Tiếng nói và nhu cầu của chúng tôi phải được đặt lên hàng đầu trong các cuộc đàm phán về khí hậu, giới trẻ nói tại COP28

Đăng ngày: 07-12-2023 | Lượt xem: 515
Những người ủng hộ khí hậu trẻ tại COP28 ở Dubai hôm thứ Sáu cho biết họ sẽ không ngồi yên trong khi biến đổi khí hậu đe dọa tương lai của họ. Họ cho biết tiếng nói và ý tưởng của họ có thể giúp giải cứu hành tinh và yêu cầu các nhà hoạch định chính sách của chính phủ phải đặt nhu cầu của gần 2 tỷ trẻ em trên thế giới lên hàng đầu.

COP28/Anthony Fleyhan - Đại biểu Khí hậu Quốc tế Thanh niên (IYCD) chụp ảnh nhóm trong Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc, COP28, tại Expo City ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Với các cuộc đàm phán về hạn chế sự nóng lên toàn cầu và tương lai của nhiên liệu hóa thạch tạo ra tiếng vang lớn nhất khi hội nghị về khí hậu mới nhất của Liên hợp quốc sắp về đích - COP28 dự kiến ​​kết thúc vào thứ Ba tuần sau - hôm nay giới trẻ và trẻ em đã thu hút sự chú ý. Trước thềm hội nghị, Liên Hợp Quốc đã công bố một loạt báo cáo nghiêm trọng xác nhận rằng hành tinh của chúng ta đang ở điểm bùng phát. Cuộc khảo sát mới nhất của cơ quan thời tiết Liên Hợp Quốc, WMO, cho biết khí nhà kính đã “tăng tốc mạnh mẽ tình trạng băng tan và mực nước biển dâng”. Thế giới là ngôi nhà của 1,8 tỷ thanh niên trong độ tuổi từ 10 đến 24 - thế hệ thanh niên lớn nhất trong lịch sử. Họ ngày càng lên tiếng và nhận thức được những rủi ro do khủng hoảng khí hậu gây ra, và hôm nay họ đã chiếm sân khấu trung tâm tại nhà hát Al-Waha ở Thành phố Expo của Dubai.

Chuyển động để thay đổi

Tại một sự kiện đối thoại với giới trẻ, Ameila Turk của YOUNGO - một mạng lưới toàn cầu gồm các nhà hoạt động trẻ em và thanh thiếu niên - đã phác thảo tuyên bố của giới trẻ toàn cầu gửi tới các đại biểu tại COP28, một tài liệu chính sách được chuẩn bị với hơn 750.000 ý kiến ​​đóng góp từ hơn 150 quốc gia. Cô mô tả nó như một phần của phong trào khí hậu. “Mặc dù chúng tôi không nhất thiết phải có khả năng đưa mọi người đến tham dự COP, nhưng tuyên bố toàn cầu là một ví dụ tuyệt vời về cách chúng tôi có thể thể hiện… điều chúng tôi thực sự quan tâm và cho khán giả thấy lý do tại sao chúng tôi ở đây”.

Tiến sĩ Mashkur Isa của YOUNGO đã yêu cầu những người tham dự dưới 35 tuổi giơ tay và hầu hết các tay trong khán phòng chật cứng đều giơ tay. Ông lưu ý rằng thật đáng tiếc khi sự đại diện của thanh niên ở mức độ cao như vậy hầu như không có trong công việc hàng ngày của COP28, cũng như các hội nghị về khí hậu trước đây của Liên hợp quốc. “Bất chấp những lời kêu gọi liên tục của chúng tôi về hành động vì khí hậu đầy tham vọng, trẻ em và thanh thiếu niên của chúng tôi vẫn vắng mặt trong các cuộc thảo luận, cam kết và hoạch định chính sách về khí hậu. Các bên phải bảo vệ lợi ích của chúng ta bằng cách ngay lập tức đặt tiếng nói của trẻ em và thanh thiếu niên vào trung tâm của mọi cấp độ trong việc ra quyết định về biến đổi khí hậu”.

Hành động để trao quyền cho khí hậu

Thành viên YOUNGO Bhumi Sharma, người điều hành cuộc đối thoại về khí hậu của giới trẻ, cho biết rằng việc đảm bảo tài chính cho chương trình nghị sự Hành động vì Trao quyền cho Khí hậu (ACE) là rất quan trọng. ACE, lặp lại một trong những mục tiêu của Điều 6 của Thỏa thuận Paris nhằm trao quyền cho tất cả các thành viên trong xã hội tham gia vào hành động vì khí hậu thông qua giáo dục và nhận thức cộng đồng, đào tạo, sự tham gia của công chúng, tiếp cận thông tin của công chúng và hợp tác quốc tế. Bà nói thêm: “Đã xảy ra tình trạng thiếu vốn kinh niên và bất chấp những nỗ lực, các nước phát triển vẫn không sẵn sàng nói về vấn đề đó”.

Phát biểu với UN News, bà nhấn mạnh rằng hoạt động tích cực hành động vì khí hậu xuất phát từ bên trong, “mặc dù chúng tôi không thể ép buộc bất kỳ ai quan tâm đến điều mà họ không quan tâm”, nhưng cô hy vọng rằng mọi người sẽ xem xét cuộc khủng hoảng khí hậu một cách nghiêm túc.

“Khủng hoảng khí hậu là một cuộc khủng hoảng giáo dục”

Theo phân tích của UNICEF công bố đầu năm nay, các thảm họa liên quan đến thời tiết đã khiến 43,1 triệu trẻ em ở 44 quốc gia phải di dời trong nước trong thời gian 6 năm - khoảng 20.000 trẻ em mỗi ngày. Trước đó vào thứ Sáu, UN News đã nói chuyện với Yasmine Sherif, Giám đốc điều hành Giáo dục không thể chờ đợi, quỹ giáo dục toàn cầu của Liên hợp quốc trong các trường hợp khẩn cấp, gần đây đã đưa ra lời kêu gọi tài trợ 150 triệu USD để tăng cường nỗ lực ứng phó với khủng hoảng khí hậu. Bà nói: “Biến đổi khí hậu đã được chứng minh là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng di dời sau xung đột”, đồng thời cho biết thêm rằng việc di dời ảnh hưởng đến việc giáo dục trẻ em và thanh thiếu niên, và cuối cùng là tương lai của chúng. Một cuộc khảo sát mới về Giáo dục không thể chờ đợi cho thấy việc giáo dục của 62 triệu trẻ em và thanh thiếu niên đã bị gián đoạn do hậu quả trực tiếp và ngay lập tức của biến đổi khí hậu.

UN News/Sachin Gaur

Thật vậy, gần 29.000 trường học đã bị hư hại hoặc phá hủy do lũ lụt ở Pakistan và hạn hán đang ảnh hưởng đến cuộc sống của giới trẻ ở Somalia và vùng Sừng châu Phi. “Điều quan trọng là không tách biến đổi khí hậu ra khỏi tác động của nó đối với các dịch vụ cơ bản. Đây không phải là hai chương trình nghị sự khác nhau,” bà Sherif giải thích. “Cuộc khủng hoảng khí hậu là một cuộc khủng hoảng giáo dục”.

Thêm kinh phí

Tại COP28, Giáo dục không thể chờ đợi đang thúc đẩy tiến bộ hơn nữa và đặt giáo dục vào trung tâm của chương trình hành động về khí hậu. Bà Sherif nói: “Nếu không đầu tư vào giáo dục, tất cả hàng tỷ USD chúng tôi đầu tư đều là tiền thua lỗ. Bà nói rằng ngay cả một khoản đầu tư nhỏ vào giáo dục cũng có thể giúp ích rất nhiều trong việc đảm bảo rằng thế hệ mới tiếp tục đến trường và trở thành những kỹ sư, nhà khoa học, giáo viên tiếp tục trên con đường cứu lấy đất mẹ. “Đừng nói với tôi là không có tài nguyên. Nếu chúng ta lấy 5% chi tiêu quân sự và chuyển chúng sang giáo dục và giải quyết khủng hoảng khí hậu… Chúng ta sẽ có 100 tỷ USD mỗi năm để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Vì vậy, thông điệp là bạn cần bắt đầu sắp xếp lại thứ tự ưu tiên”.

Quá hạn lâu

Carmen Burbano từ Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết đã đến lúc mối liên hệ giữa giáo dục, thanh niên và hành động vì khí hậu được đưa ra trong một chủ đề riêng tại hội nghị về khí hậu của Liên hợp quốc. Giám đốc Đơn vị Nuôi dưỡng Trường học của WFP, M. Burbano, đã nói chuyện với UN News bên lề một sự kiện tập trung vào việc hình dung lại bữa ăn ở trường vì sức khỏe của hành tinh và trẻ em. Với tư cách là “chương trình hỗ trợ xã hội lớn nhất thế giới, chúng tôi đang thay đổi chế độ ăn uống của một phần ba dân số ở nhiều quốc gia và điều đó tác động trực tiếp đến các mục tiêu về khí hậu”.

Bà nhấn mạnh rằng việc chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng sạch hơn để nấu những bữa ăn này cũng có thể có tác động đến việc ngăn chặn nạn phá rừng và thậm chí thúc đẩy cộng đồng xung quanh trường học hướng tới việc sử dụng nhiều năng lượng tái tạo hơn. Bà Burbano cho biết giáo dục, hệ thống lương thực và hành động vì khí hậu “thực sự cần phải kết hợp với nhau thành các gói giải pháp” và bà hy vọng rằng đây sẽ vẫn là một đặc điểm của các hội nghị về khí hậu trong tương lai. Bà cũng hoan nghênh việc đưa bữa ăn học đường vào Tuyên bố về Hệ thống Thực phẩm được đưa ra tại COP28 như một trong những giải pháp.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/12/1144552

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: