Theo OpEd, không thể tránh khỏi bão nhưng chúng ta có thể ngăn ngừa thảm họa

Đăng ngày: 15-08-2024 | Lượt xem: 129
Trải nghiệm về Bão Beryl, cơn bão cấp 5 sớm nhất được ghi nhận ở Caribe, mang lại cho chúng ta những bài học quan trọng trong việc triển khai sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người.

Bão Beryl, cơn bão mạnh nhất trong tháng 6 từng được ghi nhận ở Đại Tây Dương, là một minh chứng cho thấy việc một cơn bão nhiệt đới có thể tích tụ phát triển nhiều năm như thế nào. Beryl được cung cấp nhiên liệu bởi nhiệt độ đại dương ấm áp và mạnh lên nhanh chóng - một hiện tượng ngày càng thường xuyên do biến đổi khí hậu.

Bão Beryl tấn công Saint Vincent ở Caribe 

Cũng có một số thành công: Beryl thiệt mạng ít hơn so với các cơn bão trước đây, như Maria năm 2017. Đây là kết quả của nhiều năm đầu tư vào việc tăng cường hệ thống cảnh báo sớm của các quốc gia Caribe và sự hỗ trợ từ các cơ quan khu vực và quốc tế.

Trong một OpEd được đăng trên tờ Trinidad & Tobago Guardian, Kamal Kishore thuộc Văn phòng Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai của Liên hợp quốc, Elizabeth Riley thuộc Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Thảm họa Caribe (CDEMA) và Celeste Saulo của Tổ chức Khí tượng Thế giới kêu gọi tiếp tục nỗ lực tăng cường đa phương hệ thống cảnh báo sớm nguy hiểm ở vùng Caribe, để chúng ta có thể đạt được các mục tiêu của sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người vào năm 2027.

Bão Beryl đã đi vào sử sách với tư cách là cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận ở Đại Tây Dương trong tháng 6. Sự xuất hiện của một cơn bão mạnh như vậy vào đầu mùa bão là điều khó tránh khỏi khi biến đổi khí hậu tiếp tục tạo ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan hơn. Tuy nhiên, điều không thể tránh khỏi là con người phải chết hoặc đau khổ vì những hiện tượng thời tiết này.

Thật vậy, một câu chuyện thành công giữa sự tàn phá do Bão Beryl gây ra trên các đảo thuộc vùng Caribe là có ít người chết hơn so với các cơn bão tương tự trước đây, chẳng hạn như Bão Maria năm 2017 hay Bão Ivan năm 2004.

Đây là kết quả của nhiều năm đầu tư vào việc tăng cường hệ thống cảnh báo sớm của các quốc gia Caribe và sự hỗ trợ từ các cơ quan khu vực như Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Thảm họa Caribe, Tổ chức Khí tượng Caribe và Viện Khí tượng Thủy văn Caribe, cũng như Tổ chức Thế giới. Ủy ban Bão của Tổ chức Khí tượng (WMO) và WMO được chỉ định là Trung tâm Khí tượng Chuyên ngành Khu vực về bão nhiệt đới, do Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ điều hành.

Chúng ta phải tiếp tục tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm đa mối nguy hiểm ở Caribe, thông qua những nỗ lực như dự án Hệ thống cảnh báo sớm rủi ro khí hậu (CREWS) Caribbean 2.0 được công bố gần đây, nếu chúng ta muốn đạt được các mục tiêu của sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người bởi cuối năm 2027.

Tuy nhiên, trong khi số ca tử vong do thảm họa đang có xu hướng giảm thì chi phí do thiên tai gây ra lại ngày càng tăng. Gia tăng chi phí kinh tế và xã hội là vấn đề mà tất cả các quốc gia đều phải đối mặt nhưng được cảm nhận sâu sắc nhất ở các Quốc gia Đảo Nhỏ đang Phát triển (SIDS).

Có thể phải mất nhiều tháng nữa chúng ta mới biết được tổng thiệt hại của thảm họa do Bão Beryl gây ra, nhưng những dấu hiệu ban đầu cho thấy đây là một thảm họa cực kỳ tốn kém. Beryl đã ảnh hưởng đến hơn 11.000 người ở Quần đảo Grenada và St. Vincent của Grenadine, làm gián đoạn cuộc sống, sinh kế và cơ hội sống. Tại St. Vincent và Grenadines, theo báo cáo, 90% nhà cửa trên Đảo Union đã bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng.

Mặc dù một số quốc gia có thể giảm thiểu khả năng tiếp xúc với thiên tai bằng cách di chuyển tài sản kinh tế ra khỏi bờ biển, nhưng đây không phải là một lựa chọn đối với các quốc đảo nhỏ vốn hoàn toàn bị ảnh hưởng. Điều này có nghĩa là lựa chọn khả thi duy nhất của họ là tăng cường khả năng phục hồi kinh tế và xã hội cũng như khả năng phục hồi vật chất của nhà cửa, doanh nghiệp và cơ sở hạ tầng của họ.

Các nước phát triển phải giữ lời hứa rằng họ sẽ tăng gấp đôi nguồn tài chính thích ứng với khí hậu lên ít nhất 40 tỷ USD mỗi năm vào năm 2025 và tận dụng thỏa đáng Quỹ Tổn thất và Thiệt hại.

Chương trình nghị sự của Antigua và Barbuda dành cho SIDS được thông qua gần đây là một công cụ chính trị mạnh mẽ cùng với các mối quan hệ đối tác toàn cầu, chẳng hạn như Liên minh Cơ sở hạ tầng chống chịu thiên tai (CDRI), có thể là nguồn lực vô giá đối với các quốc gia đó, hỗ trợ việc đạt được kết quả theo các mệnh lệnh theo định hướng khu vực như Chiến lược quản lý thiên tai toàn diện ở vùng Caribe. Văn phòng Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai của Liên Hợp Quốc đã hợp tác với CDRI để giúp các quốc gia kiểm tra hệ thống cơ sở hạ tầng của họ và xác định các lỗ hổng.

Và mặc dù việc tích hợp khả năng phục hồi vào cơ sở hạ tầng mới làm tăng thêm khoảng 3% tổng chi phí đầu tư, nhưng số tiền này rất nhỏ so với lợi ích lâu dài đạt được nhờ giảm thiệt hại và gián đoạn dịch vụ. Nghiên cứu từ Trung tâm Thích ứng Toàn cầu đã chỉ ra rằng cơ sở hạ tầng kiên cường có thể mang lại tới 12 USD cho mỗi USD đầu tư.

Bất chấp lợi tức đầu tư lớn này, tài chính, bao gồm cả việc phục hồi bền vững, vẫn là gánh nặng đối với nhiều nước đang phát triển, đặc biệt là SIDS vốn đã gánh những khoản nợ lớn và có không gian tài chính hạn chế. Đó là lý do tại sao các nước phát triển phải giữ lời hứa sẽ tăng gấp đôi nguồn tài chính thích ứng với khí hậu lên ít nhất 40 tỷ USD mỗi năm vào năm 2025 và tận dụng thỏa đáng Quỹ Tổn thất và Thiệt hại.

Điều này chỉ công bằng khi xét đến các quốc gia, chẳng hạn như các quốc gia ở vùng Caribe, đóng góp ít nhất vào việc tạo ra cuộc khủng hoảng khí hậu nhưng lại tiếp tục phải trả chi phí lớn nhất.

Chúng tôi hy vọng rằng di sản thực sự của cơn bão Beryl sẽ không phải là sức mạnh kỷ lục hay mức độ tàn phá mà nó gây ra mà đó là một bước ngoặt đối với thế giới. Chúng ta cần chuyển từ việc chấp nhận một cách thụ động rằng thảm họa sẽ xảy ra sang việc chủ động ngăn chặn chúng thông qua đầu tư vào giảm thiểu rủi ro thiên tai. Nếu không, mọi cơn bão chắc chắn sẽ dẫn đến thảm họa.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/hurricanes-are-inevitable-disasters-are-not-oped

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: