Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cảnh báo các chính sách khí hậu hiện tại là “bản án tử hình” dành cho thế giới

Đăng ngày: 20-04-2023 | Lượt xem: 773

Tổng thư ký LHQ António Guterres phát biểu trước Đại hội đồng về yêu cầu xin ý kiến ​​tư vấn của Tòa án Công lý Quốc tế về nghĩa vụ của các Quốc gia đối với biến đổi khí hậu.

Ảnh: UN Photo/Manuel Elías

Nếu các chính phủ tiếp tục với các chính sách môi trường giống như hiện tại, thế giới sẽ trở nên nóng hơn 2,8°C vào cuối thế kỷ này, đó sẽ là “bản án tử hình”, người đứng đầu Liên Hợp Quốc cảnh báo. Antonio Guterres đang phát biểu qua liên kết video, cuộc họp lần thứ tư của Diễn đàn các nền kinh tế lớn, do Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden triệu tập, được thiết kế để thúc đẩy các nỗ lực nhằm giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu 1,5°C trên mức thời kỳ tiền công nghiệp, trong tầm tay – phù hợp với Hiệp định Paris.

Các nước phát triển là nguồn phát thải lớn nhất

“Các bạn là những nền kinh tế lớn – nhưng cũng là những người phát thải lớn. Và thế giới của chúng ta đang đối mặt với một thách thức lớn về khí hậu”, Tổng thư ký cho biết trong bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới. Các chính sách ngày nay sẽ khiến thế giới của chúng ta nóng hơn 2,8 độ vào cuối thế kỷ này. Và đây là bản án tử hình.”

Ông cho biết khả năng hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5°C vẫn còn: “Nhưng chỉ khi thế giới thực hiện một bước nhảy vọt trong hành động khí hậu. Và điều đó phụ thuộc vào bạn. Chúng ta cần tăng tốc toàn cầu thông qua hợp tác. Và điều đó có nghĩa là vượt lên trên những bất đồng, khác biệt và căng thẳng.”

Các tấm pin mặt trời giúp cung cấp năng lượng cho một bệnh viện nông thôn ở Bulawayo, Zimbabwe.

Ảnh: UNDP/Karin Schermbrucker for Slingshot

Hiệp ước đoàn kết

Ông nhấn mạnh rằng sự chia rẽ địa chính trị không được phép phá hỏng cuộc chiến khí hậu của thế giới, một lần nữa nhấn mạnh đề xuất của ông về Hiệp ước đoàn kết khí hậu của các quốc gia công nghiệp hóa G20, trong đó các nhà phát thải lớn “nỗ lực hơn nữa để cắt giảm khí thải; và các nước giàu hơn hỗ trợ các nền kinh tế mới nổi đạt được điều này.”

Ông nhắc lại sự cần thiết phải tăng tốc hành động trong ba lĩnh vực. Đầu tiên, “thời hạn bằng không thực”, kêu gọi các nước phát triển đạt được mức phát thải ròng bằng không càng gần càng tốt, đến năm 2040, trong khi các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế mới nổi, đặt mục tiêu đến năm 2050. “Thứ hai, tôi kêu gọi các bạn đẩy nhanh việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch và hướng tới quá trình khử cacbon công bằng và chính đáng trong mọi lĩnh vực. Năng lượng tái tạo có thể mang lại – về khả năng tiếp cận, khả năng chi trả và an ninh năng lượng.”

Công bằng khí hậu

Thứ ba, ông kêu gọi tăng cường công lý khí hậu, thông qua cải cách hệ thống tài chính quốc tế, đặc biệt là các Ngân hàng Phát triển Đa phương, để hành động khí hậu và phát triển bền vững có thể được “tăng cường”. Ông nói với các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế lớn: “Bạn có quyền đảm bảo rằng họ tận dụng nguồn vốn của mình để huy động nhiều nguồn tài chính tư nhân hơn với chi phí hợp lý cho các nước đang phát triển và rằng họ chấm dứt mọi hỗ trợ cho nhiên liệu hóa thạch. Bạn có thể gây áp lực buộc họ phải khẩn trương chuyển đổi và tăng quy mô tài trợ cho năng lượng tái tạo, thích ứng cũng như tổn thất và thiệt hại.”

Ông cho biết tất cả các nước phát triển phải thực hiện lời hứa của họ tại các hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc trước đây, với kinh phí thích ứng đạt 50% tổng số tiền tài trợ.

Ông hoan nghênh cách tiếp cận chủ động của các quốc gia đã tham gia Chương trình nghị sự tăng tốc hướng tới Hội nghị thượng đỉnh về tham vọng khí hậu, sẽ diễn ra tại New York vào tháng 9: “Thưa quý vị…Tôi hy vọng được gặp quý vị ở đó. Vì cuộc chiến cuối cùng vì 1,5 độ này, thắng thua sẽ phụ thuộc vào quyết tâm của bạn”, người đứng đầu Liên Hợp Quốc kết luận.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/04/1135862

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: