Bình Thuận: Trong tình huống khẩn cấp do hạn hán

Đăng ngày: 08-05-2020 | Lượt xem: 2109
Bình Thuận là một tỉnh thuộc vùng cực Nam Trung Bộ, nơi có điều kiện khí hậu khô hạn nhất của cả nước. Lượng mưa trung bình hàng năm ở đây rất thấp, phổ biến chỉ từ 1.400 mm đến 1.600 mm, lượng mưa của tỉnh không đủ cân bằng với tổng lượng bốc hơi. Lượng mưa bị biến động mạnh theo không gian và thời gian; đồng bằng phía Bắc tỉnh mưa khoảng 700mm/năm, vùng núi mưa hơn 2.000mm; lượng mưa mùa mưa gấp khoảng gần 10 lần mùa khô.

Do vậy, ngay cả trong những năm bình thường, Bình Thuận vẫn luôn trong tình trạng thiếu nước. Đặc biệt, với những năm lượng mưa thiếu hụt so với trung bình nhiều năm trên 20%, thì tình trạng khô hạn trở nên cực kỳ nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến cả sản xuất và sinh hoạt của người dân, thậm chí kéo giảm sự phát triển chung của tỉnh. 

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó giám đốc Đài KTTV tỉnh Bình Thuận cho biết, năm 2020, là một năm điển hình thiếu hụt lượng mưa nghiêm trọng, kể tháng 12/2019 đến hết tháng 3/2020 chủ yếu không có mưa, sang đến nửa đầu tháng 4 chỉ một số nơi có mưa ít tập trung trong một vài ngày, sau  đó lại tiếp tục không mưa cho đến nay. Mực nước trên các sông suối xuống rất thấp, như tại Tà Pao mực nước trung bình tháng 4/2020 thấp hơn TBNN là: 1,11m.

Thống kê của Viện Quy hoạch Thủy lợi cho thấy, tính đến cuối tháng 4/2020, tổng dung tích của 20 công trình hồ chứa vừa và lớn trên địa bàn tỉnh Bình Thuận là 62,2/315,64 triệu m3, trung bình đạt 20% so với thiết kế, giảm khoảng 6 triệu m3 so với tuần trước. So sánh với cùng kỳ TBNN, dung tích các hồ thấp hơn khoảng 18%, chỉ tương đương các năm hạn 2015 và 2016; có 15/20 hồ chứa ở mức thấp hơn cùng kỳ TBNN, trong đó có 4 hồ dưới mực nước chết gồm hồ Sông Móng, Trà Tân, Tà Mon và Sông Dinh 3.

Theo Thông tin từ UBND tỉnh Bình Thuận, vào ngày 07/5/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai ký Quyết định Công bố tình huống khẩn cấp do hạn hán cấp độ 2 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Để triển khai các biện pháp ứng phó với tình huống khẩn cấp do hạn hán, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2019-2020 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trách nhiệm của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Thuận là: Tăng cường công tác quan trắc, thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, nhận định tình hình hạn hán, thiếu nước, thông báo đến các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương biết để chủ động trong công tác ứng phó.

Tại Trạm thủy văn Tà Pao, Tánh Linh, Bình Thuận mực nước xuống rất  thấp so với TBNN cùng thời kỳ

(Ảnh: Huỳnh Công Nhân)

ThS Đặng Thanh Bình (Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ)

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: