Tổng thư ký LHQ tại COP28: Chúng ta đang chạy đua với thời gian

Đăng ngày: 11-12-2023 | Lượt xem: 437
Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã quay trở lại các cuộc đàm phán về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, COP28, để tăng áp lực lên các nhà đàm phán với lời cảnh báo rằng “chúng ta đang chạy đua với thời gian”.

Ảnh: UNFCCC Ciara Worth

Thư ký Điều hành về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc Simon Stiell đã đưa ra lời kêu gọi nhiệt thành không kém để COP bắt đầu một chương mới - một chương thực sự mang lại lợi ích cho con người và hành tinh.

“Khoa học là xương sống của Thỏa thuận Paris, đặc biệt là khi đề cập đến các mục tiêu về nhiệt độ của thế giới và giới hạn hành tinh là 1,5 độ. Trung tâm đó phải được giữ vững,” ông Stiell nói với các nhà báo. Báo cáo tạm thời về Khí hậu toàn cầu của WMO trình bày trước COP cho thấy năm 2023 được coi là năm nóng kỷ lục và tốc độ biến đổi khí hậu đang gia tăng một cách đáng báo động.

Dưới đây là nhận xét của Tổng thư ký Liên hợp quốc: “Như tôi đã nói khi khai mạc COP28, hành tinh của chúng ta chỉ còn vài phút nữa là đến nửa đêm với giới hạn 1,5 độ. Và đồng hồ vẫn tiếp tục tích tắc. COP28 dự kiến ​​kết thúc vào ngày mai, nhưng vẫn còn những khoảng trống lớn cần được khắc phục. Bây giờ là lúc cho tham vọng tối đa và sự linh hoạt tối đa. Các bộ trưởng và nhà đàm phán phải vượt ra khỏi ranh giới đỏ tùy tiện, các thế cố thủ và chiến thuật ngăn chặn.

Đã đến lúc nỗ lực hết sức để đàm phán một cách thiện chí và vượt qua thách thức do Chủ tịch COP, Tiến sĩ Sultan Ahmed Al Jaber đặt ra. Đã đến lúc tìm kiếm sự thỏa hiệp để tìm ra giải pháp - mà không thỏa hiệp về mặt khoa học hoặc thỏa hiệp về nhu cầu đạt được tham vọng cao nhất. Trong thế giới rạn nứt và chia rẽ của chúng ta, COP28 có thể cho thấy rằng chủ nghĩa đa phương vẫn là niềm hy vọng tốt nhất của chúng ta để giải quyết các thách thức toàn cầu. Cụ thể, tôi yêu cầu các Bên đảm bảo tham vọng tối đa trên hai mặt trận:

Thứ nhất, tham vọng giảm phát thải khí nhà kính. Thứ hai, tham vọng mang lại công lý khí hậu. Global Stocktake phải đưa ra một kế hoạch rõ ràng để tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo, tăng gấp đôi hiệu quả sử dụng năng lượng và tập trung duy nhất vào việc giải quyết nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủng hoảng khí hậu - sản xuất và tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch. Tất nhiên, sự chuyển đổi sẽ không xảy ra chỉ sau một đêm. Quá trình khử cacbon sẽ tạo ra hàng triệu việc làm mới tử tế, nhưng các chính phủ cũng phải đảm bảo hỗ trợ, đào tạo và bảo trợ xã hội cho những người có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

Đồng thời, nhu cầu của các nước đang phát triển phụ thuộc nhiều vào sản xuất nhiên liệu hóa thạch cũng phải được giải quyết. Nhưng điều quan trọng là Global Stocktake nhận thấy sự cần thiết phải loại bỏ dần tất cả nhiên liệu hóa thạch theo khung thời gian phù hợp với giới hạn 1,5 độ - và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng, bình đẳng và có trật tự cho tất cả mọi người. Một quá trình chuyển đổi có tính đến nguyên tắc về trách nhiệm chung nhưng có sự khác biệt và khả năng phản ánh, phù hợp với hoàn cảnh quốc gia - không phải để giảm bớt tham vọng mà để kết hợp tham vọng và sự công bằng. Đó là lý do tôi đề xuất Hiệp ước Đoàn kết Khí hậu - trong đó các nước phát thải lớn nỗ lực hơn nữa để cắt giảm khí thải và các nước giàu có hơn hỗ trợ các nền kinh tế mới nổi có thể làm được điều đó. Các mốc thời gian và mục tiêu có thể khác nhau đối với các quốc gia ở các mức độ phát triển khác nhau, nhưng tất cả đều phải nhất quán với việc đạt được mức 0 độ ròng toàn cầu vào năm 2050 và duy trì mục tiêu 1,5 độ. Đã đến lúc cần có nhiều tham vọng hơn về công lý khí hậu.

COP28 bắt đầu với hai bước đi đáng khích lệ: thỏa thuận vận hành Quỹ Thiệt hại và Tổn thất và bổ sung Quỹ Khí hậu Xanh. Đó là một sự khởi đầu, nhưng cần nhiều hơn nữa. Nhiều nước đang phát triển đang chìm trong nợ nần, không có dư địa tài chính và đang hỗn loạn trong tình trạng hỗn loạn về khí hậu. Chúng ta cần tất cả các cam kết của các nước phát triển về tài chính và thích ứng phải được đáp ứng một cách đầy đủ và minh bạch. Chúng ta cần tăng vốn và cải cách mô hình kinh doanh của các ngân hàng phát triển đa phương để tăng cường hỗ trợ trực tiếp một cách ồ ạt và tận dụng nhiều nguồn tài chính tư nhân hơn với chi phí hợp lý cho các nỗ lực hành động vì khí hậu của các nước đang phát triển. Và chúng ta cần tham vọng thích ứng nhiều hơn nữa.

COP28 phải gửi tín hiệu rõ ràng rằng các chính phủ đã nắm bắt được quy mô của thách thức thích ứng và đó là ưu tiên không chỉ của các nước đang phát triển mà của toàn thế giới. Tôi hoan nghênh sự đồng thuận đang nổi lên về một khuôn khổ mới về thích ứng với một loạt các mục tiêu có thể đo lường được để thúc đẩy hành động. Nhưng một khuôn khổ không có phương tiện thực hiện cũng giống như một chiếc ô tô không có bánh. Việc tăng gấp đôi nguồn tài chính thích ứng lên 40 tỷ đô la vào năm 2025 phải là bước khởi đầu hướng tới phân bổ ít nhất một nửa tổng nguồn tài chính khí hậu cho thích ứng. Nhìn về phía trước, hai năm tới là rất quan trọng. Đầu tiên, thiết lập mục tiêu tài chính khí hậu toàn cầu mới và có ý nghĩa sau năm 2025, phản ánh quy mô và tính cấp bách của thách thức khí hậu.

Thứ hai, để các chính phủ chuẩn bị và trình bày các kế hoạch hành động về khí hậu quốc gia mới - hoặc Đóng góp do quốc gia tự quyết định - trên toàn nền kinh tế, bao gồm tất cả các loại khí nhà kính và hoàn toàn phù hợp với giới hạn nhiệt độ 1,5 độ. Các chính phủ phải rời Dubai với sự hiểu biết rõ ràng về những gì được yêu cầu từ nay đến COP30 ở Brazil. Vì vậy, khi chúng ta sắp về đích tại COP28, thông điệp chính của tôi rất rõ ràng: Chúng ta phải kết thúc COP28 với một kết quả đầy tham vọng thể hiện hành động quyết đoán và một kế hoạch đáng tin cậy để duy trì mức 1,5 và bảo vệ những người ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu. Chúng ta không thể tiếp tục đá cái lon xuống đường được. Chúng tôi đã hết đường và gần như hết thời gian.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/un-secretary-general-cop28-we-are-race-against-time

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: