Thích ứng với biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 09-04-2024 | Lượt xem: 245

Việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững phụ thuộc vào hành động về khí hậu. Tất cả đều hòa quyện vào nhau.

Ngày nay, không có hoạt động sản xuất nào có thể được lên kế hoạch mà không xem xét tác động của thời tiết và sự biến đổi khí hậu xảy ra một cách tự nhiên cũng như biến đổi khí hậu do con người gây ra. Thích ứng hiệu quả có tính cục bộ cao, đòi hỏi thông tin đáng tin cậy, có độ phân giải cao và kịp thời để hỗ trợ việc ra quyết định. Việc phát triển và kết hợp thông tin và dự báo khí hậu dựa trên cơ sở khoa học vào quy hoạch, chính sách và thực tiễn ở quy mô toàn cầu, khu vực và quốc gia là rất quan trọng nếu chúng ta muốn quản lý tốt hơn các rủi ro của biến đổi khí hậu.

May mắn thay, đã có những tiến bộ nhanh chóng về khoa học và dịch vụ khí hậu để hỗ trợ việc thích ứng. Các dịch vụ này liên quan đến việc cung cấp và sử dụng dữ liệu mô hình và quan sát chất lượng cao từ cơ sở dữ liệu quốc gia và quốc tế về một loạt các biến khí hậu quan trọng, cũng như bản đồ, phân tích rủi ro và tính dễ bị tổn thương cũng như đánh giá về biến đổi khí hậu và biến đổi khí hậu. Sau đó, các sản phẩm dữ liệu và thông tin được kết hợp với dữ liệu và thông tin phi khí tượng, chẳng hạn như sản xuất nông nghiệp, xu hướng sức khỏe, phân bố dân cư ở các khu vực có nguy cơ cao, bản đồ đường bộ và cơ sở hạ tầng để vận chuyển hàng hóa và các biến số kinh tế xã hội khác.

WMO đã ưu tiên các dịch vụ khí hậu để giảm thiểu rủi ro thiên tai, nông nghiệp và an ninh lương thực, năng lượng, y tế và quản lý tài nguyên nước.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/site/frontline-of-climate-action/climate-change-adaptation

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: