Lào Cai: Nỗ lực bảo vệ môi trường sau mưa lũ

Đăng ngày: 28-09-2018 | Lượt xem: 747
(TN&MT) - Nhiều năm trở lại đây, tỉnh Lào Cai luôn phải gánh chịu hậu quả nặng nề của thiên tai, bão, lũ. Nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường sau mưa lũ, các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã...
Người dân tích cực dọn dẹp vệ sinh môi trường sau mưa lũ

Người dân tích cực dọn dẹp vệ sinh môi trường sau mưa lũ

Trong 7 tháng đầu năm 2018, mưa lũ trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã làm 2 người chết; hư hỏng 742 ngôi nhà; 426 ha lúa; cùng nhiều hạ tầng giao thông, công trình công cộng, nhà máy thủy điện bị ảnh hưởng. Ước tính tổng thiệt hại do thiên tai gây ra là 554 tỷ đồng. Hiện tỉnh đang chỉ đạo các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, bảo vệ môi trường, nguồn nước, đảm bảo đời sống của người dân.

Tại huyện Văn Bàn – địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất của tỉnh Lào Cai trong các đợt thiên tai năm 2018. Chỉ trong 9 tháng năm 2018, huyện Văn Bàn đã bị thiên tai làm ảnh hưởng 189 ngôi nhà; hơn 533 ha đất hoa màu bị thiệt hại, 9,5 tấn lương thực bị trôi, ẩm ướt và hư hỏng; 20,5 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; 65 m chiều dài kè sạt lở, hư hỏng; 3.473 m kênh mương bị sạt vỡ; 7 đập thủy lợi bị sạt lở hư hỏng; 17 công trình thủy lợi khác bị vỡ, trôi và hư hỏng; 5 cống bị hư hỏng... Ước tổng giá trị thiệt hại trên 260,627 tỷ đồng.  

Người dân tích cực dọn dẹp vệ sinh môi trường sau mưa lũ

Ông Nguyễn Hữu Thiện, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Văn Bàn cho biết: Để đảm bảo môi trường, phòng chống dịch bệnh sau lũ, ngành y tế các địa phương trong huyện đã tăng cường cán bộ, nhân viên xuống các thôn bản phun khử khuẩn môi trường, hướng dẫn người dân khử sạch nguồn nước để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm.

Phòng Y tế huyện hỗ trợ cung cấp hóa chất, hướng dẫn người dân triển khai thau rửa và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt bằng Chloramin B, Aquatabs hoặc những hóa chất khử khuẩn khác tại các vùng bị lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt. Về chuồng trại bị ngập, huyện chỉ đạo giao cho Trung tâm dịch vụ nông nghiệp tiêu độc khử trùng.

Về các điểm sạt lở và các công trình giao thông bị sói mòn, Phòng kinh tế hạ tầng sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo không để ảnh hưởng tới giao thông và môi trường xung quanh. Các cơ quan chức năng huyện Văn Bàn đang tích cực triển khai tuyên truyền cho người dân chủ động các phương án phòng chống thiên tai khi có mưa bão đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng của huyện, xã làm tốt công tác phòng chống thiên tai và bảo vệ môi trường. Do đó, không làm xuất hiện các dịch bệnh và các tụ điểm gây ô nhiễm môi trường.

Các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai luôn nỗ lực khăc phục hậu quả và bảo vệ môi trường sau mưa lũ.

Các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai luôn nỗ lực khăc phục hậu quả và bảo vệ môi trường sau mưa lũ.

Huyện Simacai cũng là một trong những huyện chịu ảnh hưởng nặng nề trong các đợt thiên tai bão lũ năm 2018 với gần 30 ha hoa mầu, 29 ngôi nhà và 4 trường học bị hư hại, 27 tuyến đường bị sạt lở, hư hại gây ách tắc giao thông, nhiều công trình thủy lợi và kênh mương bị hư hỏng. Tổng thiệt hại ước tính khoảng hơn 15 tỷ đồng.

Ông Viên Đình Hiệp, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Simacai cho biết: Sau mỗi trận thiên tai xảy ra, các cơ quan chức năng huyện luôn có mặt kịp thời chỉ đạo thành lập đội phòng, chống dịch ứng cứu nhanh cùng bà con khắc phục hậu quả do mưa lũ, làm sạch nguồn nước ăn, dọn dẹp bùn đất tràn vào nhà cửa, tiêu hủy xác động vật và phun hóa chất khử trùng môi trường tại các điểm ngập lụt. Ngoài ra còn chỉ đạo hỗ trợ người chăn nuôi tiêm vắc xin phòng chống dịch bệnh và hướng dẫn người dân các biện pháp chăn nuôi an toàn...

Với việc tích cực vào cuộc của các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai, năm 2018, mặc dù tỉnh Lào Cai thiệt hại rất nặng nề cả về nhà cửa hoa màu và vật nuôi... nhưng không để xẩy ra dịch bệnh gây nguy hại cho người và vật nuôi. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân bảo vệ môi trường. 

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: