Tổ chức Khí tượng Thế giới tuyên bố bắt đầu điều kiện El Niño (phần cuối)

Đăng ngày: 23-07-2023 | Lượt xem: 2219
Geneva, ngày 4 tháng 7 năm 2023 (WMO) _ Các điều kiện El Nino đã phát triển ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương lần đầu tiên sau bảy năm, tạo tiền đề cho khả năng tăng nhiệt độ toàn cầu và các kiểu thời tiết và khí hậu gây rối loạn.

Các sự kiện El Nino thường liên quan đến lượng mưa tăng lên ở các vùng phía nam Nam Mỹ, miền nam Hoa Kỳ, vùng Sừng châu Phi và Trung Á. Ngược lại, El Niño cũng có thể gây ra hạn hán nghiêm trọng ở Úc, Indonesia, một phần Nam Á, Trung Mỹ và Bắc Nam Mỹ. Trong mùa hè phương Bắc, nước ấm của El Nino có thể cung cấp nhiên liệu cho các cơn bão ở trung/đông Thái Bình Dương, trong khi nó có thể cản trở sự hình thành bão ở Lưu vực Đại Tây Dương. Nói chung, El Niño có tác động ngược lại với La Niña gần đây, kết thúc sớm hơn vào năm 2023.

Hiện trạng và triển vọng

Kể từ tháng 2 năm 2023, dị thường nhiệt độ mặt nước biển trung bình hàng tháng ở trung tâm-đông xích đạo Thái Bình Dương đã ấm lên đáng kể, tăng từ gần nửa độ C dưới mức trung bình (-0,44 vào tháng 2 năm 2023) lên khoảng nửa độ C trên mức trung bình (+0,47 vào tháng 5, 2023). Trong tuần có tâm điểm là ngày 14/6/2023, dị thường nhiệt độ bề mặt biển ấm tiếp tục gia tăng, đạt giá trị +0,9 độ C.

Bằng chứng tập thể từ các quan sát cả đại dương và khí quyển đều chỉ ra mạnh mẽ sự hiện diện của các điều kiện El Niño ở Thái Bình Dương. Tuy nhiên, vẫn còn một số điều không chắc chắn do chỉ có sự kết hợp giữa đại dương và khí quyển yếu, điều này rất quan trọng đối với sự khuếch đại và duy trì El Niño. Người ta dự đoán rằng sẽ mất khoảng một tháng nữa để chứng kiến sự kết hợp hoàn toàn được thiết lập ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương.

Cập nhật khí hậu theo mùa toàn cầu

El Niño và La Niña là những tác nhân chính - nhưng không phải là duy nhất - của hệ thống khí hậu Trái đất. Ngoài Bản cập nhật ENSO đã được thiết lập từ lâu, WMO hiện cũng phát hành Bản cập nhật khí hậu theo mùa toàn cầu (GSCU) thường xuyên, trong đó kết hợp ảnh hưởng của các tác nhân khí hậu chính khác như Dao động Bắc Đại Tây Dương, Dao động Bắc Cực và Lưỡng cực Ấn Độ Dương.

“Vì nhiệt độ bề mặt nước biển ấm hơn mức trung bình thường được dự đoán ở các vùng đại dương, nên chúng góp phần đưa ra dự đoán rộng rãi về nhiệt độ trên mức bình thường ở các vùng đất liền. Không có ngoại lệ, dự kiến sẽ có sự bất thường về nhiệt độ dương trên tất cả các khu vực đất liền ở Bắc và Nam bán cầu,” bản cập nhật mới nhất cho tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2023 cho biết.

Các dự đoán về lượng mưa trong ba tháng tới tương tự như một số tác động về lượng mưa thông thường của El Nino. ENSO và Cập nhật khí hậu theo mùa toàn cầu của WMO dựa trên dự báo từ Trung tâm sản xuất dự báo dài hạn toàn cầu của WMO và sẵn sàng hỗ trợ các chính phủ, Liên hợp quốc, những người ra quyết định và các bên liên quan trong các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu huy động sự chuẩn bị và bảo vệ cuộc sống cũng như sinh kế. Dịch vụ Khí tượng và Thủy văn Quốc gia (NMHSs) sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến của các điều kiện El Niño và các tác động liên quan đến nhiệt độ và lượng mưa ở cấp quốc gia và địa phương. WMO sẽ cung cấp báo triển vọng cập nhật trong những tháng tới khi cần thiết.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/world-meteorological-organization-declares-onset-of-el-ni%C3%B1o-conditions

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: