WMO đang quan sát các kỷ lục nhiệt độ mới

Đăng ngày: 17-07-2023 | Lượt xem: 612
Tổ chức Khí tượng Thế giới đang theo dõi bất kỳ kỷ lục nhiệt độ mới nào trong thời gian các đợt nắng nóng dữ dội bao trùm miền nam Hoa Kỳ, Địa Trung Hải, Bắc Phi, Trung Đông và một số quốc gia ở Châu Á, bao gồm cả Trung Quốc.

Các dịch vụ khí tượng thủy văn quốc gia đã báo cáo một số kỷ lục nhiệt độ hàng ngày và nhiệt độ ở trạm. Một số quốc gia cũng có thể phá kỷ lục nhiệt độ quốc gia. Những điều này sẽ được phản ánh trong báo cáo Tình trạng Khí hậu Toàn cầu của WMO. WMO là cơ quan được công nhận để xác minh các số liệu thời tiết khắc nghiệt. Tổ chức này duy trì một Kho lưu trữ chính thức về Thời tiết và Khí hậu khắc nghiệt. Điều này bao gồm các hồ sơ về nhiệt độ (trên toàn cầu và mỗi bán cầu), lượng mưa, khô hạn, sét và tỷ lệ tử vong liên quan đến thời tiết.

Giáo sư Randall Cerveny, Báo cáo viên về Thời tiết và Khí hậu Cực đoan của WMO cho biết: “Nếu có bất kỳ kỷ lục nhiệt độ khắc nghiệt nào mới trong các đợt nắng nóng đang diễn ra, chúng tôi sẽ đưa ra đánh giá sơ bộ nhanh chóng và sau đó bắt đầu đánh giá chi tiết như một phần của quy trình xác minh của chúng tôi. Biến đổi khí hậu và sự gia tăng nhiệt độ đã thúc đẩy sự tăng cường các báo cáo về thời tiết và khí hậu cực đoan kỷ lục, đặc biệt là về nhiệt độ. Chúng tôi phải đảm bảo rằng những hồ sơ này được xác minh vì dựa trên hiểu biết khoa học và độ chính xác cao”.

Theo Archive of Weather and Climate Extremes (Trung tâm dữ liệu về các hiện tượng thời tiết cực đoan), nhiệt độ nóng nhất từng được ghi nhận là ở Furnace Creek, Death Valley, California là 56,7°C vào ngày 10 tháng 7 năm 1913. WMO hiện đang xác minh hai chỉ số nhiệt độ là 54,4°C (130°F), được ghi nhận tại Thung lũng Chết, California, vào ngày 16 tháng 8 năm 2020 và một lần nữa vào ngày 9 tháng 7 năm 2021. Nếu được xác thực, đây sẽ là nhiệt độ cao nhất trên Trái đất kể từ năm 1931 và là lần thứ ba nhiệt độ nóng nhất từng được ghi nhận trên hành tinh. Các cuộc điều tra sẽ vô cùng cẩn thận và mất thời gian trước khi các phát hiện được công bố trên các tạp chí.

“Cả hai mức nhiệt độ năm 2020 và 2021 ở Thung lũng Chết đều phải được chuyển đến phòng thí nghiệm hiệu chuẩn thử nghiệm độc lập. Một trong những thử nghiệm đã hoàn thành và chúng tôi đang chờ thử nghiệm thứ hai,” Giáo sư Cerveny nói. Một đánh giá ban đầu chỉ ra rằng các quan sát này là phù hợp. Các thiết bị tại trạm khí tượng Furnace Creek được Dịch vụ thời tiết quốc gia ở Las Vegas bảo trì thường xuyên. Những phát hiện sơ bộ cho thấy nó ở trong tình trạng hoạt động tốt vào thời điểm quan sát. Giáo sư Cerveny là Giáo sư Khoa học Địa lý của Hiệu trưởng, Đại học Bang Arizona, Tempe, Arizona, Hoa Kỳ.

Kỷ lục nhiệt độ châu Âu

WMO đã chấp nhận kỷ lục nhiệt độ mới cho lục địa Châu Âu là 48,8°C (119,8°F) đo được ở Sicily vào ngày 11 tháng 8 năm 2021. Một ủy ban gồm các chuyên gia đã xác minh tính chính xác của kết quả đo nhiệt độ nhưng chưa công bố báo cáo đầy đủ. Nhiều khả năng kỷ lục này sẽ bị phá trong những ngày tới khi nắng nóng gay gắt hơn. Kỷ lục đã được xác minh trước đó về nhiệt độ tối đa cao nhất đối với lục địa châu Âu là 48,0°C (118,4°F) và được thiết lập tại Athens vào ngày 10 tháng 7 năm 1977.

Các kỷ lục khác

Nhiệt độ cao thứ hai được thiết lập vào tháng 7 năm 1931 tại Kebili, Tunisia, ở mức 55,0°C. Các kỷ lục nhiệt độ cao khác bao gồm 54,0 °C ở Mitribah, Kuwait, vào ngày 21 tháng 7 năm 2016 và lần thứ hai ở Turbat, Pakistan, vào ngày 28 tháng 5 năm 2017.

Theo Giáo sư Cerveny “Một số nhà sử học thời tiết đã đặt câu hỏi về tính chính xác của các kỷ lục nhiệt độ cũ. Cơ quan Lưu trữ về Thời tiết & Khí hậu Cực đoan của WMO luôn sẵn sàng điều tra bất kỳ kỷ lục nhiệt độ cao nào trong quá khứ khi có bằng chứng đáng tin cậy mới. Tuy nhiên, cả Ủy ban Cực đoan Quốc gia Hoa Kỳ và Cơ quan Lưu trữ Thời tiết và Khí hậu Cực đoan của WMO đều chấp nhận quan sát nhiệt độ năm 1913.”

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-monitoring-potential-new-temperature-records

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: