WMO hoan nghênh việc Jim Skea được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC)

Đăng ngày: 03-08-2023 | Lượt xem: 963
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) hoan nghênh việc bầu chọn Ông Jim Skea, người Anh, làm Chủ tịch mới của Hội đồng Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC).

WMO và Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc là những nhà đồng tài trợ của IPCC, các tổ chức cung cấp các đánh giá khoa học có thẩm quyền về biến đổi khí hậu, những tác động và rủi ro của nó, cũng như các chiến lược thích ứng và giảm nhẹ. 

Với gần bốn mươi năm kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn về khoa học khí hậu, Jim Skea sẽ lãnh đạo IPCC trong nhiệm kỳ thứ 7 của tổ chức. “WMO hoan nghênh việc bầu chọn Ông Jim Skea làm Chủ tịch Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu vào thời điểm quan trọng này. Những đợt nắng nóng khắc nghiệt, nhiệt độ bề mặt nước biển chưa từng có và những thay đổi nhanh chóng trong tầng lạnh cho thấy việc giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu đang trở nên cấp bách trên toàn thế giới, trong hàng tháng - thậm chí hàng ngày”, Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết.

Giáo sư Taalas cho biết thêm “Các quyết định của chúng tôi bây giờ và trong tương lai phải dựa trên khoa học khí hậu tốt nhất có thể. WMO tự hào là tổ chức đồng sáng lập IPCC và mong muốn được hợp tác với Giáo sư Skea để giải quyết thách thức lớn nhất đối với hành tinh của chúng ta”.

Cuộc bầu cử diễn ra tại trụ sở Chương trình Môi trường Liên hợp quốc ở Nairobi, Kenya, nơi IPCC đang tổ chức Kỳ họp thứ 59. Các cuộc bầu cử cho các vị trí khác trong Văn phòng IPCC, bao gồm cả Đồng Chủ tịch của các Nhóm Công tác của IPCC, sẽ diễn ra trong tháng 7.

Ông Skea trong bài phát biểu trước các đại biểu tham dự cuộc bầu cử của IPCC

“Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa hiện hữu đối với hành tinh của chúng ta. Tham vọng của tôi là lãnh đạo một IPCC mang tính đại diện và toàn diện, một IPCC nhìn về tương lai đồng thời khai thác các cơ hội mà chúng ta có trong hiện tại. Một IPCC nơi mọi người đều cảm thấy có giá trị và được lắng nghe”, Ông Skea nói trong bài phát biểu trước các đại biểu tham dự cuộc bầu cử của IPCC.

“Đề đạt được việc này, tôi sẽ theo đuổi ba ưu tiên - cải thiện tính toàn diện và đa dạng, bảo vệ tính toàn vẹn khoa học và mức độ phù hợp chính sách của các báo cáo đánh giá của IPCC cũng như áp dụng khoa học tốt nhất hiện có về biến đổi khí hậu. Với cương vị là Chủ tịch IPCC, tôi sẽ đảm bảo rằng những tham vọng này được thực hiện”.

Vị trí Chủ tịch IPCC năm nay có sự tranh cử của bốn thành viên, đây là cuộc bầu cử đầu tiên trong lịch sử của IPCC với các ứng cử viên nữ tranh cử vào vị trí này.

Các ứng cử viên bao gồm Thelma Krug (Braxin), Debra Roberts (Nam Phi), Jim Skea (Vương quốc Anh), Jean-Pascal van Ypersele (Bỉ). Giáo sư Skea, 69 tuổi, là Giáo sư về Năng lượng bền vững tại Đại học Hoàng gia ở London. Trong chu kỳ đánh giá thứ sáu vừa hoàn thành của IPCC, Skea là Đồng Chủ tịch của Nhóm Công tác III, đánh giá việc giảm thiểu biến đổi khí hậu. Phần lớn sự nghiệp của ông cống hiến để đảm bảo rằng những thách thức của biến đổi khí hậu được biết đến rộng rãi và các hành động để ngăn chặn chúng được thực hiện.

IPCC đã hoàn thành Báo cáo đánh giá lần thứ sáu (AR6) vào tháng 3 năm 2023. Các phát hiện chính của Báo cáo tổng hợp AR6 bao gồm: Tốc độ và quy mô của hành động khí hậu là không đủ để giải quyết biến đổi khí hậu; có nhiều phương án khả thi và hiệu quả để giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu do con người gây ra; các điều kiện hỗ trợ cần thiết bao gồm tài chính, công nghệ, nâng cao năng lực và hợp tác quốc tế.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-welcomes-election-of-jim-skea-ipcc-chair

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: