Ấn Độ gồng mình chống siêu bão Vayu

Đăng ngày: 13-06-2019 | Lượt xem: 1254
6 triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi bão nhiệt đới Vayu khi nó đang tiến về phía tây bắc Ấn Độ và dự kiến sẽ đổ bộ trong 24 giờ tới.

Ấn Độ đã sơ tán 1 triệu người trước cơn bão Fani xảy ra hồi tháng 5.  Ảnh: India Today

CNN dẫn lời người phát ngôn của Bộ Nội vụ Ấn Độ cho biết, gần 300.000 người được sơ tán đến 700 ngôi nhà trú ẩn. Các trường học ở các quận bị ảnh hưởng đóng cửa cho đến hết ngày 14-6.

Với sức gió hơn 120 km/h, siêu bão Vayu, được đặt tên theo tiếng Hindi có nghĩa là "gió", có thể trở thành cơn bão mạnh nhất tấn công vùng tây bắc Ấn Độ trong nhiều thập kỷ qua. Cơn bão này xuất hiện chỉ 1 tháng sau khi siêu bão Fani tấn công bờ biển đông bắc Ấn Độ. Ngày 12-6, Vayu vượt qua khoảng 200km về phía tây Mumbai trước khi đổ bộ vào bang Gujarat ở bờ biển phía tây của Ấn Độ trong ngày 13-6.

Chuẩn bị lực lượng đối phó

Sau khi Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Amit Shah tổ chức cuộc họp khẩn cấp với các quan chức chính phủ và quân đội hôm 11-6, Lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia đã được triển khai tới khu vực này.

39 đội thuộc Lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia - mỗi đội có khoảng 45 người - được điều động để giúp chính quyền địa phương thực hiện các hoạt động sơ tán, tìm kiếm, cứu hộ và cứu trợ. Quân đội cũng chuẩn bị 34 đội sẵn sàng đợi lệnh. Đến giữa trưa 11-3, họ bắt đầu sơ tán hơn 25.000 người sống ở các thị trấn và làng mạc có khả năng chịu ảnh hưởng nhất của cơn bão. Ngư dân đã được cảnh báo về những vùng biển nguy hiểm trước khi cơn bão ập đến. Dự báo sóng có thể cao tới 2m, làm ngập một phần bờ biển thấp của quận Kutch ở Gujarat. Cục Khí tượng của Ấn Độ cũng cảnh báo về khả năng có mưa rất lớn (hơn 200 mm) cùng với gió giật trên 135 km/h dọc theo bờ biển Gujarat.

Tại thủ đô tài chính Mumbai, cảnh sát cảnh báo trên Twitter rằng, gió lớn, mưa lớn và sét sẽ xảy ra khi Vayu ập đến, mọi người "không nên mạo hiểm ra biển và nên giữ khoảng cách an toàn với bờ biển". Thống đốc bang Gujarat, Vijay Rupani, đã yêu cầu các phương tiện truyền thông xã hội đăng tin khuyến cáo khách du lịch rời khỏi khu vực ven biển vào chiều 12-6.

Bão mạnh nhất trong 20 năm

Những cơn bão nhiệt đới mạnh hiếm khi xuất hiện ở khu vực phía bắc xa xôi thuộc Biển Arab và bang Gujarat chưa từng chịu đựng một cơn bão mạnh như vậy trong 20 năm qua.

Nếu dự báo về Vayu là chính xác, đây là cơn bão mạnh nhất tấn công khu vực kể từ năm 1998, khi một cơn bão nhiệt đới có sức gió 195km/h tấn công làm khoảng 10.000 người thiệt mạng. Đây là cơn bão lớn thứ hai trong năm đối với Ấn Độ, sau siêu bão Fani xảy ra hồi đầu tháng 5. Fani, tấn công thành phố Puri ở bang Odisha, nằm ở biển phía đông của Ấn Độ trên Vịnh Bengal, có sức gió 240 km/h, tương đương với cơn bão cấp 4. Cơn bão khiến 34 người Ấn Độ thiệt mạng, chủ yếu do cây đổ tường sập, cũng như cướp đi mạng sống của 15 người ở đất nước Bangladesh lân cận.

Theo cand.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: