Động đất mạnh 4 độ richter tại Quảng Bình

Đăng ngày: 26-10-2023 | Lượt xem: 802
Ngày 25/10, một trận động đất có độ lớn 4.0 độ richter đã xảy ra tại huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Theo thông tin từ UBND huyện Quảng Trạch, trận động đất có độ lớn 4 độ Richter xảy ra vào lúc 6h55 ngày 25/10, trận động đất xảy ra tại vị trí có tọa độ 17,868 độ vĩ Bắc; 106,392 độ kinh Đông; độ sâu chấn tiêu khoảng 12 km trên khu vực xã Quảng Tùng, xã Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Bản đồ chấn tâm động đất (Ảnh: Viện Vật lý địa cầu).

Vào thời điểm trên, nhiều người dân tại xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch cảm nhận có sự rung lắc nhẹ, xảy ra trong thời gian ngắn, sau đó chấm dứt. Sự việc xảy ra không ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân địa phương.

Theo Viện Vật lý Địa cầu, động đất có độ lớn 4.0 thuộc mức độ trung bình, không gây rủi ro thiên tai nhưng rất có thể vẫn kèm theo các dư chấn. Các kết cấu xây dựng yếu có thể bị ảnh hưởng bởi động đất ở mức độ này.

Viện Vật lý Địa cầu tiếp tục theo dõi thêm động đất tại khu vực này, thông báo về hoạt động động đất đến chính quyền và người dân để chủ động ứng phó.

Được biết, trận động đất không gây thiệt hại về người và tài sản, người dân trên địa bàn có xuất hiện động đất vẫn sinh hoạt bình thường.

Cách đây hơn 3 năm, vào lúc 0h24 ngày 30/4/2020, trên địa bàn huyện Quảng Trạch, Quảng Bình cũng xuất hiện trận động đất có độ lớn 3,6 độ Richter, tại tọa độ 17,790 vĩ Bắc - 106,400 độ kinh Đông.

Theo TS. Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu, các nhà khoa học chưa dự báo được thời điểm chính xác xảy ra động đất, ngay cả với nhiều nước tiên tiến trên thế giới, nhưng đánh giá mức độ nguy hiểm (độ lớn cực đại, tần suất…) cho từng khu vực cụ thể thì có thể làm được và trên cơ sở đó đưa ra phương án phòng chống động đất phù hợp.

Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu khuyến cáo người dân và chính quyền địa phương cần quan tâm đến các yếu tố kháng chấn trong xây dựng, không chỉ cho các công trình thủy điện, thủy lợi, kể cả nhà dân, khu đô thị; thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân các biện pháp phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra động đất mạnh.

Nguồn Bảo Vệ Công Lý: https://baove.congly.vn/dong-dat-manh-4-do-richter-tai-quang-binh-402576.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: