Thụy Sĩ và Canada đề xuất cách mở rộng các nhà tài trợ tài chính khí hậu (Phần cuối)

Đăng ngày: 18-08-2024 | Lượt xem: 241
Tiêu chí chi tiết sẽ bao gồm cả Trung Quốc và các quốc gia vùng Vịnh trong cơ sở tài trợ. Nhưng chuyên gia khuyến cáo khuyến khích chứ không ép buộc.

Sự hoài nghi của các chuyên gia

Những kẻ gây ô nhiễm lịch sử hàng đầu được đề xuất của Thụy Sĩ nhắm tới Các quốc gia có lượng khí thải tích lũy bình quân đầu người trên 250 tấn sẽ phải trả nếu GNI bình quân đầu người của họ trên 40.000 USD.

Nguồn: GNI bình quân đầu người (PPP) từ Ngân hàng Thế giới, lượng phát thải CO2 bình quân đầu người (1990-2020) dựa trên dữ liệu của Ngân hàng Thế giới - Đề xuất của Thụy Sĩ không nêu rõ điểm khởi đầu cho lượng phát thải tích lũy trong lịch sử. Năm 1990 thường được sử dụng làm ngày giới hạn trong ngôn ngữ của Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC).

Nhưng các chuyên gia tài chính khí hậu nói với Climate Home rằng họ nghi ngờ những tiêu chí nghiêm ngặt như vậy sẽ có tác dụng trên bàn đàm phán và đưa nó thành quyết định cuối cùng.

Laetitia Pettinotti, một nhà nghiên cứu tại ODI, nói với Climate Home: “Thảo luận về các ngưỡng và chỉ số là một vấn đề mang tính kỹ thuật và chính trị, và sẽ rất khó để mọi người đồng ý về chúng”. Bà nói thêm rằng các quốc gia cần được khuyến khích xem xét liệu lượng khí thải và GNI bình quân đầu người của họ có giống với các nước phát triển hay không, đồng thời tính đến tính dễ bị tổn thương về khí hậu của họ. Pieter Pauw, trợ lý giáo sư tại Đại học Công nghệ Eindhoven, cho biết hệ thống hiện tại “lỗi thời và ngày càng rối loạn chức năng”, nhưng cần tập trung vào việc làm cho nó bớt cứng nhắc hơn thay vì tìm những cách “tùy tiện” để thêm nhiều quốc gia hơn vào danh sách. Pauw là đồng tác giả của một nghiên cứu mới xem xét các lựa chọn nhằm tăng số lượng nhà cung cấp tài chính khí hậu.

Danh mục “người nhận ròng” mới

Bài viết cho thấy một số nước đang phát triển, bao gồm Trung Quốc, Ả Rập Saudi và Nga, đã thể hiện sự mong muốn tài trợ cho các quỹ phát triển đa phương, như Quỹ toàn cầu chống AIDS, bệnh lao và sốt rét, chứ không phải các quỹ dành riêng cho hành động vì khí hậu. Pauw nói: “Đó là bởi vì diễn ngôn về khí hậu hiện nay đã bị chính trị hóa quá nhiều. “Họ sợ rằng việc đồng ý đóng góp cho mục tiêu tài chính khí hậu sẽ tạo tiền lệ và tạo gánh nặng cho họ nhiều trách nhiệm hơn”. Ông nói thêm: “Điều quan trọng là phải tìm cách để họ tham gia “câu lạc bộ những người đóng góp” mà không đặt dấu ấn lên họ và nói “Được rồi, giờ bạn ở cùng đẳng cấp với các nước phát triển”.

Nghiên cứu gợi ý một cách thoát khỏi bế tắc: thay vì dán nhãn cứng nhắc các quốc gia là nhà cung cấp hoặc người nhận viện trợ khí hậu thuần túy, có thể tạo ra loại thứ ba “người nhận ròng”. Đây sẽ là những quốc gia đóng góp tài chính với bất kỳ số lượng nào, đồng thời có thể nhận tiền cùng một lúc. Pauw cho biết: “Thỏa hiệp này sẽ cho phép các quốc gia duy trì trạng thái 'đang phát triển', mang lại cho họ quyền nhận tài chính khi cần thiết. “Nhưng nó cũng khuyến khích họ đóng vai trò chủ động hơn để phản ánh tốt hơn khả năng và trách nhiệm mới của họ”.

Minh bạch tốt hơn

Một nghiên cứu riêng biệt của tổ chức tư vấn ODI của Anh cho thấy nhiều nước đang phát triển đang tự nguyện cung cấp viện trợ khí hậu cho các quốc gia đang phát triển, nhưng đóng góp của họ hiện không được công nhận vì thiếu minh bạch. Ví dụ, Trung Quốc đã đóng góp hơn 10 tỷ USD vào tài chính khí hậu thông qua đóng góp cho các ngân hàng và quỹ phát triển đa phương từ năm 2015 đến năm 2022, theo một phân tích ODI mới cập nhật được chia sẻ với Climate Home và sẽ được công bố vào đầu tháng 9.

Pettinotti cho rằng cơ sở tài trợ có thể được mở rộng bằng cách ghi nhận những đóng góp này và đưa chúng ra ánh sáng thông qua hệ thống báo cáo tốt hơn. Bà nói với Climate Home: “Sẽ không có sự ép buộc - điều đó sẽ không hiệu quả”. “Tạo không gian cho quan điểm tự quyết, từ dưới lên là tất cả những gì chúng tôi có thể làm để khuyến khích nhiều quốc gia đóng góp hơn”.

Sự phản đối của thế giới đang phát triển

Cho đến nay, nhiều quốc gia đang phát triển đã phản đối bất kỳ cuộc thảo luận chính thức nào về việc mở rộng cơ sở tài trợ trong các cuộc đàm phán, cho rằng đó không phải là một phần nhiệm vụ của nhóm công tác NCQG. Họ cũng phàn nàn rằng, trong khi giải quyết vấn đề này, các nước phát triển đã không đưa ra đề xuất về các yếu tố quan trọng khác của NCQG, chẳng hạn như quy mô của mục tiêu tài trợ.

Avantika Goswami, người đứng đầu về khí hậu tại Trung tâm Khoa học và Môi trường có trụ sở tại Delhi, nói với Climate Home rằng các nước phát triển có “nhu cầu đạo đức” để cung cấp tài chính khí hậu vì lượng khí thải cao lịch sử của họ trong thế kỷ qua. Bà nói thêm: “Cuộc tranh luận về việc mở rộng cơ sở cộng tác viên không thể được giải quyết trong khoảng thời gian hẹp vào tháng 11 năm 2024 khi NCQG sắp được quyết định”. “Việc thúc đẩy việc mở rộng này như một con bài mặc cả sẽ chỉ làm hỏng các cuộc thảo luận mang tính xây dựng”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/08/16/as-swiss-propose-ways-to-expand-climate-finance-donors-academics-urge-new-thinking/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: