Sóng nhiệt đồng thời tấn công bán cầu bắc trong mùa hè (phần cuối)

Đăng ngày: 18-07-2023 | Lượt xem: 1012
Nắng nóng gay gắt đang bao trùm phần lớn Bắc bán cầu trong mùa hè khắc nghiệt này. Các kỷ lục nhiệt độ hàng ngày và tại các trạm mới đã bị phá vỡ và có thể một số kỷ lục quốc gia. Tổ chức Khí tượng Thế giới sẽ kiểm tra bất kỳ kỷ lục nhiệt độ lục địa tiềm năng mới nào khi sóng nhiệt tiếp tục.

Bắc Mỹ

Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ, một đợt nắng nóng lan rộng đang gia tăng ở Hoa Kỳ, với nhiệt độ cao có thể xảy ra ở nhiều nơi, cho biết một số địa điểm thậm chí có thể đạt kỷ lục nhiệt độ mọi thời đại. Vào cuối tuần ngày 15-16 tháng 7, các khuyến cáo và cảnh báo về nhiệt độ quá cao đã khiến hơn 100 triệu người phải đối mặt với “cái nóng nguy hiểm và ngột ngạt”, đặc biệt là trên phần lớn miền Tây Hoa Kỳ.

Các khu vực có nguy cơ ở Tây Nam Hoa Kỳ bao gồm California, Nam Nevada và Arizona. Ở Nam Trung Bộ và Đông Nam Hoa Kỳ, giá trị chỉ số nhiệt tối đa có thể gần hoặc vượt quá 110°F (43°C). Nhiều khu vực của Florida, bao gồm cả thành phố Miami, đã phải hứng chịu một đợt nắng nóng kỷ lục kéo dài. Phoenix, Arizona, đã phải hứng chịu một đợt nhiệt độ kéo dài trên 100°F (37,8°C). Điều đó sẽ tiếp tục, với nhiệt độ tối đa ban ngày ít nhất là 116°F (46,7°C) cho đến Thứ Sáu ngày 21 tháng 7 và nhiệt độ thấp qua đêm là hơn 90°F (32,2°C), theo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia. Phoenix, Arizona đã có 9 ngày liên tiếp với nhiệt độ THẤP qua đêm từ 90°F (34,4°C) trở lên.

John Nairn, cố vấn cấp cao của WMO cho biết: “Chúng ta cần mở rộng trọng tâm ra ngoài nhiệt độ tối đa vì nhiệt độ tối thiểu là quan trọng nhất đối với sức khỏe và cơ sở hạ tầng quan trọng”. Một cảm biến nhiệt độ tại Furnace Creek trong Vườn quốc gia Thung lũng Chết ở California đã ghi nhận nhiệt độ 128°C (53,3°C) vào ngày 16 tháng 7.

Theo WMO Archive of Weather and Climate Extremes, nhiệt độ nóng nhất từng được ghi nhận là ở Furnace Creek, Death Valley, California là 56,7°C vào ngày 10 tháng 7 năm 1913. Cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết: “Các vùng nước ấm bất thường ở Vịnh Mexico và ở phía tây Đại Tây Dương sẽ góp phần tạo ra độ ẩm dai dẳng, ngột ngạt ở hầu hết các khu vực ven biển và hạn chế quá trình làm mát vào ban đêm”.

Nhiệt độ tối thiểu qua đêm dự kiến sẽ đạt mức cao mới và điều này sẽ làm tăng nguy cơ ảnh hưởng liên quan đến sức khỏe. Cảnh báo nắng nóng ở MỹTại Canada, cháy rừng kỷ lục tiếp tục thiêu rụi nhiều diện tích rừng lớn. Tính đến ngày 11 tháng 7, hơn 500 đám cháy rừng đã vượt khỏi tầm kiểm soát. Theo Trung tâm chữa cháy rừng liên ngành Canada, hơn 9 triệu ha đã bị cháy vào năm 2023 – so với mức trung bình 10 năm là khoảng 800.000 ha.

Mưa lớn và lũ lụt

Mưa lớn và lũ lụt đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng và thiệt hại về người ở một số nơi trên thế giới. Bốn mươi người được báo cáo đã thiệt mạng do mưa xối xả và lũ quét tấn công Hàn Quốc vào ngày 14 tháng 7. Lũ lụt ở Tây Bắc Trung Quốc đã giết chết 15 người, khiến Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi nỗ lực nhiều hơn để bảo vệ người dân khỏi thời tiết khắc nghiệt.

Ở miền bắc Ấn Độ, đường sá và cầu cống bị sập, nhà cửa bị cuốn trôi do nước sông dâng cao trong đợt mưa lớn và lũ lụt khiến hàng chục người thiệt mạng. Bang miền núi Himachal Pradesh bị ảnh hưởng nặng nề, cũng như các vùng Punjab, Rajastan và Uttar Pradesh. New Delhi được cho là đã đánh dấu ngày tháng 7 ẩm ướt nhất trong 40 năm qua, với lượng mưa 153 mm (6 inch) trong một ngày. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp về mưa lớn vào thứ Hai cho các quận Fukuoka và Oita, trên Kyushu, hòn đảo lớn thứ ba của đất nước. Kỷ lục lượng mưa hàng ngày mới là 376,0 mm rơi vào ngày 10 tháng 7 tại Minousan và 361,5 mm tại Hikosan, cả hai đều ở vùng Kyushu.

Ở Đông Bắc Hoa Kỳ, một phần của New England đang phải đối mặt với lượng mưa lớn hơn trên đất bão hòa sau lũ lụt nghiêm trọng vào đầu tháng Bảy. New York đã ban hành tình trạng khẩn cấp về lũ quét và hơn bốn triệu người đang ở trong tình trạng báo động lũ lụt vào ngày 11 tháng 7. Stefan Uhlenbrook, Giám đốc thủy văn, nước và tầng lạnh của WMO cho biết: “Khi hành tinh ấm lên, chúng ta có thể sẽ thấy các trận mưa ngày càng dữ dội hơn, thường xuyên hơn, nghiêm trọng hơn, dẫn đến lũ lụt nghiêm trọng hơn. “Các quốc gia phát triển như Nhật Bản cực kỳ cảnh giác và họ cũng đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng khi đề cập đến các biện pháp quản lý lũ lụt. Nhưng nhiều quốc gia có thu nhập thấp không có cảnh báo, hầu như không có cấu trúc phòng chống lũ lụt và không có quản lý lũ lụt tổng hợp. WMO cam kết cải thiện tình hình,” ông nói.

Trạm thời tiết Sanbao ở thành phố Turpan thuộc tỉnh Tân Cương của Trung Quốc, có nhiệt độ 52,2°C vào ngày 16 tháng 7, lập kỷ lục nhiệt độ quốc gia mới theo báo cáo của Cục Khí tượng Trung Quốc.  “Nhiệt độ cao đặc biệt ở các vùng cận nhiệt đới tạo thành nguồn gốc khí tượng chính của đợt nắng nóng kéo dài trên Địa Trung Hải. Dấu hiệu của hiện tượng El Niño đang diễn ra và biến đổi khí hậu trong phạm vi của sự kiện này, cần thêm dữ liệu và phân tích”, Tiến sĩ Omar Baddour, giám đốc giám sát khí hậu tại WMO cho biết.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/simultaneous-heatwaves-hit-northern-hemisphere-summer-of-extremes

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: