WMO xác nhận năm 2023 là năm ấm nhất được ghi nhận ‘với mức chênh lệch rất lớn’

Đăng ngày: 12-01-2024 | Lượt xem: 130
Cơ quan thời tiết Liên hợp quốc (WMO) xác nhận hôm thứ Sáu rằng, với nhiệt độ trung bình toàn cầu hàng năm nhanh chóng tiến đến ngưỡng tới hạn 1,5°C so với mức tiền công nghiệp, năm ngoái đã chính thức phá vỡ kỷ lục nhiệt độ toàn cầu.

© ADB/Rakesh Sahai Năm 2023 là năm nóng kỷ lục trên toàn cầu.

Tổ chức Khí tượng Thế giới sử dụng sáu bộ dữ liệu quốc tế hàng đầu trên toàn cầu để theo dõi nhiệt độ toàn cầu, cho thấy nhiệt độ trung bình hàng năm mới là 1,45°C được thiết lập so với thời kỳ tiền công nghiệp (1850-1900). Mỗi tháng từ tháng 6 đến tháng 12 đều lập kỷ lục mới. WMO cho biết tháng 7 và tháng 8 là hai tháng nóng nhất từng được ghi nhận. Con số 1,5°C là giới hạn nhiệt độ được quy định rõ ràng trong Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu năm 2015 nhưng nó đề cập đến mức tăng nhiệt độ dài hạn trung bình trong nhiều thập kỷ, chứ không phải một năm riêng lẻ như năm 2023.

Vẫn đang nóng lên

“Biến đổi khí hậu là thách thức lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt. Nó đang ảnh hưởng đến tất cả chúng ta, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất”, Tổng thư ký WMO, Giáo sư Celeste Saulo, trình bày những phát hiện của báo cáo. “Chúng tôi không thể chờ đợi lâu hơn được nữa. Chúng tôi đã hành động nhưng chúng tôi phải làm nhiều hơn nữa và chúng tôi phải làm điều đó một cách nhanh chóng.”

Để làm được điều đó, Giáo sư Saulo giải thích, cần phải giảm mạnh lượng phát thải khí nhà kính và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo. Nhìn về phía trước, người đứng đầu WMO cảnh báo rằng do hiện tượng La Niña làm mát đã được thay thế bằng hiện tượng El Niño ấm lên vào giữa năm ngoái - hiện tượng thường có tác động lớn nhất đến nhiệt độ toàn cầu sau khi đạt đỉnh - năm 2024 có thể còn nóng hơn nữa.

Celeste Saulo, người trở thành Tổng thư ký WMO vào ngày 1 tháng 1, giải thích rằng “trong khi các hiện tượng El Niño diễn ra một cách tự nhiên và đến rồi đi từ năm này sang năm khác, thì biến đổi khí hậu trong dài hạn đang leo thang và điều này rõ ràng là do các hoạt động của con người”.

Trái đất cháy xém

Kể từ những năm 1980, mỗi thập kỷ đều ấm hơn thập kỷ trước và 9 năm qua là kỷ lục ấm nhất. Dữ liệu rút ra từ sáu bộ dữ liệu cho thấy mức tăng nhiệt độ trung bình trong 10 năm trong giai đoạn 2014-2023 là khoảng 1,20°C.

“Hành động của loài người đang thiêu đốt Trái đất. Năm 2023 chỉ là một bản xem trước về tương lai thảm khốc đang chờ đợi nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ. Chúng ta phải ứng phó với tình trạng nhiệt độ tăng kỷ lục bằng hành động đột phá”, người đứng đầu Liên hợp quốc António Guterres cho biết trước dữ liệu mới nhất. Chúng ta vẫn có thể tránh được thảm họa khí hậu tồi tệ nhất. Nhưng chỉ khi chúng ta hành động ngay bây giờ với tham vọng cần thiết để hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C và mang lại công bằng về khí hậu”, ông nói trong một tuyên bố.

 Việc theo dõi lâu dài nhiệt độ toàn cầu chỉ là một dấu hiệu cho thấy khí hậu đang thay đổi như thế nào. Các chỉ số quan trọng khác bao gồm nồng độ khí nhà kính trong khí quyển, nhiệt độ và quá trình axit hóa đại dương, mực nước biển, phạm vi băng biển và cân bằng khối lượng sông băng. Báo cáo tạm thời về Khí hậu toàn cầu năm 2023 của WMO, được công bố vào ngày 30 tháng 11, cho thấy các kỷ lục đã bị phá vỡ trên diện rộng.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/01/1145457

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: