị và thích ứng vì các thành phố, nhà ở, nơi làm việc không được xây dựng để chịu được nhiệt độ cao kéo dài – và những người dễ bị tổn thương không nhận thức đầy đủ về mức độ nghiêm trọng của rủi ro nhiệt gây ra cho họ. sức khỏe và hạnh phúc,” Tiến sĩ Nairn nói.

(còn nữa)

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/heatwaves-show-importance-of-health-early-warnings-and-action-plans

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: