Thị trưởng Châu Phi lo ngại thành phố của bà có thể cạn nước trong cuộc đấu tranh chống biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 07-12-2023 | Lượt xem: 504
Thủ đô Freetown của Sierra Leone chuẩn bị cho mùa khô có thể tàn phá dân số 1,3 triệu người

Yvonne Aki-Sawyerr, thị trưởng Freetown, nói rằng nguồn cung cấp nước của thành phố chứ không phải một cây cầu mới nên là ưu tiên hàng đầu (Pawan Singh/ Quốc gia).

Thị trưởng của một thành phố lớn ở châu Phi lo ngại đây sẽ trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới hết nước hoàn toàn. Yvonne Aki-Sawyerr - chính trị gia cấp cao nhất của Freetown, cho biết dân số ngày càng tăng của thành phố có thể trở nên tồi tệ hơn nếu quỹ tài trợ khí hậu được sử dụng cho các dự án khác. Một quỹ tổn thất và thiệt hại nhằm giúp đỡ các quốc gia nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất thế giới bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu đã được công bố vào ngày khai mạc COP28 tại Dubai.

Là quốc gia nghèo thứ 12 trên thế giới, với khoảng 57% dân số sống trong cảnh nghèo đói, Sierra Leone là một trong những quốc gia đang mong đợi một vận may bất ngờ. Được bao quanh bởi những ngọn núi và bờ biển Đại Tây Dương, Freetown có rất ít không gian cho nông nghiệp, dẫn đến nạn phá rừng và chiếm đất ở các khu vực xung quanh. Khi quốc gia Tây Phi này chuẩn bị cho một mùa khô có thể gây ra hậu quả nặng nề cho 1,3 triệu dân của mình, chính phủ đang nghiên cứu tính khả thi để xây dựng cây cầu trị giá 1,5 tỷ USD nối Freetown với Lungi gần đó, hiện chỉ có thể tiếp cận bằng phà qua Vịnh Tagrin.

Nhưng bà Aki-Sawyerr, người không phải là thành viên chính phủ trung ương tái đắc cử vào tháng 6, cho biết dự án do Trung Quốc hậu thuẫn không nên là ưu tiên khi nhiều người có thể phải vật lộn để tìm nước ngọt trong những tháng tới. Bà Aki-Sawyerr nói với The National bên lề Cop28: “Có khả năng, quỹ tổn thất và thiệt hại thực sự là một tin tốt nếu xét từ góc độ Freetown là một trong những thành phố dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu”. “Điều đó chắc chắn có nghĩa là chúng tôi mong đợi trở thành một phần của sự phân phối đó. “Quỹ tổn thất và thiệt hại lên tới khoảng 400 triệu USD nhưng hiện nay dễ dàng có tới hai tỷ người bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu. “Đó là chưa đến 50 xu một người, rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được giải đáp. “Hết nước là một mối đe dọa thực sự. Tôi thực sự lo ngại về điều đó. “Tôi không thấy có tác dụng kinh tế nào khi chúng tôi gặp vấn đề lớn về kết nối và sức khỏe. “Việc giải quyết vấn đề năng lượng của chúng ta trước tiên sẽ là chất xúc tác cho sự phát triển, tăng trưởng và giáo dục”.

Yvonne Aki-Sawyerr kể về những thách thức an ninh nước mà thành phố của cô phải đối mặt (Pawan Singh/ Quốc gia).

Các hồ chứa cạn kiệt

Nước của Freetown đến từ các hồ chứa dưới lòng đất, trong đó lớn nhất là Guma. Với công suất gần 20 triệu mét khối, nó được bao quanh bởi Đập Guma được xây dựng vào những năm 1960, cách Freetown 15km về phía nam. Phần lớn các cơ sở liên quan đã không được hiện đại hóa kể từ đó. Freetown bắt đầu mở rộng nhanh chóng trong cuộc nội chiến tàn phá Sierra Leone vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, cướp đi sinh mạng của hơn 50.000 người và nửa triệu người phải di dời. Kể từ đó, tốc độ tăng trưởng dân số đã tăng nhanh với tốc độ đáng kinh ngạc, khoảng 3% mỗi năm, từ 578.000 năm 1993 lên 1,3 triệu ngày nay.

Kể từ khi bà Aki-Sawyerr nhậm chức vào năm 2018, bà đã cố gắng thu hút thêm 70% người nộp thuế vào hệ thống bằng cách sử dụng hình ảnh vệ tinh để xác định những ngôi nhà mới ở Freetown và phát triển cơ sở dữ liệu tài sản. Là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ ở Freetown trong gần 40 năm, bà cũng đã làm việc ở những khu vực nghèo nhất thủ đô để cải thiện điều kiện vệ sinh và bảo vệ những người bán hàng ở chợ khỏi cái nắng như thiêu đốt. Một nhà máy tái chế chất thải cũng đã giúp cải thiện cuộc sống của cộng đồng địa phương.

Bà Aki-Sawyerr cho biết: “Chúng tôi hiện đang chứng kiến ​​một dòng người khác đến từ các vùng nông thôn do biến đổi khí hậu vì mùa màng thất bát”. “Hơn 60% dân số cả nước chúng ta là nông dân tự cung tự cấp, vì vậy khi bạn trồng trọt và mất mùa, bạn sẽ không có gì để dựa vào. “Tôi biết nhiều phụ nữ đã rời bỏ nhà cửa ở vùng nông thôn, rời bỏ những ngôi làng trống trải và đến Freetown để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nó đang gây áp lực rất lớn cho thành phố”.

Biên dịch tin bài: Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/cop28/2023/12/05/african-mayor-fears-her-city-could-run-out-of-water-in-climate-change-struggle/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: