Sóng nhiệt đồng thời tấn công bán cầu bắc trong mùa hè (phần đầu)

Đăng ngày: 18-07-2023 | Lượt xem: 1180
Nắng nóng gay gắt đang bao trùm phần lớn Bắc bán cầu trong mùa hè khắc nghiệt này. Các kỷ lục nhiệt độ hàng ngày và tại các trạm mới đã bị phá vỡ và có thể một số kỷ lục quốc gia. Tổ chức Khí tượng Thế giới sẽ kiểm tra bất kỳ kỷ lục nhiệt độ lục địa tiềm năng mới nào khi sóng nhiệt tiếp tục.

Theo số liệu sơ bộ, tháng 6 chứng kiến nhiệt độ trung bình toàn cầu ấm nhất được ghi nhận, kéo dài sang tháng 7. “Thời tiết cực đoan – hiện tượng ngày càng thường xuyên xảy ra trong điều kiện khí hậu nóng lên của chúng ta – đang có tác động lớn đến sức khỏe con người, hệ sinh thái, nền kinh tế, nông nghiệp, năng lượng và nguồn cung cấp nước. Điều này nhấn mạnh tính cấp bách ngày càng tăng của việc cắt giảm phát thải khí nhà kính càng nhanh và càng sâu càng tốt,” Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết.

“Ngoài ra, chúng ta phải tăng cường nỗ lực giúp xã hội thích nghi với những gì không may trở thành bình thường mới. Cộng đồng WMO đang đưa ra các dự báo và cảnh báo để bảo vệ cuộc sống và sinh kế khi chúng tôi cố gắng đạt được mục tiêu Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người,” Giáo sư Taalas cho biết. Trong khi đó, lượng mưa lớn đã gây ra lũ lụt tàn khốc và thiệt hại về người ở một số quốc gia, bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản và đông bắc Hoa Kỳ.

Sóng nhiệt

Bản đồ màu đỏ và tím thể hiện sức nóng ở châu Âu và Bắc Phi. Sóng nhiệt là một trong những mối nguy hiểm tự nhiên nguy hiểm nhất với hàng nghìn người chết vì các nguyên nhân liên quan đến nhiệt mỗi năm, các chuyên gia của WMO cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 18 tháng 7. Phần lớn Bắc Phi, Địa Trung Hải, Châu Á và miền nam Hoa Kỳ đã bị ảnh hưởng bởi các vòm nhiệt song song và cố định.

Dịch vụ khí tượng nhà nước Tây Ban Nha AEMET đã cảnh báo về nhiệt độ từ 42°C đến 44°C và đưa ra cảnh báo đỏ cấp cao nhất đối với một số khu vực nội địa của đất nước và Quần đảo Balearic. Dịch vụ khí tượng quốc gia của Ý cũng đưa ra cảnh báo đỏ về nhiệt độ cực cao ở miền nam nước Ý, Sicily và Sardinia, với nhiệt độ cao hơn 40°C. Các bộ phận của Balkan cũng đang trong tình trạng báo động đỏ. Nắng nóng được dự báo sẽ tăng cường vào giữa tuần (19/7) ở các khu vực Địa Trung Hải, trong đó có Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào ngày 18 tháng 7 - Nhiệt độ tối đa cho đến 14:30 UTC

Sicily/Ý

Licata, 46,3 °C

Riesi, 45,8 °C

Tây ban nha

Figueres (Catalonia), 45,3 °C

Porqueres (Catalonia), 44,3 °C

Granada (Andalusia), 43,3 °C

Sa Pobla (Balears), 43,3 °C

Lleida (Catalonia), 42,8 °C (tương đương với kỷ lục tháng 7 là 42,8 °C vào ngày 7 tháng 7 năm 1982)

Martinet (Catalonia) (1038 m), 38,5 °C

Pháp/Đông Pyrenees

40,1 °C, Serralongue 700m (kỷ lục mọi thời đại là 37,0 °C vào ngày 22 tháng 8 năm 2012)

Dịch vụ quản lý khẩn cấp Copernicus của EU đã cảnh báo về nguy cơ hỏa hoạn “rất nghiêm trọng” ở các vùng của Tây Ban Nha, Sardinia và Sicily (Ý) và một số vùng của Hy Lạp vào ngày 17 tháng 7. Nhiệt độ bề mặt nước biển (SST) của Biển Địa Trung Hải sẽ đặc biệt cao trong những ngày và tuần tới, vượt quá 30°C ở một số nơi và hơn 4°C trên mức trung bình ở phần lớn phía tây Địa Trung Hải.

Các tác động của sóng nhiệt biển bao gồm sự di cư của các loài và sự tuyệt chủng, sự xuất hiện của các loài xâm lấn gây hậu quả đối với nghề cá và nuôi trồng thủy sản. Bắc Phi cũng đang chịu nhiệt độ cao. Ví dụ, dịch vụ khí tượng Ma-rốc đã đưa ra cảnh báo đỏ về nhiệt độ cực cao ở các vùng phía nam của đất nước vào ngày 13 tháng 7, với nhiệt độ tối đa từ 44 đến 49°C. Thông tin đã được cập nhật vào ngày 16 tháng 7, với nhiệt độ dao động từ 38°C đến 47°C ở khu vực trung tâm và phía bắc.

Cả nhiệt độ tối đa ban ngày và tối thiểu ban đêm đều cao hơn đáng kể so với trung bình. Không có thời gian nghỉ ngơi ngay lập tức trong tầm nhìn. Có thể tiếp tục tiếp tục vào tháng 8, theo Tư vấn theo dõi khí hậu do nút Theo dõi khí hậu của Trung tâm khí hậu khu vực châu Âu của WMO, được điều hành bởi Deutscher Wetterdienst (DWD), Dịch vụ thời tiết của Đức. Hệ thống được thiết kế để hướng dẫn cho các Dịch vụ Khí tượng và Thủy văn Quốc gia chịu trách nhiệm dự báo và cảnh báo trong lãnh thổ của họ.

"Ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh mối liên hệ giữa sự nóng lên nhanh chóng với Bắc Cực và các kiểu thời tiết ở vĩ độ trung bình, bao gồm cả các động lực khí quyển như dòng tia. Dòng tia trở nên yếu hơn và gợn sóng hơn khi không khí ấm được vận chuyển đến phía bắc và không khí lạnh đến Alvaro Silva, một chuyên gia của bộ phận dịch vụ khí hậu của WMO, cho biết trong những điều kiện này, các kiểu thời tiết gần như cố định hình thành và dẫn đến các đợt nắng nóng kéo dài và hạn hán ở một số vùng và lượng mưa lớn ở các vùng khác".

(còn nữa)

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/simultaneous-heatwaves-hit-northern-hemisphere-summer-of-extremes

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: