Ủy ban Bão tổ chức phiên họp thường niên

Đăng ngày: 17-03-2021 | Lượt xem: 1485

Ủy ban Bão, một cơ quan chung của Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc về châu Á - Thái Bình Dương và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), vừa tổ chức phiên họp thường niên lần thứ 53, với mục tiêu tiếp tục cam kết lâu dài để bảo vệ tính mạng và tài sản của con người khỏi các xoáy thuận nhiệt đới và bão ở Tây Bắc Thái Bình Dương. Phiên họp trực tuyến, kết thúc vào ngày 25/2/2021, do Nhật Bản đăng cai và có hơn 100 người tham gia từ các Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHS) và các cơ quan giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia. Hasegawa Naoyuki, Tổng giám đốc Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, được bầu làm Chủ tịch kế nhiệm Tiến sĩ Cheng Cho-ming, Giám đốc Đài thiên văn Hồng Kông.

Sự kiện kéo dài ba ngày đã đánh giá về mùa bão năm 2020 và thảo luận về cách tăng cường hơn nữa sự hợp tác trong khu vực trong hơn nửa thế kỷ qua. Các cuộc họp đã thảo luận về các hoạt động về khí tượng, thủy văn, giảm nhẹ rủi ro thiên tai cũng như đào tạo và nghiên cứu, cập nhật các kế hoạch chiến lược, điều hành và hướng dẫn đối phó với hiểm họa bão.

Ủy ban bão tổ chức Hội nghị thường niên để nâng cao khả năng dự báo, cảnh báo và cứu nạn trong mùa bão 2021

“Xoáy nhiệt đới là một trong những hiện tượng thiên nhiên có sức hủy diệt khủng khiếp nhất. Tác động của chúng, đặc biệt là đối với thiệt hại về tính mạng và tài sản là một thảm họa kinh tế và xã hội lớn đối với nhiều quốc gia. Điều này càng trở nên trầm trọng hơn bởi các sự kiện liên quan như nước dâng do bão, lũ lụt và lở đất”, Trợ lý Tổng thư ký WMO Wenjian Zhang cho biết. Ông nói: “Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng các chính phủ và những người ra quyết định sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ các dịch vụ giám sát, cảnh báo và dự báo để tăng cường khả năng phục hồi xã hội, kinh tế và môi trường. Phương pháp tiếp cận Hệ thống Trái đất của WMO sẽ nâng cao hơn nữa khả năng giám sát, dự báo và dịch vụ toàn cầu và khu vực để cung cấp các dịch vụ tốt hơn cho các Thành viên, ông cho hay.

Johan Stander, Giám đốc Bộ phận Dịch vụ của WMO đã trình bày các sáng kiến ​​nhằm cung cấp sức mạnh tổng hợp và hỗ trợ hơn nữa cho Ủy ban, bao gồm thời tiết và khí hậu, dự báo lũ lụt để quản lý nguồn nước ngọt, các dịch vụ ngành dựa trên tác động, các dịch vụ thời tiết từ hàng hải đến không gian, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội.

Tổng kết mùa bão 2020

Bên cạnh sự gián đoạn và tác động thảm khốc do COVID-19 gây ra, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã phải hứng chịu những hiểm họa liên tiếp vào năm 2020. Có 23 xoáy thuận nhiệt đới được đặt tên, trong đó 10 cơn bão đạt cường độ bão. Cơn bão nhiệt đới mạnh nhất trong mùa là siêu bão Goni, đổ bộ vào miền bắc Philippines vào ngày 1/11/2020 và gây ra nhiều thương vong và tổn thất kinh tế. Philippines đã phải hứng chịu 5 cơn bão nhiệt đới có tên vào năm 2020.  Bên cạnh đó, bán đảo Triều Tiên chịu ảnh hưởng trực tiếp của 3 xoáy thuận nhiệt đới trong thời gian ngắn. Bão Maysak đổ bộ gần Busan vào ngày 3/9, tiếp theo là bão Haishen vào ngày 7/9. Cả hai cơn bão nhiệt đới đều dẫn đến lũ lụt nghiêm trọng trên Bán đảo Triều Tiên và ở phía tây Nhật Bản, và 41 sinh mạng đã thiệt mạng khi một con tàu bị chìm ngoài khơi phía tây Nhật Bản trong hành trình Maysak. Trong các quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam đã phải hứng chịu sáu cơn bão nhiệt đới có tên trong vòng chưa đầy hai tháng, và bị ảnh hưởng bởi hai cơn bão nữa. Điều này đã gây ra tình trạng ngập lụt trên diện rộng và kéo dài.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/typhoon-committee-holds-annual-session

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: