Đồng bào vùng cao cần cảnh giác với lũ, lốc tố và sét đánh

Đăng ngày: 23-07-2019 | Lượt xem: 943
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 23/7, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở vào khoảng 23 – 26 độ vĩ Bắc, kết hợp với hoạt động của vùng hội tụ gió trên cao. Khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông.
Mưa lớn gây sạt lở tại Lai Châu
Mưa lớn gây sạt lở tại Lai Châu. Ảnh: Hà Thuận

Riêng các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến từ 30-70mm/giờ, có nơi trên 80mm/12 giờ. Trong thời gian trên các sông suối vùng núi phía Bắc có khả năng xuất hiện lũ, một số đợt với biên độ nước lên từ 2-3m. Lũ quét, sạt lở đất vùng núi có nguy cơ xảy ra, đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn và Cao Bằng.

Do ảnh hưởng của mưa lớn đã gây lũ quét cục bộ trên suối, cuốn trôi 1 nhịp cầu tạm ở bản Nà Đình, tuyến đường xã Nghĩa Đô đi Tân Tiến (Bảo Yên – Lào Cai), khiến giao thông bị tắc hoàn toàn.

Cơ quan chuyên môn khuyến cáo người dân không tham gia vớt củi dưới các lòng sông, suối.
Cơ quan chuyên môn khuyến cáo người dân không tham gia vớt củi dưới các lòng sông, suối.

Hiện, rãnh áp thấp và vùng hội tụ gió trên cao tác động đến Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái và các tỉnh như Điện Biên, Sơn La có cường độ ổn định. Dự báo ngày và đêm 23/7, thời tiết các địa phương vẫn diễn biến xấu: Có mưa, mưa rào và dông trên diện rộng, rải rác mưa vừa, có nơi mưa to. Vì vậy, đồng bào vùng cao, nơi lịch sử hay xảy ra lũ ống, lũ quét, nơi hay sạt trượt đất đá, nhất là các huyện vùng núi cần đề phòng mưa lớn sinh lũ quét, trượt lở đất, đá gây thiệt hại. Cảnh giác với lốc tố, gió giật mạnh, sét đánh trong cơn dông; các vùng trũng thấp phòng ngừa ngập úng. 

Người dân không tham gia vớt củi dưới các lòng sông, suối. Không nghe điện thoại khi làm đồng lúc trời đang mưa to, không trú ngụ dưới gốc cây to và cột điện. Thực tế, nhiều người đã thiệt mạng trong các tình tiết kể trên.

Theo Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: