Bão Yutu càn quét Philippines, ít nhất hơn 130 người bị thương

Đăng ngày: 30-10-2018 | Lượt xem: 883
(TN&MT) - Bão Yutu gây ra sự tàn phá ở một số đảo Tây Thái Bình Dương đã đổ bộ Philippines vào ngày 30/10, kéo theo gió mạnh và nguy cơ lũ lụt, bão dâng và sạt lở đất ở một số tỉnh phía Bắc.

Xe tải mắc kẹt trên lề đường do các chuyến phà bị đình chỉ trước khi bão Yutu đổ bộ đất liền tại cảng Batangas, Philippines vào ngày 29/10/2018. Ảnh: Reuters / Erik De Castro

Xe tải mắc kẹt trên lề đường do các chuyến phà bị đình chỉ trước khi bão Yutu đổ bộ đất liền tại cảng Batangas, Philippines vào ngày 29/10/2018. Ảnh: Reuters / Erik De Castro

“Với tốc độ gió 140 km/h và sức gió lên đến 230 km/h, bão Yutu đã di chuyển qua đảo chính Luzon và rời khỏi quốc gia này vào chiều 30/10”, nhà khí tượng học của Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết lúc 8 giờ sáng.

Yutu là cơn bão thứ 18 tấn công Philippines năm nay và chỉ xuất hiện 6 tuần sau khi siêu bão Mangkhut đổ những trận mưa lớn ở Luzon, gây ra sạt lở đất làm chết hơn 70 người.

Không có báo cáo ngay lập tức về thiệt hại hoặc thương vong. Đoạn phim truyền hình địa phương về hướng đi của cơn bão cho thấy gió mạnh làm cây cối nghiêng ngả, nước mưa và mảnh vụn vỡ ngập tràn trên nhiều con đường.

Cư dân của một số vùng núi và ven biển đã được sơ tán khỏi nhà của họ vào ngày 29/10 sau khi giới chức trách ban hành cảnh báo về lở đất và sóng cao đến 3m.

Edgar Posadas, phát ngôn viên của văn phòng dân sự cho biết nhân viên mặc đồng phục đã sẵn sàng hoạt động cứu hộ.

Yutu suy yếu đáng kể từ đêm 24/10, khi nó như một siêu bão với gió mạnh 270 km/h tấn công trực tiếp Saipan và Tinian, 2 hòn đảo của quần đảo Bắc Mariana, một lãnh thổ Mỹ cách phía Tây lục địa Mỹ khoảng 9.000 km.

Yutu là cơn bão mạnh nhất tấn công các đảo này trong 50 năm qua và làm chết một người phụ nữ và hơn 130 bị thương. Yutu đã xé toạc mái nhà, lật đổ các phương tiện giao thông và phá hỏng cột điện, máy phát điện và ống dẫn nước.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: