Theo WMO, mùa hè ở Bắc bán cầu được đánh dấu bằng sóng nhiệt và cháy rừng

Đăng ngày: 31-07-2023 | Lượt xem: 649
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đưa tin rằng, một mùa hè với thời tiết khắc nghiệt ở bán cầu bắc đang gây thiệt hại lớn cho sức khỏe con người và môi trường, khi các quốc gia từ Hoa Kỳ đến Trung Quốc phải đối mặt với nắng nóng gay gắt.

Cháy rừng đã gây ra sự tàn phá trên khắp châu Âu trong mùa hè ở bán cầu bắc (Ảnh: Unsplash/Caleb Cook)

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đưa tin rằng, một mùa hè với thời tiết khắc nghiệt ở bán cầu bắc đang gây thiệt hại lớn cho sức khỏe con người và môi trường, khi các quốc gia từ Hoa Kỳ đến Trung Quốc phải đối mặt với nắng nóng gay gắt.

Nhiệt độ kỷ lục đã được báo cáo trên đất liền và trên biển, trong khi cháy rừng đã gây ra sự tàn phá, khiến hàng chục người thương vong và buộc hàng nghìn người phải sơ tán. Tuần trước, các nhà khoa học từ cơ quan Liên hợp quốc và Dịch vụ biến đổi khí hậu Copernicus của Ủy ban châu Âu cho biết dữ liệu mới cho thấy tháng 7 đang trên đà trở thành tháng nóng nhất được ghi nhận.

“Bình thường mới”

WMO cho biết nhiệt độ tại tỉnh Tân Cương, Trung Quốc đạt 52,2°C vào ngày 16/7, lập kỷ lục quốc gia mới. Thành phố Phoenix của Hoa Kỳ cũng trải qua 31 ngày liên tiếp có nhiệt độ trên 110°F, khoảng 43,3°C. Nhiệt độ mặt nước biển đã đạt kỷ lục mới, với những đợt nắng nóng nghiêm trọng trên biển ở Địa Trung Hải và ngoài khơi bờ biển Florida. Nhiều khu vực của tiểu bang Hoa Kỳ, bao gồm cả thành phố Miami, đã bị tấn công bởi một đợt nắng nóng kỷ lục kéo dài.

“Thời tiết cực đoan – hiện tượng ngày càng thường xuyên xảy ra trong điều kiện khí hậu nóng lên của chúng ta – đang có tác động lớn đến sức khỏe con người, hệ sinh thái, nền kinh tế, nông nghiệp, năng lượng và nguồn cung cấp nước. Điều này nhấn mạnh tính cấp bách ngày càng tăng của việc cắt giảm phát thải khí nhà kính càng nhanh và càng sâu càng tốt,” Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho biết. Ngoài ra, chúng ta phải tăng cường nỗ lực để giúp xã hội thích nghi với những gì không may trở thành bình thường mới.”

Cháy rừng và sơ tán

WMO cho biết Pháp, Hy Lạp, Ý, Tây Ban Nha, Algeria và Tunisia cũng báo cáo nhiệt độ đạt đỉnh mới vào ban ngày và ban đêm. Ví dụ, ở Figueres, Tây Ban Nha, nhiệt độ kỷ lục 45,4°C được ghi nhận vào ngày 18 tháng 7, trong khi nhiệt độ thủy ngân đạt 48,2°C vào ngày 24 tháng 7 ở Sardinia, Ý. Algeria và Tunisia ghi nhận nhiệt độ lần lượt là 48,7°C và 49,0°C vào ngày 23 tháng 7.

Trong khi đó, cháy rừng đã khiến hàng trăm cư dân và khách du lịch từ ba hòn đảo của Hy Lạp - Rhodes, Evia và Corfu - phải sơ tán kể từ ngày 17/7. Hỏa hoạn cũng khiến vài chục người thương vong ở Algeria.

Hỏa hoạn ở Bắc Cực

Thời tiết khô nóng cũng là nguyên nhân gây ra một mùa cháy rừng dữ dội và sớm ở Canada, nơi hơn 120.000 người buộc phải rời bỏ nhà cửa. Hơn 1,1 triệu ha đã bị cháy, theo Trung tâm chữa cháy rừng liên ngành Canada, so với mức trung bình 10 năm là khoảng 800.000 ha. Khói từ đám cháy làm ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên khắp Bắc Mỹ. Ngoài ra, nhiều đám cháy đã bùng phát trong Vòng Bắc Cực của Canada trong những ngày gần đây.

Để đối phó với thời tiết khắc nghiệt, WMO và các đối tác đang đưa ra các dự báo và cảnh báo để bảo vệ cuộc sống và sinh kế, phù hợp với kế hoạch của Liên hợp quốc nhằm đảm bảo tất cả mọi người trên hành tinh được bao phủ bởi các hệ thống cảnh báo sớm vào năm 2027.

Vụ KHCN và HTQT

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/07/1139307

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: