Tổn thất chi phí của các thảm họa liên quan đến thời tiết tăng cao nhưng cảnh báo sớm sẽ cứu được nhiều mạng sống (phần đầu)

Đăng ngày: 12-01-2024 | Lượt xem: 82
Theo số liệu mới của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), các hiện tượng thời tiết, khí hậu và nước cực đoan đã gây ra 11.778 thảm họa được báo cáo từ năm 1970 đến năm 2021, với hơn 2 triệu người chết và thiệt hại kinh tế 4,3 nghìn tỷ USD.

Thiệt hại kinh tế đã tăng vọt. Nhưng những cảnh báo sớm được cải thiện và phối hợp quản lý thảm họa đã làm giảm số thương vong về người trong nửa thế kỷ qua. Hơn 90% số ca tử vong được báo cáo trên toàn thế giới xảy ra ở các nước đang phát triển.

Chỉ riêng Hoa Kỳ đã gánh chịu 1,7 nghìn tỷ USD, chiếm 39% thiệt hại kinh tế trên toàn thế giới trong 51 năm. Nhưng các nước kém phát triển nhất và các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển phải chịu chi phí cao một cách không tương xứng so với quy mô nền kinh tế của họ.

WMO đã đưa ra những phát hiện mới cho Hội nghị Khí tượng Thế giới bốn năm một lần, khai mạc vào ngày 22 tháng 5 với cuộc đối thoại cấp cao về việc tăng tốc và nhân rộng hành động nhằm đảm bảo rằng các dịch vụ cảnh báo sớm sẽ đến được với mọi người trên Trái đất vào cuối năm 2027.

Sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người của Liên hợp quốc là một trong những ưu tiên chiến lược hàng đầu do được Đại hội Khí tượng Thế giới, cơ quan ra quyết định hàng đầu của WMO, tán thành. Phiên họp cấp cao sẽ do Tổng thống Thụy Sĩ Alain Berset khai mạc và quy tụ các đại diện hàng đầu của các cơ quan Liên hợp quốc, ngân hàng phát triển, chính phủ và các cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia chịu trách nhiệm đưa ra cảnh báo sớm.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết: “Thật không may, các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất phải gánh chịu gánh nặng của các mối nguy hiểm liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước”.

“Cơn bão lốc cực kỳ nghiêm trọng Mocha là minh chứng cho điều này. Nó gây ra sự tàn phá trên diện rộng ở Myanmar và Bangladesh, ảnh hưởng đến những người nghèo nhất trong số những người nghèo. Trong quá khứ, cả Myanmar và Bangladesh đều phải chịu số người chết lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn người. Nhờ những cảnh báo sớm và quản lý thảm họa, tỷ lệ tử vong thảm khốc này giờ đây đã trở thành lịch sử. Cảnh báo sớm sẽ cứu được nhiều mạng sống”.

WMO đã tổng hợp các số liệu này như một bản cập nhật cho Bản đồ về thiệt hại kinh tế và tử vong do các hiện tượng thời tiết, khí hậu và nước cực đoan, ban đầu bao gồm giai đoạn 50 năm 1970-2019, dựa trên Trung tâm Nghiên cứu Khẩn cấp về Dịch tễ học Thảm họa (CRED) Cơ sở dữ liệu sự kiện (EM-DAT).

Số ca tử vong được ghi nhận trong năm 2020 và 2021 (tổng cộng 22.608 ca tử vong) cho thấy tỷ lệ tử vong tiếp tục giảm so với mức trung bình hàng năm của thập kỷ trước. Thiệt hại kinh tế gia tăng - hầu hết là do cấp độ bão.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/news/media-centre/economic-costs-of-weather-related-disasters-soars-early-warnings-save-lives

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: