Tổ chức Khí tượng Thế giới tuyên bố bắt đầu điều kiện El Niño (phần đầu)

Đăng ngày: 23-07-2023 | Lượt xem: 2074
Geneva, ngày 4 tháng 7 năm 2023 (WMO) _ Các điều kiện El Nino đã phát triển ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương lần đầu tiên sau bảy năm, tạo tiền đề cho khả năng tăng nhiệt độ toàn cầu và các kiểu thời tiết và khí hậu gây rối loạn.

Báo cáo cập nhật mới từ Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) dự báo rằng có 90% xác suất xảy ra hiện tượng El Nino sẽ tiếp tục trong nửa cuối năm 2023. Hiện tượng này được cho là có cường độ vừa phải. WMO kết hợp các dự báo và hướng dẫn của chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới.

“Sự khởi đầu của El Niño sẽ làm tăng đáng kể khả năng phá vỡ các kỷ lục về nhiệt độ và gây ra nhiệt độ cực đoan hơn ở nhiều nơi trên thế giới và trong đại dương,” Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết. Ông nói: “Sự bắt đầu về El Nino của WMO là tín hiệu cho các chính phủ trên toàn thế giới huy động các biện pháp chuẩn bị để hạn chế tác động đối với sức khỏe, hệ sinh thái và nền kinh tế của chúng ta. Cảnh báo sớm và hành động dự đoán các sự kiện thời tiết cực đoan liên quan đến hiện tượng khí hậu lớn này là rất quan trọng để cứu sống và sinh kế.”

El Niño xảy ra trung bình cứ sau 2 đến 7 năm và các đợt thường kéo dài từ 9 đến 12 tháng. Đó là một mô hình khí hậu xảy ra tự nhiên liên quan đến sự nóng lên của nhiệt độ bề mặt đại dương ở vùng nhiệt đới trung tâm và phía đông Thái Bình Dương. Tuy nhiên, nó diễn ra trong bối cảnh khí hậu bị thay đổi bởi các hoạt động của con người. Dự đoán về sự kiện El Nino, một báo cáo của WMO được công bố vào tháng 5 đã dự đoán rằng có 98% khả năng rằng ít nhất một trong 5 năm tới và cả giai đoạn 5 năm nói chung sẽ nóng nhất từng được ghi nhận, đánh bại kỷ lục lấy bối cảnh năm 2016 khi có hiện tượng El Nino cực mạnh.

Báo cáo của WMO vào tháng 5, được tổng hợp bởi Văn phòng Khí tượng Anh với các đối tác trên toàn thế giới, cũng cho biết có 66% khả năng nhiệt độ trung bình toàn cầu gần bề mặt hàng năm từ năm 2023 đến 2027 sẽ tạm thời cao hơn 1,5°C so với nhiệt độ trước đó. mức độ công nghiệp trong ít nhất một năm.

“Điều này không có nghĩa là trong 5 năm tới, nhiệt độ sẽ vượt quá mức 1,5°C được quy định trong Thỏa thuận Paris vì thỏa thuận đó đề cập đến sự nóng lên lâu dài trong nhiều năm. Tuy nhiên, đây là một hồi chuông cảnh tỉnh khác, hoặc một cảnh báo sớm, rằng chúng ta vẫn chưa đi đúng hướng để hạn chế sự nóng lên trong phạm vi các mục tiêu đặt ra ở Paris vào năm 2015 nhằm giảm đáng kể tác động của biến đổi khí hậu”, WMO cho biết. Giám đốc Dịch vụ Khí hậu Giáo sư Chris Hewitt.

Theo báo cáo Tình trạng Khí hậu Toàn cầu của WMO, năm 2016 là năm nóng nhất được ghi nhận do “sự kiện kép” của hiện tượng El Niño rất mạnh và sự nóng lên do con người gây ra từ khí nhà kính. Ảnh hưởng đối với nhiệt độ toàn cầu thường diễn ra vào năm sau khi nó phát triển và do đó có thể sẽ rõ ràng nhất vào năm 2024. Nhiệt độ trung bình toàn cầu vào năm 2022 cao hơn khoảng 1,15 °C so với mức trung bình của những năm 1850-1900 do hiện tượng La Nina ba lần làm mát.

(còn nữa)

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/world-meteorological-organization-declares-onset-of-el-ni%C3%B1o-conditions

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: