3 người thương vong do động đất và lũ quét

Đăng ngày: 17-06-2020 | Lượt xem: 1469
Tính đến sáng 17-6, trong những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa lớn, tại tỉnh Bắc Kạn ngày 16-6 đã có một người chết do lũ cuốn trôi. Trong khi đó, một trận động đất xảy ra tại tỉnh Lai Châu làm hai cháu nhỏ bị thương.

Trận động đất tại Lao Châu làm nhiều nhà dân và một số công trình công cộng bị rạn nứt, hư hỏng. Ảnh: Báo Lai Châu

Tiếp tục theo dõi tình hình động đất và mưa, dông

Tại tỉnh Bắc Kạn, do ảnh hưởng của mưa lớn từ ngày 14 đến 16-6 đã gây lũ quét cục bộ khiến ông Triệu Quế Tài, sinh năm 1970, tại thôn Nà Đứa, xã Đồng Phúc, huyện Ba Bể bị lũ cuốn trôi khoảng 9 giờ ngày 16-6 trong khi đi đánh cá. Đến 15 giờ cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể ông Tài bàn giao cho gia đình chôn cất.

Mưa lớn cũng làm đường quốc lộ 254 bị sạt lở ta luy dương đoạn Khau Thăm; 0,6 ha lúa bị vùi lấp; 0, 15 ha ao nuôi bị thiệt hại.

Còn tại tỉnh Lai Châu, lúc 13 giờ 12 phút ngày 16-6-2020, một trận động đất có độ lớn 4,9 đã xảy ra tại khu vực huyện Mường Tè (tọa độ 22.563 vĩ bắc, 102.655 kinh đông), độ sâu chấn tiêu 12,6 km.

Do ảnh hưởng của động đất, một số công trình, trụ sở bị nứt tường. Có hai cháu nhỏ trường mầm non bản Giẳng, xã Mường Tè, huyện Mường Tè bị thương do động đất làm rơi tấm trần thạch cao vào người. Một số nhà dân và trạm y tế xã Mường Tè bị nứt.

Trong những ngày qua, tỉnh Lai Châu cũng xảy ra mưa lớn khiến 300 cây ăn quả bị thiệt hại; 7 tuyến đường tại huyện Nậm Nhùn, Tam Đường, Than Uyên, Sìn Hồ bị sạt lở; 230 m kênh bị sạt lở. Chính quyền địa phương đang kiểm tra, rà soát ảnh hưởng của động đất đến các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, trụ sở, nhà ở của người dân trong khu vực để kịp thời có phương án ứng phó phù hợp. Sẵn sàng các phương án, lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai khẩn trương hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, ổn định đời sống. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Nắng nóng gia tăng ở Bắc bộ và Trung bộ

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều tối và đêm 17-6, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 20-40mm/12h, có nơi trên 60mm/12h. Mưa dông ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ còn có khả năng kéo dài trong 1-2 ngày tới, cục bộ có mưa vừa, mưa to (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 17-6 đến 19-6, đồng bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37o; có nơi trên 37o. Thời gian có nhiệt độ trên 35o từ 12 đến 16 giờ. Từ khoảng ngày 20-6, nắng nóng tiếp tục gia tăng ở Bắc Bộ và Trung Bộ; riêng khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng xảy ra nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.

Theo bienphong.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: