Ủy ban Bão của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) loại bỏ Otis và Dora khỏi danh sách tên lưu vực phía đông Bắc Thái Bình Dương

Đăng ngày: 21-03-2024 | Lượt xem: 479
Ủy ban Bão của WMO đã rút Otis khỏi danh sách luân phiên các tên được sử dụng ở lưu vực phía đông Bắc Thái Bình Dương vì sự tàn phá mà nó gây ra khi đổ bộ vào thành phố nghỉ mát Acapulco của Mexico vào tháng 10 năm 2023.

Ủy ban cũng loại bỏ Dora khỏi danh sách tên phía đông Bắc Thái Bình Dương, không phải vì thiệt hại trực tiếp mà vì tính nhạy cảm với cái tên Dora và vai trò khí tượng gián tiếp mà nó đóng trong trận cháy rừng kinh hoàng ở Maui, Hawaii, vào tháng 8 năm 2023. Tên Dora cũng bị loại khỏi danh sách tên lưu vực Đại Tây Dương vào năm 1964.

Thay vào đó, Otilio và Debora sẽ được sử dụng trong danh sách tên do WMO giám sát nhằm giúp truyền đạt các cảnh báo bão và cảnh báo mọi người về những nguy cơ có thể đe dọa đến tính mạng. Những cái tên này được lặp lại sáu năm một lần, trừ khi một cơn bão chết người đến mức tên của nó bị loại bỏ.

Ủy ban đã không hủy bỏ bất kỳ tên lưu vực Đại Tây Dương nào - lần đầu tiên điều này xảy ra kể từ năm 2014. Quy ước đặt tên - tuy thu hút nhiều sự chú ý nhất của công chúng - chỉ là một phần nhỏ trong công việc của Ủy ban Bão.

Tiến sĩ Michael Brennan cho biết: “Công việc của Ủy ban Bão là rất quan trọng để đảm bảo rằng mọi người trong khu vực trên khắp các lưu vực Đại Tây Dương và Đông Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho mùa bão năm 2024 sắp tới và giảm tác động đến tính mạng và tài sản từ những cơn bão nguy hiểm này”. Chủ tịch Ủy ban Bão và Giám đốc Trung tâm Chuyên ngành Khí tượng Khu vực Miami.

Đoàn đại biểu các nước chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị quốc tế. Ủy ban Bão WMO - Tháng 3 năm 2024

Cuộc họp ở Panama cũng tập trung vào các ưu tiên hoạt động bao gồm đưa ra dự báo và cảnh báo về gió, lượng mưa, nước dâng do bão và nguy cơ lũ lụt cũng như đánh giá tác động. Năm nay Ủy ban sẽ bao gồm hai phiên họp đặc biệt; Ban quan sát và dịch vụ đại dương; và Hệ thống cảnh báo sớm cho tất cả mọi người.

Tổng thư ký WMO Celeste Saulo cho biết: “Ủy ban Bão tố thể hiện tinh thần hợp tác và cung cấp dịch vụ rất cần thiết đối với WMO khi chúng ta đối mặt với thách thức lớn nhất trong thời đại của chúng ta: cuộc khủng hoảng khí hậu”.

“Tất cả chúng ta đều biết rằng năm 2023 là năm nóng kỷ lục. Sự phát triển của El Niño ở Thái Bình Dương đóng một vai trò nào đó. Nhưng chúng tôi cũng quan sát thấy mức độ nóng lên của đại dương chưa từng có ở phía Bắc và vùng nhiệt đới Đại Tây Dương. Điều này sẽ tiếp tục vào năm 2024”, bà chia sẻ.

Nhiệt độ đại dương ấm kỷ lục ở Đại Tây Dương đã góp phần thúc đẩy mùa bão trên mức trung bình vào năm 2023 và tạo ra sự đối trọng mạnh mẽ với các tác động truyền thống của El Niño (có xu hướng làm giảm số lượng bão).

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/wmo-hurricane-committee-retires-names-otis-and-dora-from-eastern-north-pacific-basin-name-list

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: