WMO tăng cường nỗ lực đối phó với bão cát và bụi

Đăng ngày: 12-07-2023 | Lượt xem: 635
Tổ chức Khí tượng Thế giới đang hỗ trợ Ngày Quốc tế Chống Bão Cát và Bụi lần đầu tiên nhằm thu hút sự chú ý đến những tác động đáng kể đối với môi trường, phúc lợi kinh tế xã hội và sức khỏe. Hoạt động này trùng hợp với một trận bão cát đang diễn ra tại Sahara vào Địa Trung Hải và qua Đại Tây Dương đến Caribe.

Khi gió mạnh, một lượng lớn cát và bụi được nâng lên từ đất khô cằn vào bầu khí quyển. Các hạt bụi được vận chuyển theo chiều gió, ảnh hưởng đến các khu vực cách xa hàng trăm đến hàng nghìn km. Những hạt này ảnh hưởng đến khí hậu, thời tiết, hóa học khí quyển và hệ sinh thái. Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 6 đã thông qua nghị quyết thiết lập ngày 12 tháng 7 là sự kiện thường niên nhằm tăng cường hợp tác toàn cầu và khu vực để quản lý và giảm thiểu tác động của bão cát và bụi. Hội đồng nhận thấy rằng bão cát và bụi là vấn đề quan tâm quốc tế, ảnh hưởng tiêu cực đến việc đạt được 11 trong số 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững. Nghị quyết công nhận rằng biến đổi khí hậu là một yếu tố góp phần gây xói mòn do gió trong tương lai, làm tăng nguy cơ bão cát và bụi trong tương lai và do đó ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng triệu người và với chi phí kinh tế có thể lên tới hàng tỷ đô la.

Chúng ta cần tăng cường nỗ lực để giảm thiểu tác động tiêu cực của bão bụi,” Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết trong một thông điệp video tới một sự kiện cấp cao tại Liên hợp quốc ở New York do Phái bộ thường trực của Iran, Iraq tổ chức và Senegal – một trong chuỗi các hoạt động có sự tham gia của WMO. WMO đã thành lập Hệ thống đánh giá và tư vấn cảnh báo bão cát và bão bụi (SDS-WAS) vào năm 2007.

Nhiệm vụ của nó là hỗ trợ các dự báo, quan sát và kiến thức về bão cát và bụi kịp thời và chất lượng cao cho người dùng thông qua quan hệ đối tác quốc tế giữa các cộng đồng nghiên cứu, vận hành và người dùng. “Khuôn khổ hợp tác quốc tế này tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao công nghệ và kiến thức từ nghiên cứu sang các dịch vụ phù hợp với người dùng vì lợi ích của xã hội. Những nỗ lực hoạt động này là cần thiết để hỗ trợ triển khai Hệ thống cảnh báo sớm và đạt được mục tiêu Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người vào cuối năm 2027”, Giáo sư Taalas cho biết.

Trung tâm dự báo khu vực

WMO có các dịch vụ dự báo bụi hoạt động thông qua các Trung tâm Khí tượng Chuyên ngành Khu vực. Một trung tâm khu vực ở Bắc Kinh (Trung Quốc) bao trùm châu Á. Trung Á, nơi có hơn 80% diện tích được bao phủ bởi sa mạc và thảo nguyên, đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi bụi từ lưu vực biển Aral. Sa mạc Gobi ở miền bắc Trung Quốc và miền nam Mông Cổ là một nguồn chính khác. Một trung tâm khu vực khác của WMO là ở Barcelona (Tây Ban Nha) và bao gồm Bắc Phi, Trung Đông và Châu Âu.

Trung tâm Bụi Barcelona đưa ra các dự báo hoạt động có thể truy cập dễ dàng trên trang web công cộng. Trung tâm đã giúp phát triển các sản phẩm phù hợp cho các nước châu Phi và xây dựng năng lực sử dụng cũng như phổ biến các cảnh báo và dự báo. Nhu cầu về thông tin và dự đoán chính xác ngày càng tăng, đặc biệt là ở các vùng sa mạc, chẳng hạn như Sahara và Trung Đông, để hỗ trợ phát triển các hệ thống cảnh báo sớm và kế hoạch giảm thiểu.

Tầm quan trọng của công việc của nó đã được nhấn mạnh trong tuần này bởi sự xâm nhập của bụi trên Biển Địa Trung Hải, đặc biệt ảnh hưởng đến Tây Ban Nha, nơi cũng đang phải hứng chịu một đợt nắng nóng.

Tín dụng UNCCD

Các dự báo về vật chất hạt từ Dịch vụ giám sát khí quyển Copernicus của EU cho biết bụi sẽ ảnh hưởng đến chất lượng không khí ở hầu hết phía tây Địa Trung Hải, đặc biệt là Tây Ban Nha, nơi PM10 bề mặt cao được dự đoán sẽ bao phủ phần lớn đất nước. Hiện tượng này đã tác động mạnh mẽ trong khu vực vào ngày 11 tháng 7 và cũng ảnh hưởng đến các vùng của Ý và miền nam nước Pháp.

Ở những vùng bị ảnh hưởng nhiều nhất, PM10 sẽ vượt quá ngưỡng phơi nhiễm trung bình trong 24 giờ là 50 µg/m3 được thiết lập cho Liên minh Châu Âu đối với loại chất ô nhiễm này. Ngoài ra, quá trình vận chuyển bụi từ sa mạc Sahara trên phạm vi rộng qua Đại Tây Dương đã đến vùng biển Caribe và được dự đoán sẽ tiếp tục trong những ngày tới. Các dự báo của CAMS cho thấy một đám mây đặc biệt dày đang phát triển trên Quần đảo Canary với gió Calima vào cuối tuần.

Bão Cát và Bão Bụi Tổng Hợp

Giải quyết các tác động tiêu cực của bão bụi đòi hỏi nhiều công việc hơn. Việc tích hợp thông tin và dự báo bụi định lượng vào thực tiễn và chính sách còn hạn chế thường là do thiếu hiểu biết về tác động chính xác của bão đối với một số ngành nhất định. Các yếu tố khác bao gồm nhu cầu về các sản phẩm phù hợp với các ứng dụng cụ thể; thiếu nhận thức, hiểu biết, năng lực hoặc cấu trúc để sử dụng thông tin; và thách thức tổng thể trong việc kết hợp thông tin hoặc dự báo không chính xác vào thực tiễn quản lý.

Do đó, WMO đang hợp tác với nhiều đối tác của Liên Hợp Quốc để tăng cường ứng phó với bão cát và bụi, bao gồm Tổ chức Y tế Thế giới, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp, Chương trình Môi trường của Liên Hợp Quốc. Nó hỗ trợ Bản tổng hợp về Bão cát và Bão bụi được giám sát bởi Công ước Liên Hợp Quốc về Chống Sa mạc hóa. Điều này cung cấp hướng dẫn, công cụ và khung phương pháp để hỗ trợ giám sát, dự đoán và cảnh báo sớm; giảm thiểu tác động, tính dễ bị tổn thương và khả năng phục hồi; và giảm thiểu nguồn.

Bản tổng hợp SDS là bản tóm tắt toàn diện nhất về kiến thức tiên tiến nhất đã được công bố về những hiện tượng này. Báo cáo nêu bật những nỗ lực phối hợp gần đây của cộng đồng toàn cầu nhằm xây dựng năng lực của các quốc gia dễ bị tổn thương để giải quyết các tác động. UNCCD đã đánh dấu ngày quốc tế bằng cách ra mắt Hộp công cụ mới về Bão cát và bụi để giúp các quốc gia chuẩn bị phương pháp chủ động phòng ngừa và đối phó với bão cát và bụi. Để đánh dấu ngày quốc tế, cộng đồng WMO đã tổ chức một loạt các phần trong chuỗi hội thảo cho Bắc Phi và Trung Đông, cho khu vực châu Á và cho mạng lưới Pan-American của tổ chức này.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-highlights-efforts-tackle-sand-and-dust-storms

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: