Tổng thư ký WMO Celeste Saulo phát biểu trước các nhà báo Liên Hợp Quốc

Đăng ngày: 16-01-2024 | Lượt xem: 430
Tổng thư ký WMO, Giáo sư Celeste Saulo, cho biết: Thích ứng với khí hậu đang thay đổi không phải là một lựa chọn mà là một điều cần thiết thiết yếu khi bà đưa ra các ưu tiên của mình tại cuộc họp với báo giới tại Liên hợp quốc ở Geneva.

Bà nói: “Chúng ta đang đứng trước giao điểm của sự bất bình đẳng và biến đổi khí hậu, và các chiến lược của chúng ta phải phản ánh tính cấp bách của thời đại”.

Giáo sư Saulo, người nhậm chức vào ngày 4 tháng 1 năm 2024 với tư cách là nữ Tổng thư ký đầu tiên của WMO và là nữ Tổng thư ký đầu tiên của WMO và người Mỹ Latinh, đã phát biểu trước các nhà báo tại Palais des Nations trong một loạt các cuộc gặp với Liên hợp quốc và cộng đồng ngoại giao.

Bà nói, các nhà báo đóng vai trò chủ chốt trong cuộc chiến chống lại thông tin sai lệch và chủ nghĩa phủ nhận biến đổi khí hậu, đồng thời lưu ý rằng sự lan truyền tràn lan của thông tin sai lệch và tỷ lệ thông tin sai lệch là một trong những rủi ro hàng đầu trong Báo cáo Rủi ro Toàn cầu năm 2024 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Theo Báo cáo Rủi ro Toàn cầu được công bố tại cuộc họp thường niên ở Davos, những rủi ro về môi trường - thời tiết khắc nghiệt, những thay đổi nghiêm trọng đối với hệ thống Trái đất và mất đa dạng sinh học - được coi là ba rủi ro hàng đầu trong dài hạn. Sợi chỉ chung xuyên suốt tất cả những rủi ro này là khủng hoảng khí hậu.

Trong lĩnh vực hành động vì khí hậu, các Mục tiêu Phát triển Bền vững là kim chỉ nam của WMO.

Giáo sư Saulo nói với các nhà báo: “Cam kết của chúng tôi trong việc giảm bất bình đẳng và khoảng cách phát triển là không lay chuyển. Chúng tôi sẽ ưu tiên các sáng kiến khu vực và thực tế, đảm bảo sự đổi mới đến được với mọi thành viên, đặc biệt là những nước có trình độ phát triển tương đối thấp hơn”.

“Các hệ thống cảnh báo sớm sẽ là mấu chốt trong việc giảm thiểu rủi ro thiên tai, biến các mối đe dọa thành cơ hội để phát triển bền vững. Dưới sự lãnh đạo của tôi, chúng tôi sẽ củng cố các hệ thống cảnh báo sớm, tăng cường khả năng tiếp cận dữ liệu và cung cấp thông tin khoa học cũng như kịp thời, cứu sinh cho tất cả mọi người”, bà nói.

Sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người cam kết đảm bảo rằng mọi người trên Trái đất đều có quyền truy cập vào thông tin rủi ro về thời tiết và khí hậu kịp thời, chính xác và cứu mạng sống vào cuối năm 2027.

Nhận thấy rằng việc thích ứng phải đi đôi với giảm thiểu, Cơ quan Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu của WMO nhằm mục đích cung cấp cái nhìn tổng quan toàn diện và chính xác về phát thải khí nhà kính trên toàn thế giới. Bà cho biết, hiểu được tác động của hoạt động của con người là rất quan trọng để phát triển các giải pháp đổi mới, bao gồm cả sự tiến bộ của năng lượng tái tạo, ở tất cả các quốc gia và khu vực.

The bà: “Trong việc theo đuổi các mục tiêu chung, hợp tác quốc tế, cơ chế tài chính dễ tiếp cận, hợp tác giữa khoa học và giáo dục, quan hệ đối tác công tư, chương trình nghị sự liên tổ chức và các quy trình khác không chỉ mang lại lợi ích mà còn cần thiết”.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/wmo-secretary-general-celeste-saulo-addresses-un-journalists

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: