Trên tuyến đầu của biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 16-01-2024 | Lượt xem: 358
Cộng đồng bản địa là nguồn kiến thức và hiểu biết quan trọng về tác động, ứng phó và thích ứng của biến đổi khí hậu. Kiến thức truyền thống của họ cho phép họ dự báo các kiểu thời tiết, cải thiện các hoạt động nông nghiệp và quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên. Nhưng nhiều người trong số họ đang phải chiến đấu với những trận chiến phức tạp về khí hậu - khiến mạng sống và khả năng tiếp cận vùng đất của tổ tiên gặp nguy hiểm

Tarcila Rivera Zea, một nhà hoạt động Quechuan đến từ Ayacucho, Peru, người đã đấu tranh cho quyền lợi của người bản địa trong hơn 30 năm, cho biết: “Chúng tôi không ghét mọi thứ. Cô ấy đang nói về sự trớ trêu khi xây dựng các dự án năng lượng tái tạo trên đất bản địa nhưng không dành cho cộng đồng bản địa.

Các cộng đồng bản địa trên khắp thế giới đang phải chiến đấu trong một trận chiến phức tạp về khí hậu. Nhiều người trong số họ sống trên những vùng đất dành cho các dự án năng lượng tái tạo. Mặc dù năng lượng tái tạo là một giải pháp quan trọng cho vấn đề biến đổi khí hậu nhưng nó cũng có thể gây hại - đặc biệt khi các công ty chiếm đất của bộ lạc và chính phủ hình sự hóa các nhà hoạt động bản địa phản đối các dự án năng lượng mới.

Victoria Tauli-Corpuz, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về quyền của người dân bản địa và là thành viên thẳng thắn của người Kankanaey Igorot ở Philippines, thường nói về cái chết của nhà hoạt động bản địa Honduras Berta Cáceres, người đã bị giết vào năm 2016 khi đang cưỡi một chiếc xe leo núi. chiến dịch chống lại một đập thủy điện lớn - sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận nguồn nước của cộng đồng địa phương. Joan Carling, thành viên của Nhóm chính người dân bản địa vì các mục tiêu phát triển bền vững, nói thêm: “Việc phát triển năng lượng tái tạo cũng cần được định hướng theo cách tiếp cận dựa trên nhân quyền” nằm trong nỗ lực của thế giới nhằm đạt được một hành tinh bình đẳng và bền vững hơn.

“Người dân bản địa hoàn toàn ủng hộ việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo nhưng đồng thời khi chúng tôi thực hiện chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, chúng tôi cũng cần để người dân bản địa tham gia vào việc ra quyết định về loại năng lượng tái tạo nào phù hợp trong lãnh thổ bản địa và phù hợp với văn hóa và tính toàn vẹn của họ với tư cách là con người”.

Tarcila Rivera Zea và Carling gần đây đã tham dự Diễn đàn Chính trị cấp cao của Liên hợp quốc - cuộc họp mặt thường niên lớn nhất để đánh giá tiến độ thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững. Đại diện cho các cộng đồng bản địa ở khắp mọi nơi, thông điệp của họ rất rõ ràng - người dân bản địa, những người đang ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu, phải gánh chịu cả tác động lẫn giải pháp cho thách thức rõ ràng nhất của thời đại chúng ta.

Sống sót các hệ sinh thái mong manh

Đối với người dân bản địa, sự trớ trêu vẫn tiếp tục. Họ chỉ chiếm 5% dân số toàn cầu và thường ít được đại diện và không được phục vụ đầy đủ. Bất chấp số lượng đông đảo, chúng quản lý 80% đa dạng sinh học của thế giới - từ rừng, lãnh nguyên, núi đến đại dương. Họ có lượng khí thải carbon ít nhất nhưng rất dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu, sống ở những khu vực có nguy cơ cao về mặt địa lý - bao gồm những người chăn nuôi du mục sống dọc theo rìa sa mạc, những người làm vườn và ngư dân ở các hòn đảo nhỏ và trũng, nông dân ở các vùng có độ cao lớn , và những người thợ săn và người chăn nuôi trên khắp Bắc Cực.

Tuy nhiên, những cộng đồng này cũng là nguồn kiến ​​thức và hiểu biết quan trọng về tác động, ứng phó và thích ứng của biến đổi khí hậu. Kiến thức truyền thống của họ, tập trung vào tính bền vững và khả năng phục hồi, - từ dự báo các kiểu thời tiết đến cải thiện hoạt động nông nghiệp và quản lý tài nguyên thiên nhiên - ngày càng được công nhận ở cấp độ quốc tế như một giải pháp quan trọng để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Tarcila Rivera Zea giải thích rằng người dân bản địa có mối quan hệ tương hỗ với Mẹ Thiên nhiên khi nói về việc những người lớn tuổi của cô vào những năm 1980 đã quan tâm đến những nguồn tài nguyên mà họ sử dụng như thế nào. “Chúng tôi chỉ sử dụng những gì chúng tôi cần làm thực phẩm hoặc cho cuộc sống vì chúng tôi tôn trọng Mẹ Thiên nhiên”.

Vạch ra con đường phía trước với kiến ​​thức truyền thống

Hindou Oumarou Ibrahim, người được Tổng thư ký LHQ António Guterres bổ nhiệm làm Người ủng hộ SDG vào đầu năm nay, cho biết: “Người bản địa là những người thực hiện hành động, những người đổi mới, thông qua kiến ​​thức truyền thống của họ”. Cô là chuyên gia về khả năng thích ứng của người dân bản địa với biến đổi khí hậu và kiến ​​thức sinh thái truyền thống. “Trong nhiều thế kỷ, người dân bản địa đã bảo vệ môi trường, nơi cung cấp cho họ thực phẩm, thuốc men và nhiều thứ khác. Bây giờ là lúc bảo vệ và hưởng lợi từ kiến ​​thức truyền thống độc đáo của họ để mang lại những giải pháp cụ thể và tự nhiên nhằm thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững và chống biến đổi khí hậu”.

Kiến thức truyền thống, sản phẩm của quá trình học tập thông qua kinh nghiệm và truyền thống truyền miệng qua nhiều thế kỷ, đã được phát triển qua nhiều thế hệ thông qua thực tiễn cuộc sống hàng ngày và sự hiểu biết sâu sắc về môi trường địa phương. Các chuyên gia nói rằng nó mang lại những cơ hội to lớn trong các lĩnh vực như quản lý đất đai, bảo tồn và nghiên cứu khoa học, công nghệ và y tế. Trong khi những rủi ro phải đối mặt là rất đa dạng, người dân bản địa ngày càng được công nhận là tác nhân thay đổi nhằm đạt được hành động khí hậu mạnh mẽ và có ý nghĩa.

Gần đây nhất, Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu đã công nhận người dân bản địa là đối tác quan trọng, lưu ý rằng, “việc tăng cường năng lực hành động về khí hậu của chính quyền quốc gia và địa phương, xã hội dân sự, khu vực tư nhân, người dân bản địa và cộng đồng địa phương có thể hỗ trợ thực hiện các hành động đầy tham vọng bằng cách hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C”.

Rivera Zea cho biết: “Vấn đề hành động vì khí hậu từ quan điểm của chúng tôi với tư cách là người dân bản địa, những người đã đóng góp các giải pháp cho biến đổi khí hậu - chúng tôi cần phải công nhận các quyền của mình để những đóng góp mà chúng tôi đang thực hiện cũng có thể được duy trì”.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.un.org/sustainabledevelopment/blog/2019/07/on-the-frontlines-of-climate-change/#

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: