Thu hẹp các khoảng trống trong mạng lưới quan sát

Đăng ngày: 18-04-2024 | Lượt xem: 235
Bất chấp tiến bộ công nghệ nhanh chóng trong kỷ nguyên siêu máy tính, vệ tinh và Trí tuệ nhân tạo, vẫn còn những lỗ hổng lớn trong các quan sát cơ bản hỗ trợ dự báo thời tiết và giám sát khí hậu. Nếu không có những quan sát cơ bản này, tất cả công nghệ đó sẽ khó tạo ra kết quả chính xác.

Trạm thời tiết và tia vũ trụ tại Snowdon Summit (Vương quốc Anh WMO/Keri Nicoll).

Để tìm cách khắc phục tình trạng này, Ủy ban Hệ thống quan sát, cơ sở hạ tầng và thông tin của WMO (INFCOM) đã phê chuẩn một nghị quyết về tầm quan trọng của Mạng quan sát cơ bản toàn cầu (GBON). Ủy ban này đã đưa ra sự chứng thực rõ ràng cho Cơ sở tài trợ quan sát có hệ thống (SOFF), nơi cung cấp kinh phí tài trợ cho việc thu thập dữ liệu thời tiết và khí hậu, tập trung vào các quốc gia kém phát triển nhất và các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển.

GBON nhằm mục đích cải thiện tính sẵn có của dữ liệu quan sát trên bề mặt cần thiết. Điều này đến lượt nó sẽ nâng cao chất lượng dự báo thời tiết không chỉ ở quốc gia liên quan mà còn ở cấp độ toàn cầu, do tính chất toàn cầu và liên kết với nhau của thời tiết.

Dự báo thời tiết địa phương phụ thuộc vào khả năng tiếp cận các quan sát toàn cầu 24/7. Nhưng có những khoảng cách địa lý lớn - ở một số nơi trên thế giới (đặc biệt là Châu Phi, một phần Châu Mỹ Latinh và Châu Á, và trên các vùng biển của các quốc đảo nhỏ), các quan sát không được thực hiện hoặc không được trao đổi quốc tế, và ở những nơi khác, chúng không được thực hiện hoặc trao đổi đủ thường xuyên. Điều này hạn chế khả năng hiểu và dự đoán chung về bầu khí quyển ở mọi quy mô thời gian. Ví dụ, Đức có nhiều trạm quan sát GBON hơn toàn bộ lục địa châu Phi.

Nhu cầu khắc phục sự cân bằng đã trở nên cấp bách mới nhờ sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người trên toàn cầu, nhằm tìm cách đảm bảo rằng mọi người đều được bảo vệ bởi các cảnh báo sớm cứu sống vào cuối năm 2027.

“Sự phát triển của Mạng quan sát cơ bản toàn cầu (GBON) và song song với sự phát triển của Cơ sở tài trợ quan sát có hệ thống (SOFF), là những thành tựu to lớn trong bối cảnh đầy thách thức ngày nay. Một mặt, họ xác định những gì cần thiết về mặt khoa học và vận hành, đồng thời thiết kế một cơ chế cho phép các nước đang phát triển thu hẹp khoảng cách”, Tổng thư ký WMO Celeste Saulo cho biết.

Phiên họp INFCOM-3 cũng quyết định xây dựng lộ trình mở rộng các quy định kỹ thuật cho GBON, với việc mở rộng mạng lưới theo từng giai đoạn để đáp ứng nhu cầu toàn cầu lớn hơn về thông tin thời tiết và khí hậu.

Cơ sở tài chính quan sát có hệ thống

SOFF cung cấp tài chính và hỗ trợ kỹ thuật để thu thập bền vững và trao đổi quốc tế về quan trắc thời tiết và khí hậu trên bề mặt. Nó tập trung vào các quốc gia có sự thiếu hụt quan sát nghiêm trọng nhất, cụ thể là các quốc gia kém phát triển nhất và các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển.

Một sự kiện bên lề trong phiên họp INFCOM kéo dài 5 ngày đã cung cấp thông tin tổng quan chi tiết về tiến trình triển khai GBON và vai trò mở rộng của SOFF, bắt đầu hoạt động vào tháng 6 năm 2022 và là Quỹ ủy thác đa đối tác của Liên Hợp Quốc do WMO, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc thành lập và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Tính đến thời điểm hiện tại, 79 triệu USD cam kết tài trợ đã chuyển thành các cam kết ràng buộc về mặt pháp lý đối với quỹ SOFF từ 12 nhà tài trợ Áo, Bỉ, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Ireland, Vương quốc Hà Lan, Quỹ Phát triển Bắc Âu, Na Uy, Tây Ban Nha và Hợp chủng quốc Hoa Kỳ). Tuy nhiên, cần thêm 120 triệu USD vào tháng 6 năm 2025 để đáp ứng nhu cầu trước mắt của quốc gia và lấp đầy những khoảng trống đã được xác định, Estelle Grueter, Chủ tịch Ủy ban Thường trực về Hệ thống Quan sát và Mạng Giám sát Trái đất cho biết. Bà nói: “SOFF cực kỳ năng động và có thể thành công nhờ sự hỗ trợ của 12 nhà tài trợ ban đầu nhưng hiện cần huy động khẩn cấp các nguồn lực bổ sung để theo kịp nhu cầu trong nước.

SOFF thúc đẩy các cách tiếp cận và sự tham gia của khu vực. Nó đã huy động công việc của 20 Thành viên với tư cách là cố vấn ngang hàng song hành với các quốc gia được hưởng lợi. Hơn 60 quốc gia đã được lập trình để nhận hỗ trợ SOFF và nhiều quốc gia khác đã yêu cầu điều đó. Tất cả 30 quốc gia được sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả xác định là ưu tiên ban đầu đều được đưa vào danh sách này.

Mười một quốc gia đã được phê duyệt tài trợ đầu tư: Kiribati, Maldives, Rwanda, Mozambique, Belize, Nam Sudan, Tanzania, Quần đảo Solomon, Bhutan, Cabo Verde và Ethiopia. Tổng cộng, chúng chiếm 20% Khoảng cách GBON đối với các trạm trên mặt đất ở các nước LDC và SID và 18% Khoảng cách GBON đối với các trạm trên không. Phạm vi tài trợ ban đầu của SOFF tập trung vào các trạm mặt đất GBON trên mặt đất và trên không. Tuy nhiên, nghị quyết INFCOM khuyến nghị nên xem xét mở rộng hỗ trợ SOFF cho các trạm mặt biển trong Vùng đặc quyền kinh tế quốc gia.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/closing-gaps-observing-network

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: