Sóng nhiệt năm 2022 có thể khiến 70.000 người tử vong ở châu Âu

Đăng ngày: 21-11-2023 | Lượt xem: 633
Nghiên cứu sửa đổi các ước tính trước đó về tỷ lệ tử vong liên quan đến nhiệt độ mùa hè kỷ lục.

Giải nhiệt tại đài phun nước ở Tháp Eiffel. Nhiệt độ ở Paris tăng vọt lên tới 40°C vào tháng 6 năm 2022

Một nghiên cứu cho thấy một đợt nắng nóng vào năm 2022 có thể đã khiến hơn 70.000 người tử vong trên khắp châu Âu. Nghiên cứu của Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona (ISGlobal) đã sửa đổi các ước tính trước đó về tỷ lệ tử vong liên quan đến nhiệt độ kỷ lục lên từ 62.862. Trong báo cáo trước đó, dựa trên dữ liệu về nhiệt độ và tỷ lệ tử vong hàng tuần ở 823 khu vực ở 35 quốc gia châu Âu, các tác giả thừa nhận rằng việc sử dụng dữ liệu hàng tuần có thể sẽ đánh giá thấp tỷ lệ tử vong liên quan đến nhiệt.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí The Lancet Regional Health - Europe, nhằm mục đích sửa các lỗi do sử dụng dữ liệu tổng hợp, chẳng hạn như nhiệt độ hàng tuần và hàng tháng.

Akshay Deoras, nhà khoa học nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Khí quyển Quốc gia và Khoa Khí tượng tại Đại học Reading, cho biết các đợt nắng nóng quốc gia có thể gây ra nhiều ảnh hưởng khác nhau đến sức khỏe con người. Độ ẩm cao có thể khiến ai đó cảm thấy nóng hơn, đồng thời khiến họ khó hạ nhiệt hơn. Nhưng kiệt sức vì nóng có xu hướng là vấn đề chính. “Chúng tôi đánh giá thấp tác động của kiệt sức vì nóng vì chúng tôi có thể bị đau đầu hoặc chóng mặt nhưng những triệu chứng này sẽ trở nên trầm trọng khá nhanh và khi bạn đến bệnh viện thì mọi chuyện có thể đã khá muộn. Đó là một chuyện”, ông nói. “Thêm vào đó, điều thực sự đã xảy ra là nhiều người không hề hay biết vì nhiệt độ quá cao”. Dữ liệu công bố vào tháng 1 cho thấy năm 2022 là năm nóng kỷ lục trên khắp thế giới, bao gồm phần lớn châu Âu và Trung Đông, Chương trình Quan sát Trái đất của EU cho biết. Tuy nhiên, năm 2023 dự kiến ​​sẽ vượt qua mức đó, với năm nay “gần như chắc chắn” sẽ trở thành năm nóng kỷ lục, Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus cho biết. Tổ chức này cho biết tháng ấm nhất thế giới được ghi nhận vào tháng 10, với nhiệt độ không khí bề mặt trung bình trên khắp hành tinh là 15,3°C trong tháng.

Mức này ấm hơn 0,4°C so với kỷ lục toàn cầu trước đó vào tháng 10 được thiết lập vào năm 2019 và ấm hơn 1,7°C so với mức trung bình thời tiền công nghiệp, trong khoảng thời gian 1850-1900. Nhiệt độ bất thường một phần là do El Nino khi nó tiếp tục phát triển ở vùng xích đạo Thái Bình Dương.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã tổng hợp hồ sơ nhiệt độ hàng ngày và tỷ lệ tử vong từ 147 khu vực ở 16 quốc gia châu Âu. Sau đó, họ phân tích và so sánh các ước tính về tỷ lệ tử vong liên quan đến nhiệt và lạnh bằng cách sử dụng các phép tính hàng ngày, hàng tuần, hai tuần và hàng tháng. Các nhà nghiên cứu nhận thấy các mô hình đã đánh giá thấp tác động của nóng và lạnh so với mô hình hàng ngày. Trong giai đoạn 1998-2004, mô hình hàng ngày ước tính tỷ lệ tử vong liên quan đến nhiệt và lạnh hàng năm là 290.104 và 39.434 trường hợp tử vong sớm, trong khi mô hình hàng tuần đánh giá thấp những con số này là 8,56% và 21,56%.

Hồ chứa Baitings ở Anh trong đợt nắng nóng năm 2022 và sau lượng mưa lớn năm 2023

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng khuôn khổ này để điều chỉnh lại tỷ lệ được cho là do nhiệt độ kỷ lục đã trải qua vào năm 2022 trong nghiên cứu trước đó của họ. Theo các tính toán được thực hiện bằng phương pháp phương pháp mới, nghiên cứu đó đã đánh giá thấp tỷ lệ tử vong liên quan đến nhiệt tới 10,28%, điều đó có nghĩa là con số thực tế vào năm 2022, ước tính bằng mô hình dữ liệu hàng ngày, là 70.066 người chết chứ không phải 62.862 người chết như ước tính ban đầu.

Joan Ballester Claramunt, nhà nghiên cứu ISGlobal, người đứng đầu dự án EARLY-ADAPT của Hội đồng Nghiên cứu Châu Âu, cho biết: “Nói chung, chúng tôi không thấy các mô hình dựa trên dữ liệu tổng hợp hàng tháng hữu ích để ước tính tác động ngắn hạn của nhiệt độ môi trường”. “Tuy nhiên, các mô hình dựa trên dữ liệu hàng tuần cung cấp đủ độ chính xác trong ước tính tỷ lệ tử vong để hữu ích trong thực tiễn giám sát dịch tễ học theo thời gian thực và cung cấp thông tin cho các chính sách công, chẳng hạn như kích hoạt các kế hoạch khẩn cấp để giảm tác động của các đợt nắng nóng và thời tiết lạnh”. Bà Claramunt cho biết khi không có sẵn dữ liệu hàng ngày, việc sử dụng dữ liệu hàng tuần, vốn có thể dễ dàng truy cập theo thời gian thực đối với châu Âu, là một giải pháp có thể mang lại “một ước tính gần đúng tốt về các ước tính thu được bằng cách sử dụng mô hình dữ liệu hàng ngày”.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/environment/2023/11/24/heatwave-in-2022-may-have-caused-70000-deaths-in-europe/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: