Hà Tĩnh: Mưa lớn, thủy điện Hố Hô xả lũ, nhiều xã tại Hương Khê bị chia cắt hoàn toàn

Đăng ngày: 04-09-2019 | Lượt xem: 1085
Do mưa lớn kéo dài, cùng với việc Thủy điện Hố Hô xả lũ với lưu lượng lớn khiến toàn bộ vùng hạ lưu bị ảnh hưởng. Nhiều tuyến đường liên huyện, tỉnh lộ tại Hương Khê, Hà Tĩnh bị ngập sâu, đặc biệt có 6 xã bị chia cắt hoàn toàn.

Nước sông dâng cao, cùng với Thủy điện Hố Hô xả lũ khiến vùng hạ du bị ngập lụt.

 

Sáng 4/9, trao đổi với Infonet, ông Lê Quốc Hậu, Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ cho biết: “Trên địa bàn có 5 thôn gồm Tân Hạ, Tân Thành, Tân Trung, Nam Hà, Thượng Sơn với 418 hộ dân đã bị nước lũ cô lập hoàn toàn.

Chỉ còn 3 thôn Trung Thượng, Ấp Tiến và Thượng Sơn ở khu vực trung tâm nên đang đi lại được. Theo thống kê sáng nay thì có hai hộ dân và Hội quán thôn Tân Hạ bị ngập”

Cũng theo ông Hậu, các tuyến đường liên xã Hà Linh - Phương Mỹ; đường huyện lộ 7 Phương Điền - Phương Mỹ, Hà Linh đã bị ngập sâu, phải đi lại bằng thuyền.

Nước ngập sâu, đường vào xã bị cô lập hoàn toàn.

Còn tại xã Hương Giang, ông Phan Đình Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trên địa bàn xã có 12 xóm với gần 1.300 hộ dân, đã bị lũ lụt chia cắt. Các xóm muốn đi lại với nhau phải sử dụng thuyền. Hiện mới có 3 hộ dân bị nước ngập nhẹ, chưa có gì thiệt hại về người và tài sản.

Có 10 khu vườn bị ngập một góc nên người dân đã tranh thủ hái bưởi đưa vào nhà để bảo quản. Còn đường huyện lộ 2 Hà Linh đi Phúc Trạch có những nơi bị ngập sâu từ 3 đến 4m”.

Cũng theo ông Hùng, toàn xã có khoảng 75ha bưởi vào kỳ thu hoạch nhưng mới thu hoạch được khoảng 10ha. Năm nay lượng bưởi tiêu thụ rất muộn, khách hàng mua rất ít. Từ giữa đêm đến sáng nay mưa nhỏ, nước lên không nhanh, hy vọng không gây ngập vườn của các hộ dân.

Mênh mông biển nước.

Ông Nguyễn Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND xã Hương Thủy cũng thông tin: “Toàn xã Có 9 thôn với khoảng trên 4000 dân. Hầu như các thôn đều bị lũ lụt chia cắt nhưng vẫn có lối đi vì nằm bên sườn đồi. Riêng thôn 6 và thôn 9 với trên 260 hộ dân là nằm độc lập nên bị nước lũ bao vây như giữa đảo”.

“Toàn xã có 110/180ha bưởi cho quả, đến thời điểm này mới thu hoạch khoảng 50ha. Hiện không có thiệt hại về người và tài sản vì toàn bộ đồ đạc đã được di chuyển lên vùng cao”, ông Thọ nói.

Phương tiện chủ yếu của người dân nơi đây là thuyền.

Dự báo những ngày tới trên địa bàn Hương Khê vẫn tiếp tục xẩy ra mưa vừa và mưa to, nguy cơ ngập lụt trên diện rộng, gây sạt lở đất bờ sông. Lãnh đạo huyện Hương Khê đã yêu cầu các địa phương phải thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt là sơ tán dân về nơi an toàn nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Do ảnh hưởng dải hội tụ nhiệt đới sau ảnh hưởng của hoàn lưu ấp thấp nhiệt đới (ATNĐ) nên khu vực Hương Khê có mưa to đến rất to. Lũ trên các sông Ngàn Sâu tại trạm Chu Lễ và Hòa Duyệt đang lên. Đỉnh lũ đo được tại trạm Hương Trạch lúc 8 giờ ngày 3/9 là 22,04m.

Mực nước lúc 21 giờ ngày 3/9 trên sông Ngàn Sâu tại trạm Chu Lễ là 13,09m (dưới BĐIII: 0,41m), tại trạm Hòa Duyệt là 7,61m (trên BĐI: 0,11m), tại Hương Trạch là 2,77m (Bản tin Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh).

Theo infonet.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: