Cuba trải qua tháng Ba khô hạn nhất trong lịch sử 60 năm qua

Đăng ngày: 08-04-2020 | Lượt xem: 1108
Kết thúc tháng Ba, 90% lãnh thổ Cuba ở tình trạng thiếu mưa ở các cấp độ khác nhau, và trong số 168 quận huyện của đảo quốc này đã có 135 quận huyện đã đối diện tình trạng khô hạn chu kỳ ngắn.

Một nông dân Cuba phơi thuốc lá làm xì gà tại Vinales, tỉnh Pinar del Rio, Cuba. (Nguồn: alamy.com)

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, Viện Khí tượng Cuba (IMC) ngày 7/4 cho biết đảo quốc Caribe này vừa trải qua tháng Ba ít mưa nhất trong lịch sử thống kê được kể từ năm 1961, đồng thời cảnh báo nguy cơ về một đợt hạn hán kéo dài mới.

Đáng chú ý, hiện tượng mưa ít kéo dài trên cả 3 miền của Cuba với lượng mưa trung bình đo được chỉ ở mức 5,2mm tại miền Tây (nơi có thủ đô La Habana); 9,3mm tại miền Trung và 9,4mm tại miền Đông.

Đây là những con số thấp hơn nhiều so với lượng mưa trung bình vào tháng Ba, với mức bình quân trong 60 năm qua là 46,2mm, dù thông thường đây đã là tháng ít mưa nhất trong năm của Cuba (tháng nhiều mưa nhất là tháng Sáu với mức bình quân 182,3mm).

Hệ quả là kết thúc tháng Ba, 90% lãnh thổ Cuba ở tình trạng thiếu mưa ở các cấp độ khác nhau, và trong số 168 quận huyện của đảo quốc này, 135 quận huyện đã đối diện tình trạng khô hạn chu kỳ ngắn – tình trạng được thừa nhận khi hơn 25% lãnh thổ của một địa phương rơi vào tình trạng thiếu hụt nước.

IMC còn cho biết nhiệt độ trung bình đo được trong tháng Ba vừa qua là 24,6 độ C, cao hơn tới 1 độ C so với mức bình quân của tháng này trong năm, trong đó có 8 quận, huyện của Cuba ghi nhận mức nhiệt độ cao kỷ lục trong lịch sử tháng Ba.

Với những số liệu trên, IMC cảnh báo Cuba có thể sẽ phải đối diện một đợt khô hạn kéo dài mới.

Trong giai đoạn 2015-2017, Cuba đã phải đối diện đợt khô hạn kéo dài gần 3 năm liên tục với những hậu quả nặng nề về nông nghiệp và sinh hoạt, kết thúc bằng đợt mưa bão tháng 10/2017, trong đó có siêu bão Irma, cơn bão mạnh nhất ghi nhận được trong lịch sử xứ đảo Caribe này./.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: