Khó khăn trong triển khai Luật Khí tượng thủy văn

Đăng ngày: 14-03-2019 | Lượt xem: 1023
(TN&MT) - Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) khu vực Đông Bắc vừa có báo cáo gửi Tổng cục Khí tượng Thủy văn về việc đánh giá triển khai thi hành Nghị định số 38/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật KTTV.
chiếm dụng hành lang công trình KTTV

Nhiều công trình KTTV bị vi phạm hành lang kỹ thuật nhưng việc giải quyết rất khó khăn. Ảnh minh họa

Theo báo cáo, từ khi Nghị định có hiệu lực, Đài KTTV khu vực Đông Bắc đã chỉ đạo, hướng dẫn các Đài KTTV tỉnh chủ động liên hệ với các UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai của tỉnh, các chủ công trình bắt buộc phải quan trắc theo quy định tại Khoản 3, Điều 13 của Luật KTTV. Các Đài KTTV tỉnh phối hợp với các cơ quan ban ngành của tỉnh hướng dẫn các đơn vị trạm KTTV trên địa bàn làm tốt công tác bảo vệ hành lang kỹ thuật công trình, xử lý các vi phạm hành lang kỹ thuật các trạm KTTV. 

Dù đã có Quy chế phối hợp với các Sở TN&MT về quản lý công trình KTTV, nhưng việc cắm mốc giới và công khai mốc giới hành lang kỹ thuật công trình KTTV chưa được thực hiện. Nhiều công trình KTTV bị vi phạm hành lang kỹ thuật nhưng việc giải quyết rất khó khăn.

Báo cáo cũng cho biết, hiện tại, các hồ chứa chưa chủ động thực hiện quy định chia sẻ thông tin giữa các công trình quan trắc chuyên dùng, cung cấp thông tin hồ chứa cho các đơn vị dự báo KTTV của Đài. Các đơn vị dự báo KTTV thuộc Đài vẫn tự lấy số liệu phục vụ cho công tác dự báo, cảnh báo KTTV. Tuy vậy, tại khu vực Đông Bắc, đa số các hồ chứa đều nhỏ dưới 3 triệu m3. Duy nhất có đập Cấm Sơn, Khuân Thần là hồ chứa thủy lợi có dung tích lớn. Đây là những vấn đề cần các cấp chính quyền địa phương và đơn vị quản lý Nhà nước về KTTV vào cuộc quyết liệt.

Trong năm 2018, Đài đã tham gia góp ý kiến về Quy chế phối hợp trong công tác quản lý Nhà nước về KTTV của các Sở TN&MT tỉnh, thành phố trong khu vực. Bên cạnh đó, đã thực hiện khảo sát sơ bộ và trình chủ chương thành lập mới các trạm khí tượng: Minh Châu, Ngọc Vừng, Cống Thâu (Vân Đồn - Quảng Ninh); Long Châu (Cát Hải - TP. Hải Phòng). Các Trạm Thủy văn hạng III Cẩm Đàn, Thủy văn Hữu Lũng đã được khảo sát kỹ thuật để nâng cấp nâng cấp lên hạng II (quy hoạch xây mới giai đoạn 2016 - 2020).

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: