Bình Định: Dân sống gần bờ sông Côn lo lắng vì sông bị sạt lở nghiêm trọng

Đăng ngày: 27-02-2018 | Lượt xem: 969
(TN&MT) - Nhiều năm nay gần 100 hộ dân có nhà nằm dọc bờ Nam sông Côn, thuộc địa phận thôn Phụ Ngọc, xã Nhơn Phúc, thị xã An Nhơn luôn sống trong nỗi thấp thỏm vì bờ sông bị sạt lở, xâm...

Doanh nghiệp Trọng Điểm đang khai thác cát tại sông Côn dưới chân cầu Phụ Ngọc đi qua hai xã Nhơn Khánh và Nhơn Phúc

Đoạn sông Côn nằm giữa hai xã Nhơn Khánh và Nhơn Phúc, dưới cầu Phụ Ngọc luôn là điểm nóng nạn khai thác cát. Thời gian qua khúc sông này bị sạt lở nghiêm trọng, bên lở bên bồi. Hiện tại, Doanh nghiệp Trọng Điểm đang khai thác cát trên sông nên cầu Phụ Ngọc luôn có xe Trọng Điểm chạy qua lại. Xe này không chỉ chở cát đang khai thác dưới sông Côn, mà còn chở đất từ phía xã Nhơn Lộc ra cầu Phụ Ngọc.

Một người dân sống gần sông cho biết: “Doanh nghiệp này khai thác cát tại đây lâu rồi. Xe chạy qua lại ầm ầm suốt ngày đêm mà chính quyền không can thiệp. Người dân xã Nhơn Khánh bức xúc kéo đến phản đối không cho doanh nghiệp khai thác vì sợ bị sạt lở bờ sông nhưng họ vẫn hoạt động”.

Xe Trọng Điểm chạy ầm ầm trên cầu Phụ Ngọc

Cách đoạn sông này không xa, cũng trên sông Côn hướng về phía Nam qua địa phận xóm Phụ Nhơn, thôn Phụ Ngọc, xã Nhơn Phúc dài gần 1km, bắt đầu sạt lở từ năm 2013. Qua nhiều mùa mưa lũ cùng với nạn khai thác cát đã khiến cho con sông bị sạt lở nghiêm trọng, xâm thực vào nhà của người dân đang sinh sống gần bờ sông. Hàng ngàn mét vuông đất vườn, đất nông nghiệp nằm dọc mép sông của nhiều hộ dân bị “hà bá” nuốt chửng. Nhiều đoạn bị xâm thực làm xói lở ăn sâu cách nhà cửa, các công trình phụ, chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm của người dân khoảng 0,5- 1m. Trong gần 100 hộ dân sinh sống tại đây thì trong đó có 6 hộ rơi vào trường hợp bị sạt lở nghiêm trọng cần phải di dời đến nơi ở an toàn.

Người dân thôn Phụ Ngọc lo lắng, bức xúc vì bờ sông bị sạt lở

Ông Nguyễn Thanh Lộc ở thôn Phụ Ngọc, xã Nhơn Phúc chia s: “Chúng tôi kiến nghị nhiều lần với chính quyền địa phương hai cấp về tình trạng sạt lở bờ sông. UBND xã thông báo sẽ đưa các hộ dân trong vùng nguy hiểm di dời đến nơi ở mới và xây bờ kè chống xói lở. Thế nhưng hết năm nay sang năm khác vẫn chưa thấy thực hiện. Bờ sông bị sạt lở một phần do mưa lũ, một phần do khai thác cát trên sông Côn làm lệch dòng chảy, khi mưa lũ nước chảy thẳng vào khu vực nhà dân ở nên càng bị xâm thực, xói lở nhiều hơn”.

Bờ sông Côn bị xâm thực ăn sâu vào nhà cửa, các công trình phụ, chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm của người dân

Qua trao đổi với phóng viên, ông Tô Hồng Phương- Chánh văn phòng UBND thị xã An Nhơn cho biết UBND thị xã đang xây dựng kế hoạch đưa các hộ dân di dời đến nơi khác để giải quyết tính hình trước mắt, sau đó mới tiến hành phương án xây dựng bờ kè.

Đối với Doanh nghiệp Trọng Điểm đang khai thác cát tại sông Côn dưới chân cầu Phụ Ngọc đi qua hai xã Nhơn Khánh và Nhơn Phúc thì ông Huỳnh Hùng- Trưởng Phòng TN&MT thị xã An Nhơn khẳng định UBND tỉnh Bình Định đã cấp phép cho doanh nghiệp khai thác cát tại đây.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: