Bão Harold đổ bộ Fiji

Đăng ngày: 08-04-2020 | Lượt xem: 1381
Sáng 8/4, bão Harold đã đổ bộ đảo chính Viti Levu ở phía Nam quốc đảo Fiji sau khi hoành hành tại các quần đảo Solomon và Vanuatu gây nhiều thiệt hại.

Nhà cửa bị hư hại sau khi bão Harold đổ bộ vào Vanuatu ngày 7/4/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Mặc dù cường độ của bão hiện đã giảm từ cấp 5 xuống cấp 4, song sức gió vùng gần tâm bão vẫn lên tới 240km/h. Trước diễn biến khó lường của bão Harold, giới chức Fiji khuyến cáo người dân ở khu vực phía Nam quốc đảo lánh nạn tại các nhà thờ, trường học hoặc các tòa nhà vững chấc. Cơ quan dự báo thời tiết NaDraki của Fiji cảnh báo cơn bão này có thể gây thiệt hại lớn cả về người và tài sản. 

Thủ đô Suva của Fiji đã có mưa to và gió lớn do bão. Dự báo, ảnh hưởng của bão Harold sẽ lên tới đỉnh điểm vào cuối ngày 8/4. 

Sau khi đổ bộ Quần đảo Solomon tuần trước, bão Harold đã cướp đi sinh mạng của 27 người tại quần đảo này, tiếp đó đổ bộ Vanuatu tàn phá nặng nề một phần của đảo quốc này. Đại diện của Hội chữ thập đỏ Vanuatu cho biết hiện chưa thể đánh giá hết mức độ tàn phá mà bão Harold gây ra tại đảo quốc này trong bối cảnh hệ thống thông tin liên lạc vẫn gián đoạn tại các tỉnh phía Bắc - khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn bão. 

Năm 2015, cơn bão Pam mạnh cấp 5 đổ bộ Vanuatu đã tàn phá thủ đô Port Vila và một chiến dịch cứu trợ lớn của quốc tế đã được phát động để hỗ trợ đảo quốc này khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, hiện nay Vanuatu đang đóng cửa biên giới để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan tới nước này. Hiện Vanuatu là một trong số ít quốc gia trên thế giới chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 nào. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động cứu trợ thiên tai hiện nay, Chính phủ Vanuatu đã hủy bỏ lệnh cấm đi lại giữa các địa phương trong nước, theo đó hàng hóa cứu trợ có thể vận chuyển từ thủ đô Port Vila tới miền Bắc nước này.

Theo TTXV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: