Ủy ban Cơ sở hạ tầng WMO đối mặt với những thách thức trong tương lai (phần cuối)

Đăng ngày: 22-04-2024 | Lượt xem: 158
Tổ chức Khí tượng Thế giới - WMO đã đồng ý một loạt các biện pháp nhằm cải thiện và mở rộng hoạt động quan sát, dự báo và trao đổi dữ liệu về Trái đất trước những thay đổi nhanh chóng về công nghệ và xã hội.

Các biện pháp được Ủy ban Quan sát, Cơ sở hạ tầng và Hệ thống Thông tin (INFCOM) phê duyệt nhằm mục đích củng cố nền tảng của WMO và phù hợp với các ưu tiên cốt lõi bao gồm sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người và Cơ quan theo dõi khí nhà kính toàn cầu, đồng thời xây dựng mạng lưới quan sát cơ bản cho Thời tiết và khí hậu.

Theo dõi khí nhà kính toàn cầu

INFCOM đã phê duyệt dự thảo kế hoạch thực hiện Chương trình Theo dõi khí nhà kính toàn cầu do Nhóm nghiên cứu chung xây dựng. Điều này bây giờ sẽ được chuyển đến Hội đồng điều hành WMO để phê duyệt.

Cơ quan Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu lấp đầy những khoảng trống thông tin quan trọng và cung cấp một khuôn khổ hoạt động tích hợp, tập hợp tất cả các hệ thống quan sát, cũng như khả năng mô hình hóa và đồng hóa dữ liệu liên quan đến giám sát khí nhà kính, cố gắng giảm bớt sự không chắc chắn trong việc đánh giá hiệu quả của hành động khí hậu. Hệ thống nhằm mục đích cung cấp một khuôn khổ giám sát toàn diện và giải quyết nhu cầu cấp thiết về thông tin giúp hiểu và đánh giá tác động của các hành động giảm nhẹ do các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) và Thỏa thuận Paris thực hiện. Nó xem xét cả ảnh hưởng của con người và tự nhiên đến mức độ khí nhà kính trong khí quyển.

Trọng tâm ban đầu sẽ là ba loại khí nhà kính quan trọng nhất bị ảnh hưởng bởi các hoạt động của con người, đó là carbon dioxide, metan và oxit nitơ. Thỏa thuận Paris đặt ra các mục tiêu cụ thể nhằm tăng tối đa nhiệt độ trung bình toàn cầu và chỉ ra rằng các biện pháp để đạt được mục tiêu này là thông qua việc giảm lượng phát thải khí nhà kính ròng.

Nghị quyết khuyến nghị mọi hoạt động giám sát khí nhà kính phải được thực hiện với “hoàn toàn minh bạch”, phù hợp với chính sách cơ bản của WMO về trao đổi quốc tế miễn phí và không hạn chế dữ liệu hệ thống Trái đất. Nghị quyết dự kiến thành lập một nhóm cố vấn chung, do INFCOM và Ban nghiên cứu WMO đồng chủ trì, để hướng dẫn thực hiện kế hoạch với sự tham gia thích hợp của các bên liên quan bên ngoài.

Hệ thống quan sát toàn cầu tích hợp WMO (WIGOS)

INFCOM củng cố và cập nhật các điều khoản chính của Hệ thống quan sát toàn cầu tích hợp (WIGOS) của WMO và Cơ quan theo dõi thời tiết thế giới liên quan. Bước đầu tiên, hệ thống đã quyết định các bộ dữ liệu vệ tinh cốt lõi và được đề xuất được nêu chi tiết trong Sổ tay hướng dẫn WIGOS bao gồm các nhu cầu dữ liệu vệ tinh cho ứng dụng Dự báo thời tiết số toàn cầu (NWP). Tiếp theo là công việc giải quyết nhu cầu dữ liệu vệ tinh của các lĩnh vực ứng dụng khác của WMO theo cách tiếp cận Hệ thống Trái đất.

INFCOM đã thông qua kế hoạch 4 năm mới cho các Hoạt động của WMO liên quan đến Thời tiết Không gian (2024-2027). Điều này nhằm tăng cường khả năng của các Thành viên WMO trong việc hỗ trợ các lĩnh vực kinh tế dễ bị đe dọa từ các vụ phun trào Mặt trời và hậu quả là các hiện tượng Thời tiết Không gian.

Hiện tượng thời tiết không gian, được gây ra bởi các sự kiện xảy ra trên Mặt trời và trong không gian liên hành tinh, có thể ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên của Trái đất và tác động đến thông tin vệ tinh, hệ thống vệ tinh dẫn đường toàn cầu, lưới điện và hoạt động của tàu vũ trụ. Để giảm thiểu thành công những tác động bất lợi này, khả năng quan sát sâu rộng trên Trái đất và trong không gian (từ Mặt trời đến Trái đất) phải đi kèm với khả năng lập mô hình số đại diện cho cả hiện tượng và tác động công nghệ của chúng.

Dựa trên sự tương tự với các dịch vụ thời tiết đang hoạt động, WMO đã nỗ lực tích hợp Thời tiết Không gian vào các hoạt động của mình trong hơn một thập kỷ. INFCOM đã thông qua việc đưa hệ thống Quan sát Thời tiết Không gian vào như một phần của một số Sửa đổi đối với Sổ tay về Hệ thống Quan sát Toàn cầu Tích hợp (WIGOS) của WMO. 

Hệ thống dự đoán và xử lý tích hợp WMO (WIPPS) là một mạng lưới các trung tâm hoạt động trên toàn thế giới và cung cấp các sản phẩm phân tích và dự đoán xác định sẵn có giữa các Thành viên WMO và các tổ chức hoạt động liên quan. INFCOM đã đồng ý phát triển WIPPS để đáp ứng yêu cầu của người dùng, hỗ trợ sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người và tuân thủ Chính sách dữ liệu hợp nhất của WMO.

Những nâng cấp cải thiện chính

Để tăng số lượng sản phẩm phân tích và dự báo cũng như cung cấp những sản phẩm này ở độ phân giải cao hơn. Bản cập nhật này bao gồm một số chỉ số dựa trên tác động và tập hợp các biến số xoáy thuận/thấp nhiệt đới mới sẽ có lợi cho các Thành viên trong việc đưa ra các dự báo và cảnh báo có chất lượng tốt hơn. Thỏa thuận này sẽ tăng đáng kể lượng dữ liệu cốt lõi từ Dự báo thời tiết bằng số (NWP), mang lại lợi ích cho nhiều người dùng.

Giới thiệu năm hoạt động WIPPS mới (phân tích lại khí hậu toàn cầu và điều phối liên quan, dự báo ô nhiễm khói và cháy thảm thực vật (VFSP), ứng phó khẩn cấp trên biển và dự đoán nước dâng do bão toàn cầu) để phục vụ nhiều cộng đồng người dùng hơn nhằm hỗ trợ các dịch vụ của họ.

WIS 2.0:

INFCOM quyết định cải tiến đáng kể hệ thống chia sẻ dữ liệu toàn cầu mới của WMO. Hệ thống này sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm tới và củng cố tính chính xác của dự báo thời tiết cũng như cảnh báo sớm, đồng thời hỗ trợ nghiên cứu và giám sát khí hậu.

Hệ thống thông tin WMO, được gọi là WIS 2.0, mở ra một tương lai trong đó việc dự đoán và chuẩn bị cho các sự kiện liên quan đến thời tiết, theo dõi những thay đổi trong môi trường và đóng góp cho nghiên cứu khí hậu sẽ hiệu quả và hiệu quả hơn bao giờ hết. 

INFCOM đã cung cấp hướng dẫn, phần mềm và đào tạo cho các Thành viên về cách chuyển đổi từ hệ thống trao đổi dữ liệu hiện tại sang thế hệ cơ sở chia sẻ dữ liệu tiếp theo. Để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho quá trình chuyển đổi này, phần mềm nguồn mở và đào tạo đang được cung cấp cho các Trung tâm WMO đặt tại tất cả các quốc gia Thành viên. Hiện tại, hơn 50 quốc gia đang trao đổi dữ liệu theo thời gian thực, trong đó phần lớn sử dụng phần mềm WIS2 trong hộp và tham gia các buổi đào tạo do WMO tổ chức.

Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người

Nhiều quốc gia thiếu khả năng giám sát thỏa đáng và dữ liệu thời gian thực về các mối đe dọa đang gia tăng và một số quốc gia không có quyền truy cập thích hợp vào các sản phẩm hoặc công cụ vệ tinh như cấu hình dọc của khí quyển, mô hình có độ phân giải cao (khí quyển, đại dương, thủy văn), các sản phẩm tổng hợp hoặc truyền hình hiện tại. Nhiều người không có cơ sở hạ tầng CNTT phù hợp cần thiết để hỗ trợ thu thập dữ liệu và mã hóa/giải mã. Vì vậy, INFCOM đã thông qua một kế hoạch nhằm giải quyết những khoảng trống về năng lực này. Một số nỗ lực chính bao gồm:

Cải thiện khả năng giám sát mặt đất đối với các mối đe dọa đang gia tăng bằng cách triển khai Mạng quan sát cơ bản toàn cầu (GBON) và Quỹ tài trợ quan sát có hệ thống (SOFF) liên quan. Đây là một chương trình được thiết kế để giải quyết những thách thức của các nước kém phát triển nhất bằng cơ chế tài chính cũng như hỗ trợ và giám sát kỹ thuật;

Phát triển mạng lưới giám sát mặt đất bổ sung thông qua các hiệp hội khu vực của WMO;

Cải thiện khả năng tiếp cận và khả năng sử dụng của các sản phẩm Dự đoán số toàn cầu và khu vực thông qua Hệ thống dự đoán và xử lý tích hợp WMO (WIPPS), giúp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ dự đoán xác định cho cộng đồng WMO. Mục đích là tăng số lượng trung tâm khu vực và phạm vi sản phẩm sẵn có và dễ tiếp cận cho các thành viên;

Hỗ trợ các Thành viên đảm bảo quyền truy cập vào dữ liệu và sản phẩm vệ tinh, bao gồm dữ liệu thời gian thực và các sản phẩm truyền hình hiện thời, bao gồm các phương thức mới để các thành viên truy cập vào phạm vi rộng lớn và mở rộng của các sản phẩm vệ tinh.

 

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/wmo-infrastructure-commission-faces-future

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: