Trung Quốc cam kết vào hệ thống cảnh báo sớm cho tất cả

Đăng ngày: 18-04-2023 | Lượt xem: 437
Trung Quốc đã cam kết hỗ trợ đầy đủ cho Sáng kiến cảnh báo sớm cho tất cả của Liên hợp quốc nhằm tìm cách đảm bảo rằng mọi người đều được cảnh báo về thời tiết nguy hiểm tiềm ẩn vào cuối năm 2027.

Tại Diễn đàn Vành đai và Con đường về Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người, Tổ chức Khí tượng Thế giới, Bộ Sinh thái và Môi trường của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Cục Khí tượng Trung Quốc đã ký một thỏa thuận hợp tác về việc hỗ trợ sáng kiến này của Liên Hợp Quốc.

Trong Diễn đàn Vành đai và Con đường về Cảnh báo Sớm cho Tất cả vào ngày 12 tháng 4 như một phần của Sáng kiến Vành đai và Con đường. Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của các cảnh báo sớm và các nỗ lực sâu sắc, nhanh chóng và bền vững trên toàn diện để đối phó với biến đổi khí hậu.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas đã gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu Guozhong, người nhấn mạnh rằng Trung Quốc rất coi trọng hợp tác khí tượng quốc tế. Liu cho biết chính phủ Trung Quốc tích cực hỗ trợ Sáng kiến cảnh báo sớm cho tất cả của Liên hợp quốc và sẵn sàng hợp tác với WMO.

Giáo sư Taalas nói “Trung Quốc là một quốc gia rất mạnh về khí tượng học và chúng tôi rất vui khi bạn có thể chia sẻ kiến thức chuyên môn của mình với các quốc gia khác. Những kiến thức này rất cần thiết ở các nước kém phát triển để thúc đẩy khả năng thích ứng khí hậu và khả năng phục hồi trước các sự kiện thời tiết có tác động lớn. Bây giờ chúng ta có Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người và đó là cơ hội tuyệt vời để thực hiện sáng kiến Vành đai và Con đường,”

WMO và Cục Khí tượng Trung Quốc (CMA) đang hợp tác để tăng cường hợp tác khí tượng khu vực và hỗ trợ khí tượng cho Sáng kiến Vành đai và Con đường. Điều này bao gồm công việc giảm thiểu rủi ro thiên tai, dịch vụ khí hậu, quan sát tích hợp, nghiên cứu và phát triển năng lực. Dọc theo các khu vực Vành đai và Con đường, mưa bão, lũ lụt, bão, nắng nóng và hạn hán, nhiệt độ thấp và các đợt lạnh thường xuyên xảy ra. Tất cả các quốc gia đang phải đối mặt với những thách thức chung về phòng ngừa và giảm nhẹ thiên tai khí tượng, ứng phó với biến đổi khí hậu và các vấn đề khác.

Tiến sĩ CHEN Zhenlin, Quản trị viên của Cục Khí tượng Trung Quốc (CMA) cho biết chính quyền sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm về cảnh báo sớm, làm việc với các NMHS của các nước đang phát triển và hỗ trợ xây dựng năng lực cảnh báo sớm ở các nước đang phát triển trong khuôn khổ Nam -Nam hợp tác.

Giáo sư Taalas đã đi cùng với Tiến sĩ Wenjian Zhang, Trợ lý Tổng thư ký WMO trong chuyến thăm, đánh dấu Chuyến tham quan học hỏi Trung Quốc lần thứ 50. Kể từ năm 1976, 50 chuyến tham quan học tập tại Trung Quốc đã được CMA và WMO phối hợp tổ chức cho khoảng 570 quan chức cấp cao từ các NMHS của các nước đang phát triển, để chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi ý kiến về phát triển khí tượng. 30 người tham gia từ 21 Thành viên WMO đã được mời tham dự Chuyến tham quan học tập lần thứ 50.

Chuyến đi trùng với dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Trung tâm Đào tạo WMO khu vực Nam Kinh (RTC-Nanjing), ngày càng trở thành một nền tảng quan trọng để trao đổi và hợp tác giữa các cơ quan khí tượng của các quốc gia khác nhau. 11 người tham gia trong Chuyến tham quan học tập Trung Quốc lần thứ 50 đã được hưởng học bổng dài hạn của WMO/Trung Quốc hoặc chương trình đào tạo của RTC-Nam Kinh và một số người trong số họ hiện đang giữ chức vụ Tổng giám đốc hoặc các vị trí quan trọng khác trong các NMHS của họ, điều này cho thấy lợi ích của Giáo dục và Đào tạo của WMO chương trình.

Giáo sư TAN Zhemin, Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và Hiệu trưởng Đại học Nam Kinh, đã gặp Giáo sư Taalas để trao đổi quan điểm về việc tăng cường hợp tác và ký một biên bản ghi nhớ ban đầu.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/china-commits-early-warnings-all

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: