Bão Amanda 'càn quét' qua El Salvador và Guatemala, ít nhất 18 người thiệt mạng

Đăng ngày: 02-06-2020 | Lượt xem: 1194
Bão Amanda, quét qua El Salvador và Guatemala, đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 18 người và gây thiệt hại lớn về tài sản.

Trong thông báo ngày 1/6, Bộ trưởng Bộ Nội vụ El Salvador Mario Duran cho biết, lực lượng cứu hộ nước này vẫn đang tích cực tìm kiếm 7 người mất tích. Theo ông, riêng tại El Salvado đã ghi nhận ít nhất 15 người thiệt mạng và 7 người mất tích.

Chú thích ảnh
Mưa lớn do ảnh hưởng của bão Amanda nhấn chìm nhà cửa và phương tiện giao thông tại Ilopango, El Salvador ngày 31/5/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Không chỉ gây thiệt hại về người, cơn bão nhiệt đới đầu tiên của khu vực Thái Bình Dương đã làm đổ nhiều cây cối, gây ra các trận lũ quét, lở đất, khiến nhiều nhà dân bị mất điện và làm hư hại khoảng 900 ngôi nhà.

Khoảng 7.200 người đã phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán khẩn cấp, tạm trú tại 154 khu lều trại mới được dựng lên. Lượng mưa trong gần 3 ngày qua là khoảng 500 mm, tương đương với 1/4 lượng mưa của cả năm. Ước tính ban đầu, thiệt hại do bão Amanda gây ra tại El Salvado là khoảng 200 triệu USD. 

Mặc dù bão Amanda đã suy yếu và di chuyển vào Guatemala, nhưng Tổng thống El Salvador Nayib Bukele vẫn tuyên bố tình trạng khẩn cấp 15 ngày để khắc phục hậu quả của cơn bão. 

Trước những thiệt hại do bão Amanda gây ra cộng với tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 khiến ít nhất 2.500 người nhiễm bệnh, trong đó có 46 người tử vong, Quốc hội El Salvador đã cho phép chính phủ sử dụng khoản tiền 389 triệu USD, vay của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), để khắc phục hậu quả của bão Amanda cũng như đối phó với đại dịch COVID-19.

Trung tâm Dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC) cho biết, mặc dù đã suy yếu, nhưng bão Amanda đã hình thành một vùng áp thấp nhiệt đới ở Vịnh Campeche ngoài khơi bờ biển Vịnh Mexico. Dự kiến, trong những ngày tới, vùng áp thấp này sẽ di chuyển qua Vịnh Mexico và có khả năng mạnh lên thành bão trước khi đổ bộ vào bang Tabasco và Veracruz của Mexico.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: