Đắk Lắk: Đê hơn 300 tỷ vỡ, người dân xót xa nhìn ruộng lúa chìm trong biển nước

Đăng ngày: 14-08-2019 | Lượt xem: 1055
Phát hiện đê Quảng Điền vỡ, hàng trăm người dân tiếp tục dầm mình dưới nước cứu đê. Nhiều người xót xa, bật khóc khi chứng kiến ruộng lúa của gia đình chìm trong biển nước.

Đê Quảng Điền vỡ khiến hàng trăm ha lúa bị ngập trong nước

Chiều tối 13/8, ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện đoạn đê Quảng Điền (cánh đồng A, xã Quảng Điền, huyện Krông Ana, Đắk Lắk) bị vỡ đã được gia cố và khống chế được nước tràn vào ruộng của người dân.

Bên cạnh đó, hiện các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục gia cố thêm để đoạn đê được vững chắc.

Trước đó, vào sáng sớm cùng ngày, một đoạn khoảng 10m đê Quảng Điền bị vỡ khiến hàng trăm ha lúa của người dân bị ngập trong biển nước. Khi phát hiện đoạn đê bị vỡ, người dân đã nhanh chóng trình báo lên lực lượng chức năng và kêu gọi mọi người đến tiếp tục đắp đê.

Hàng trăm người dân mỗi người một việc với hy vọng cứu được đê 

Ngay sau đó, hàng trăm người dân cùng lực lượng công an, Ban chỉ huy quân sự huyện Krông Ana đã cử hàng chục cán bộ đến giúp người dân khắc phục sự cố vỡ đập. Mọi người đã dùng máy múc, máy cày, xe công nông… đến hộ đê. Nhiều người phải dầm mình dưới sông Krông Ana nhiều giờ liền để đóng cọc, giăng lưới B40, lập rào chắn cản nước. Một số nhóm người trên bờ chia nhau ra xúc đất, cát, cưa cây... để vận chuyển tới hộ đê.

Mặc dù mệt lả vì lạnh và đói, người dân không nản lòng hay từ bỏ mà vẫn cố gắng với hy vọng có thể vớt vát lại chút lúa đang độ thu hoạch. Bữa cơm trưa thường ngày được thay bằng bánh mì cùng nước lọc. 

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk, sự cố vỡ đê trên sông Krông Ana gây ngập lụt, ảnh hưởng vùng sản xuất của người dân 4 xã thuộc huyện Krông Ana là: Quảng Điền, Bình Hòa, Dur Kmăl và Băng Adrênh.

Riêng xã Quảng Điền, nước sông tràn vào đã khiến 100 ha lúa sắp thu hoạch bị ngập hoàn toàn. Bên cạnh đó, hàng trăm ha lúa khác bị ngập nước và có nguy cơ mất trắng.

Tuy nhiên, sau nhiều tiếng với sức lực của hàng trăm người dân gia cố bờ đê vỡ thì vào chiều cùng ngày bờ đê đã được khắc phục. Bên cạnh đó, nước sông bắt đầu rút nhưng mức độ rất chậm (khoảng 20cm/2 ngày).

Sau khi vụ việc xảy ra, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cùng lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk và một số cơ quan ban ngành đã trực tiếp đến hiện trường để kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục, gia cố đê bao nhằm đảm bảo ngăn lũ, bảo vệ sản xuất.

Đồng thời, cũng chỉ đạo địa phương tăng cường lắp đặt các trạm bơm dã chiến để tiêu úng, cứu diện tích lúa đang bị ngập.

Được biết, tuyến đê bao Quảng Điền được đưa vào sử dụng từ năm 2014 với vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng. Đoạn đê kéo dài hàng chục km, bao quanh cánh đồng lúa hơn 1000 ha của xã Quảng Điền; xã Bình Hòa của huyện Krông Ana.

Theo giaoducthoidai.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: