Ủy ban Cơ sở hạ tầng WMO đối mặt với những thách thức trong tương lai (phần đầu)

Đăng ngày: 21-04-2024 | Lượt xem: 140
Tổ chức Khí tượng Thế giới - WMO đã đồng ý một loạt các biện pháp nhằm cải thiện và mở rộng hoạt động quan sát, dự báo và trao đổi dữ liệu về Trái đất trước những thay đổi nhanh chóng về công nghệ và xã hội.

Các biện pháp được Ủy ban Quan sát, Cơ sở hạ tầng và Hệ thống Thông tin (INFCOM) phê duyệt nhằm mục đích củng cố nền tảng của WMO và phù hợp với các ưu tiên cốt lõi bao gồm sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người và Cơ quan theo dõi khí nhà kính toàn cầu, đồng thời xây dựng mạng lưới quan sát cơ bản cho Thời tiết và khí hậu.

Các nghị quyết bao trùm toàn bộ cơ sở hạ tầng quan trắc thời tiết, khí hậu, thủy văn và đại dương trên toàn cầu; mô hình hóa và dự đoán; và trao đổi thông tin, dữ liệu. Mặc dù có tính chất kỹ thuật cao nhưng chúng rất cần thiết cho sứ mệnh của WMO trong việc hỗ trợ thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu, xây dựng khả năng phục hồi trước thời tiết khắc nghiệt và thúc đẩy sự phát triển bền vững và công bằng.

Các quyết định này củng cố cam kết của WMO về dự báo thời tiết chính xác và đáng tin cậy cũng như cảnh báo sớm để cứu mạng sống, đồng thời giải quyết các thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu, các hiện tượng như thời tiết không gian và cạnh tranh về tần số vô tuyến khan hiếm. Họ cũng đặt WMO vào một nền tảng vững chắc để tận dụng các công nghệ mới, bao gồm Trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm tăng cường khả năng quan sát và dự đoán hệ thống Trái đất.

“Thế giới của chúng ta đang ở thời điểm quyết định. Công nghệ mới hơn bao giờ hết sẽ có tác động sâu sắc đến cách chúng ta kinh doanh. Sự thay đổi này sẽ cho phép chúng tôi giải quyết các sản phẩm và lĩnh vực mới và mới nổi”, Chủ tịch INFCOM Michel Jean cho biết. Ông cho biết nhu cầu của cộng đồng người dùng sẽ tiếp tục là “ngọn hải đăng” cho hoạt động của ủy ban.

Ông Jean (Canada) được bầu lại làm Chủ tịch Ủy ban. Các Đồng Phó Chủ tịch WMO mới được bầu là Jan Danhelka (Cộng hòa Séc), Pascal Waniha (Cộng hòa Thống nhất Tanzania) và Chan Pak-wai (Hồng Kông, Trung Quốc).

Các biện pháp được Ủy ban Quan sát, Cơ sở hạ tầng và Hệ thống Thông tin (INFCOM) phê duyệt nhằm mục đích củng cố xương sống của WMO và phù hợp với các ưu tiên cốt lõi bao gồm sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người và Cơ quan theo dõi khí nhà kính toàn cầu, đồng thời xây dựng mạng lưới quan sát cơ bản cho Thời tiết và khí hậu.

Tổng thư ký WMO Celeste Saulo cùng Chủ tịch INFCOM Michel Jean (Canada) và các đồng Phó Chủ tịch Jan Danhelka (Cộng hòa Séc), Pascal Waniha (Cộng hòa Thống nhất Tanzania) và Chan Pak-wai (Hồng Kông, Trung Quốc).

 

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/wmo-infrastructure-commission-faces-future

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: