Trong chuyến thăm Nam Cực, Guterres kêu gọi hành động để chấm dứt “tình trạng hỗn loạn khí hậu”

Đăng ngày: 24-11-2023 | Lượt xem: 953
Tổng thư ký Liên hợp quốc cảnh báo Nam Cực từng được mệnh danh là gã khổng lồ đang ngủ quên nhưng giờ đây nó đang bị đánh thức bởi sự hỗn loạn về khí hậu.

UN Photo/Mark Garten: Tổng thư ký LHQ António Guterres nhìn qua tảng băng tại căn cứ Frei Nam Cực.

António Guterres đang ở Nam Cực trong tuần này, nơi ông đã tận mắt chứng kiến ​​biến đổi khí hậu đang tác động như thế nào đến lục địa cực nam của thế giới, nơi phần lớn được bao phủ trong băng.

Lò sưởi đã bật

Ông Guterres cho biết: “Ô nhiễm nhiên liệu hóa thạch đang làm nóng hành tinh của chúng ta, gây ra tình trạng hỗn loạn về khí hậu ở Nam Cực”, đồng thời cho biết thêm rằng Nam Đại Dương đã lấy phần lớn nhiệt lượng từ sự nóng lên toàn cầu. “Điều đó có nghĩa là băng đang tan chảy vào đại dương với tốc độ kỷ lục. Băng tan đồng nghĩa với việc mực nước biển dâng cao với tốc độ kỷ lục”, ông giải thích. “Điều đó trực tiếp gây nguy hiểm đến tính mạng và sinh kế của người dân ở các cộng đồng ven biển trên toàn cầu. Điều đó có nghĩa là nhà cửa không còn có thể được bảo hiểm nữa. Và nó đe dọa đến sự tồn tại của một số quốc đảo nhỏ”.

Gây ra thảm họa trên toàn thế giới

Băng biển ở Nam Cực đang ở mức thấp nhất mọi thời đại. Số liệu mới cho thấy vào tháng 9 này, nó nhỏ hơn 1,5 triệu km2 so với mức trung bình trong năm - “một khu vực có diện tích gần bằng diện tích của Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp và Đức cộng lại”. Ông Guterres lưu ý rằng dải băng ở Greenland cũng đang tan nhanh, mất đi hơn 250 tỷ tấn băng mỗi năm. “Tất cả những điều này báo hiệu thảm họa trên toàn thế giới. Những gì xảy ra ở Nam Cực không ở lại Nam Cực. Và những gì xảy ra cách xa hàng ngàn dặm đều có tác động trực tiếp tới đây”, ông nói.

Hạn chế tăng nhiệt độ

Tổng thư ký kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tham dự hội nghị về biến đổi khí hậu COP28 tại Dubai vào tuần tới hãy hành động ngay bây giờ để hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng lên 1,5 độ C. Ông cũng kêu gọi họ bảo vệ con người khỏi sự hỗn loạn về khí hậu và chấm dứt thời đại nhiên liệu hóa thạch, đồng thời nói rằng “chúng ta không được để mọi hy vọng về một hành tinh bền vững tan biến”.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc sẽ đến thăm cơ sở nghiên cứu của Giáo sư Julio Escudero vào thứ Bảy, nơi ông sẽ được các nhà khoa học giới thiệu tóm tắt.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/11/1143947

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: