Thế giới đoàn kết tại Hội đồng Môi trường Liên Hợp Quốc để chống lại “cuộc khủng hoảng bộ ba hành tinh”

Đăng ngày: 26-02-2024 | Lượt xem: 384
Cuộc họp mới nhất của “nghị viện thế giới về môi trường” đã khai mạc tại Nairobi, Kenya hôm thứ Hai với lời kêu gọi rõ ràng về hành động toàn cầu mạnh mẽ hơn để giải quyết “cuộc khủng hoảng bộ ba hành tinh” là biến đổi khí hậu, mất mát do thiên tai và ô nhiễm.

Những thảm họa liên quan đến khí hậu như lũ lụt, như trong hình ở Madagascar, có thể dẫn đến một loạt vấn đề về sức khỏe (UNICEF/Tsiory Andriantsoarana).

Hơn 7.000 đại biểu từ 182 quốc gia dự kiến ​​​​sẽ tham gia phiên họp thứ sáu của Hội đồng Môi trường Liên hợp quốc (UNEA-6) kéo dài đến thứ Sáu. Các đại biểu đang tập trung họp tại thủ đô của Kenya khi biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, một triệu loài đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng và ô nhiễm vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm trên thế giới.

Mọi người đều bị ảnh hưởng

“Tất cả chúng ta đều cảm nhận và nhìn thấy những tác động - nắng nóng, bão dữ dội, thiên tai và các loài biến mất, đất bạc màu, không khí ô nhiễm gây chết người, đại dương chứa đầy rác thải nhựa và nhiều hơn thế nữa”, Inger Andersen, Giám đốc Điều hành Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc ( UNEP), cho biết trong thông cáo báo chí khai mạc. Bà nói thêm, mặc dù những tác động này ảnh hưởng nặng nề nhất đến người nghèo và người dễ bị tổn thương, những người ít chịu trách nhiệm nhất đối với họ, nhưng không ai được miễn trừ. UNEA là cơ quan ra quyết định cao nhất thế giới về môi trường và thành viên của nó bao gồm tất cả 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc. Nó được thành lập vào năm 2012 như là kết quả của Hội nghị Liên hợp quốc về Phát triển bền vững (Rio+20), được tổ chức tại Brazil.

Thiết lập các ưu tiên toàn cầu

Hội đồng họp hai năm một lần để đặt ra các ưu tiên cho các chính sách môi trường toàn cầu và phát triển luật môi trường quốc tế. Các quyết định và nghị quyết được đưa ra ở đó cũng xác định rõ công việc của UNEP, có trụ sở tại Nairobi. Năm nay, trọng tâm sẽ là đàm phán các giải pháp về các vấn đề từ giải pháp dựa vào thiên nhiên và thuốc trừ sâu có độ nguy hiểm cao cho đến suy thoái đất và hạn hán. Các khía cạnh môi trường đang thay đổi của khoáng sản và kim loại cũng sẽ được thảo luận sôi nổi.

Ngoại giao có thể mang lại

“Chúng ta đang sống trong thời kỳ hỗn loạn. Và tôi biết rằng trong căn phòng này, có những người đang hoặc có thể biết những người bị ảnh hưởng sâu sắc bởi tình trạng hỗn loạn này. Leila Benali, Chủ tịch UNEA-6 kiêm Bộ trưởng Chuyển đổi Năng lượng và Phát triển Bền vững của Maroc, cho biết phản ứng của chúng tôi phải chứng minh rằng ngoại giao đa phương có thể mang lại hiệu quả. Phát biểu tại phiên họp toàn thể khai mạc, bà Andersen lưu ý rằng “tiếng nói của thế hệ trẻ” cũng được đại diện tại cuộc họp, cùng với tiếng nói của xã hội dân sự, người bản địa, phụ nữ, doanh nghiệp và những người khác.

Hành động vì môi trường đầy tham vọng

Tại UNEA-6, các quốc gia sẽ xem xét khoảng 19 nghị quyết, một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm thúc đẩy hành động môi trường đa phương đầy tham vọng hơn. Các nghị quyết đề cập đến các vấn đề như điều chỉnh bức xạ mặt trời; các hành động đa phương hiệu quả, toàn diện và bền vững hướng tới công lý khí hậu; quản lý hợp lý hóa chất và chất thải, bão cát và bụi.

Bà Andersen liệt kê một số lợi ích mà chúng có thể giúp đạt được, chẳng hạn như đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang mức phát thải ròng bằng 0, cải thiện chất lượng không khí và nước cũng như xây dựng khả năng phục hồi trước hạn hán. Bà kêu gọi các đại biểu đưa ra những nghị quyết mạnh mẽ “có thể mang lại tác động thực sự. Điều đó giải quyết nhu cầu của nhiều người đang phải vật lộn dưới gánh nặng của cuộc khủng hoảng bộ ba hành tinh. Và điều đó sẽ củng cố nền tảng môi trường để xây dựng một tương lai hòa bình, công bằng và bền vững”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/02/1146967

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: