Thế giới đang "gồng mình" chống lại cháy rừng

Đăng ngày: 23-02-2024 | Lượt xem: 558
Mới đây Australia phải huy động 1.000 lính cứu hỏa tham gia chữa cháy, 160.000ha đất tại Thái Lan bị tàn phá vì cháy rừng từ 19-25/2, còn tại Việt Nam thiệt hại hơn 31 ha rừng trong vụ cháy rừng Vườn Quốc Gia Hoàng Liên.

Cháy rừng trải dài 10 tỉnh thành

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Cơ quan Phát triển Công nghệ Không gian và Tin học Địa lý (GISTDA) của Thái Lan vừa công bố dữ liệu ước tính khoảng 160.000ha đất trải dài trên 10 tỉnh phía Bắc nước này bị tàn phá vì cháy rừng trong các ngày từ 19-25/2.

Nguyên nhân ban đầu xác định là do người dân địa phương đốt rẫy trước khi trồng trọt và sau khi thu hoạch. 10 tỉnh thành bị ảnh hưởng nhiều nhất là Chiang Mai, Phetchabun, Tak, Lampang, Nakhon Sawan, Mae Hong Son, Nan, Phitsanulok, Uttaradit và Kamphaeng Phet.

Đáng nói đa số các địa điểm xảy ra cháy đều thuộc khu vực bảo tồn trong công việc quốc gia và khu công nghiệp. Tính riêng ngày 22/22 đã có 1.532 điểm nóng trên toàn bộ Thái Lan, tỉnh Kanchanaburi có số điểm nóng nhiều nhất là 221 điểm.

Australia kêu gọi người dân sơ tán

Ngày 23/2, lực lượng cứu hỏa Australia đã phải kêu gọi hàng nghìn người dân sơ tán khỏi các khu vực đang bị đe dọa bởi đám cháy rừng ở bang Victoria. Đám cháy đã lan rộng vượt khỏi tâm kiểm soát và thiêu rụi khoảng 11.000 ha rừng và đất nông nghiệp, gây thiệt hại về tài sản và gia súc.

1.000 lính cứu hỏa đã được huy động để dập tắt đám cháy cùng với sự hỗ trợ của hàng chục máy bay phun nước cỡ lớn. Tuy nhiên những cơn giá mặt sẽ khiến đám cháy tiến gần hơn với khu dân cư.

Cháy rừng gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản tại Australia. Ảnh: Minh họa.

Để chủ động ứng phó, chính quyền đã kêu gọi hàng nghìn người quanh khu vực xảy ra đám cháy sơ tán. 5.000 ngôi nhà bị mất điện cùng ít nhất 2 trường học buộc phải đóng cửa trên khắp bang Victoria.

Trong khi đó tại khu vực trung tâm bang Tasmania hôm 22/2 có 5 đám cháy khác đã bùng lên. Đám cháy được đánh giá là khó lưỡng vì ngọn lửa đang di chuyển về phía đầm Dee và lan ra các thị trấn lân cận.

Tại Việt Nam khoảng 13h40’ ngày 19/02/2024, Vườn quốc gia Hoàng Liên nhận được tin báo của Trạm Kiểm lâm số 4, UBND xã Tả Van về vụ việc xảy ra điểm cháy rừng tại Tiểu khu 286, khu vực Nà Háng, thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van (cách Trạm Kiểm lâm số 4, thôn Séo Mý Tỷ khoảng 05km).

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường chỉ đạo công tác chữa cháy rừng tại thực địa trong vụ cháy tại Vườn quốc gia Hoàng Liên. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai.

Theo thông tin từ Trung tâm chỉ Huy về chữa cháy rừng, 11h30 ngày 22/2, toàn bộ các điểm cháy rừng trên địa bàn đã cơ bản được khống chế. Vụ cháy rừng này đã gây thiệt hại hơn 31 ha rừng.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do thời tiết khô hanh, gió lớn cùng thảm thực bì dày do cây tầng thấp chết trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua khiến đám cháy lan rộng.

Trong 3 ngày qua, tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái cũng đã xảy ra 3 vụ cháy trên diện tích 13 ha rừng. Huyện đã phải huy động 800 người để kịp thời dập tắt các đám cháy. đến trưa ngày 21/2, đám cháy rừng cuối cùng đã được dập tắt.

Nhật Hạ

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/the-gioi-dang-gong-minh-chong-lai-chay-rung-85526.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: