Lào Cai: Nhiều địa phương thiệt hại do dông lốc

Đăng ngày: 01-05-2019 | Lượt xem: 864
Theo thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, trong 2 ngày 29-30/4, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh xuất hiện mưa giông với sức gió giật đến cấp 8, gây thiệt hại nặng về nhà cửa, trường học và đường điện lưới.
image1
Dông lốc với sức gió giật đến cấp 8 khiến 185 nhà dân bị tốc mái và sập đổ tại Lào Cai.

Đến thời điểm hiện tại, huyện Bảo Thắng là địa phương bị thiệt hại nặng nhất. Dông, lốc quét qua các xã: Phong Niên, Xuân Quang, Sơn Hải, Phú Nhuận và Sơn Hà đã làm hơn 100 nhà dân bị tốc mái; 10 phòng học, nhà công vụ của Trường PTDTBT tiểu học xã Phong Niên và một số dãy ki-ốt bán hàng ở chợ của xã Phong Niên bị tốc mái; một đường điện 35kV qua địa bàn huyện bị đứt dây. Xã Xuân Quang bị thiệt hại nặng nhất với hơn 130 nhà dân, hai cơ sở sản xuất ván gỗ bóc bị tốc hơn 600m2 mái. Bên cạnh đó, dông và lốc xoáy cũng làm hơn 900 con gia cầm bị chết; hàng chục héc-ta cây hoa màu, cây ăn quả bị gãy đổ.

Được biết, đây là trận dông, lốc xoáy lớn nhất từ đầu năm đến nay, lại xảy ra vào ban đêm, nên người dân không kịp phòng, chống.

Tại huyện Bảo Yên, lốc xoáy đã quét qua hai xã Thượng Hà và Vĩnh Yên làm 18 ngôi nhà bị hư hỏng; trong đó có hai nhà dân ở xã Thượng Hà bị sập đổ hoàn toàn; lốc xoáy mạnh cũng làm hỏng một số cột điện của đường dây 0,4kV xã Thượng Hà, làm gãy đổ nhiều diện tích hoa màu của dân.

Tại huyện Bắc Hà, lốc xoáy mạnh quét qua xã Bảo Nhai, Nậm Lúc làm 21 nhà dân bị hư hỏng, trong đó một nhà dân xã Nậm Lúc bị tốc mái hoàn toàn. Tại huyện Mường Khương, lốc xoáy làm tốc mái 100% ba nhà dân và gãy đổ 10 ha chuối các xã: Bản Lầu, Lùng Vai và Tả Ngải Chồ.

Ngay sau khi dông, lốc xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai đã phối hợp với chính quyền các địa phương huy động lực lượng tại chỗ giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định sinh hoạt và sản xuất. Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai khuyến cáo,trước diễn biến bất thường của thời tiết, người dân cần chủ động các phương án phòng, chống dông, lốc bất ngờ xẩy ra gây thiệt hại về người và tài sản.

Theo Báo TN&MT

 
 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: