Tóm tắt tin tức thế giới Tháng Giêng ấm nhất kỷ lục

Đăng ngày: 15-02-2024 | Lượt xem: 482

Unsplash Nhiệt độ tiếp tục đạt mức cao kỷ lục trên toàn thế giới.

Trong cuộc chiến làm chậm sự nóng lên toàn cầu, tháng 1 là tháng nóng nhất được ghi nhận theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) hôm thứ Năm.

Lượng mưa toàn cầu đạt mức cao gần kỷ lục trong tháng 1 sau tháng 12 ẩm ướt kỷ lục. Phần lớn Bắc Mỹ, Châu Á và Úc ẩm ướt hơn mức trung bình trong khi phần lớn Nam Phi và Nam Mỹ khô hơn bình thường.

Xu hướng phá kỷ lục được thấy trong phần lớn năm 2023 đã chuyển sang năm 2024. Trong tháng thứ tám liên tiếp, các kỷ lục nhiệt độ mới đã được thiết lập. Đồng thời, nhiệt độ mặt nước biển đã ở mức cao kỷ lục trong 10 tháng liên tiếp.

Cần hành động “chưa bao giờ rõ ràng hơn”

Cơ quan về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, nơi tổ chức hội nghị COP hàng năm, UNFCC, đã công bố trên tweet rằng dựa trên số liệu hôm thứ Năm, “sự cấp bách của hành động vì khí hậu chưa bao giờ rõ ràng hơn”. “Đã đến lúc phải hành động”, UNFCCC tuyên bố và các quốc gia phải thực hiện các kế hoạch về khí hậu nhằm duy trì sự nóng lên toàn cầu dưới giới hạn 1,5°C được nêu trong Thỏa thuận Paris gần một thập kỷ trước.

Dữ liệu mới này đến từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), NASA, Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh Châu Âu và Cơ quan Khí tượng Nhật Bản. Chúng là bốn trong số sáu bộ dữ liệu quốc tế được đưa vào báo cáo hiện trạng khí hậu của WMO. Báo cáo đó sẽ được công bố vào tháng tới. Tuy nhiên, cho đến nay, cơ quan này đã xác nhận rằng năm 2023 cho đến nay là năm ấm nhất được ghi nhận do biến đổi khí hậu do con người gây ra và kiểu thời tiết El Niño ấm lên.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/02/1146602

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: