Sự kiện “Show Your Stripes!”

Đăng ngày: 21-06-2024 | Lượt xem: 73
Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO là đơn vị ủng hộ nhiệt tình cho Ngày Show Your Stripes hàng năm, hiện đã là năm thứ bảy.

Sự kiện này - trùng với Ngày Hạ chí ở Bắc bán cầu - nhằm mục đích nâng cao nhận thức toàn cầu về biến đổi khí hậu do con người gây ra, các tác động lan rộng của nó đối với sức khỏe và ngôi nhà của chúng ta cũng như những gì xã hội chúng ta có thể làm để đảm bảo một tương lai bền vững cho người dân và những nơi chúng tôi yêu thích.

Sự kiện Show Your Stripes - từ 1850-2023 (Ảnh: Ed Hawkins).

 

Tổng thư ký WMO Celeste Saulo cho biết: “WMO tán thành lời kêu gọi mọi người nên chia sẻ “các sọc nóng”, một biểu tượng trực quan mạnh mẽ về mức độ tăng nhiệt độ trên toàn thế giới kể từ cuộc cách mạng công nghiệp.

“2023 là năm ấm nhất được ghi nhận trên toàn cầu. Các hiện tượng thời tiết cực đoan tiếp tục được nhìn thấy thường xuyên hơn trên khắp thế giới”. Bà nói: Chưa bao giờ nhu cầu giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu lại cấp bách hơn thế.

Được tạo ra bởi một nhà khoa học khí hậu của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), Giáo sư Ed Hawkins tại Đại học Reading, mỗi sọc tượng trưng cho một năm, với màu sắc chuyển từ xanh lam mát sang đỏ ấm để thể hiện sự gia tăng nhiệt độ trong suốt 150 năm qua hoặc hơn.

Vào ngày 21 tháng 6, chiến dịch Show Your Stripes kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp và thành phố trên khắp thế giới nêu bật các đường sọc khí hậu địa phương của họ và chia sẻ thông điệp mạnh mẽ mà chúng truyền tải.

Show Your Stripes Day mang đến một cách đơn giản nhưng hiệu quả để truyền đạt thực tế về biến đổi khí hậu. Bằng cách cô đọng dữ liệu về nhiệt độ trong nhiều thập kỷ thành một loạt các sọc dễ nhận biết, nó giúp tất cả mọi người có thể hiểu được sự nóng lên toàn cầu, từ khả năng tái tạo các sọc trong trường học cho đến chia sẻ các sọc địa phương trên mạng xã hội. Các sọc cũng rất quan trọng trong việc gây ấn tượng với các cuộc trò chuyện toàn cầu và hiện được xuất hiện trên xe buýt, cà vạt, các mặt hàng quần áo khác và nhiều thứ khác!

Cầu Story, Queensland, Úc (Khu bảo tồn Queensland).

 

Trong quá khứ vào ngày này, chúng đã được trưng bày ở nhiều không gian công cộng nổi bật, từ Quảng trường Thời đại, New York, đến Vách đá While ở Dover, Vương quốc Anh. Bằng cách hiển thị các đường sọc ở các địa điểm trên toàn thế giới, mọi người đã được truyền cảm hứng để tải xuống và chia sẻ các đường sọc này trực tuyến cũng như giúp truyền bá thông điệp của họ.

WMO và các Thành viên của WMO sử dụng các sản phẩm Show Your Stripes của Ed Hawkins để minh họa cho các báo cáo Hiện trạng Khí hậu. WMO cũng liên kết chặt chẽ với Climate Central và nhóm dẫn chương trình thời tiết Khí hậu không biên giới nhằm thúc đẩy chiến dịch quan trọng này.

 

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/show-your-stripes-0


 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: