Bão nhiệt đới Gordon đổ bộ bờ biển vùng Vịnh duyên hải Mexico của Mỹ

Đăng ngày: 04-09-2018 | Lượt xem: 804
(TN&MT) – Ngày 4/9, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết bão nhiệt đới Gordon đã đổ bộ trung tâm bờ biển vùng Vịnh duyên hải Mexico của Mỹ, nơi mà theo dự báo ​​sẽ kéo theo gió và mưa lớn...

Bão đã tăng cường và theo dự báo ​​sẽ trở thành một cơn cuồng phong vào cuối ngày 4/9 khi nó ập vào gần biên giới giữa Louisiana và Mississippi, kéo theo lượng mưa 20 cm (8 inch) ở một số khu vực của miền Nam nước Mỹ - nơi vẫn quay cuồng do các cơn bão từ năm trước.

Thống đốc bang Louisiana, John Bel Edwards đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và thông tin rằng 200 vệ binh quốc gia Louisiana đã được huy động cùng với 63 xe tải nước cao, 39 tàu thuyền và 4 trực thăng.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Mississippi cảnh báo nước dâng do bão từ 3 đến 5 feet (tương đương từ 1-1,5 mét) và người dân Nam Mississippi chuẩn bị sơ tán.

NHC cho biết Gordon sẽ tạo ra sức gió 65 dặm/giờ (tương đương 105 km/h) trong ngày 4/9 khi nó tấn công phía Tây – Tây Bắc với tốc độ 17 dặm/giờ.

Theo NHC, Gordon cách phía Đông – Đông Nam của cửa sông Mississippi 450km và sức gió duy trì tối đa là 100km/h.

Cây cối rung chuyển mạnh khi bão Gordon đổ bộ Fort Lauderdale, Florida, Mỹ vào ngày 3/9/2018

Cây cối rung chuyển mạnh khi bão Gordon đổ bộ Fort Lauderdale, Florida, Mỹ vào ngày 3/9/2018

Vào chiều 4/9, cơn bão đã đi qua đầu phía Nam của bang Florida, Mỹ. Alberto Moscoso, phát ngôn viên của Bộ phận Quản lý Khẩn cấp của bang Florida cho biết không có báo cáo về thương vong hoặc thiệt hại cho các tòa nhà.

Thị trưởng New Orleans, LaToya Cantrell đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho thành phố này, đóng cửa tất cả các cơ quan nhà nước không nhất thiết phải đến trụ sở làm việc vào ngày 4/9.

Hồi năm ngoái, các cơn bão mạnh đã tấn công Texas, Florida và Puerto Rico, khiến hàng ngàn người chết, gây thiệt hại hàng trăm tỷ USD, mất điện trên diện rộng và tàn phá hàng trăm nghìn công trình kiến trúc.

“Tại cửa sông Mississippi, xung quanh khu vực New Orleans, cơn bão có thể tạo ra một làn sóng lên tới 4 feet (1,2 m) và các đợt dâng nhỏ hơn có thể tấn công vùng ven biển dọc theo các khu vực khác của bờ biển vùng Vịnh duyên hải Mexico của Mỹ”, NHC cho biết.

Trước đó, ngày 3/9, nhà sản xuất dầu mỏ Anadarko Petroleum Corp của Mỹ đã sơ tán công nhân và đóng cửa sản xuất tại hai giàn khoan dầu ngoài khơi, và các công ty khác có hoạt động sản xuất và tinh chế dọc theo Bờ Vịnh cho biết họ sẽ đảm bảo các cơ sở vật chất.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ cũng cảnh báo rằng các cảng của New Orleans cũng như Gulfport và Pascagoula, Mississippi, có thể phải đóng cửa trong vòng 48 giờ do gió mạnh từ bão Gordon ập đến theo dự báo.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: