Lũ lụt, lở đất càn quét California

Đăng ngày: 15-02-2019 | Lượt xem: 834
(TN&MT) - Những người lái xe phải bơi để tự cứu mạng sống của họ và người dân đã được giải cứu khỏi những ngôi nhà trượt xuống dốc khi cơn bão mùa đông ẩm nhất trong năm gây ra lũ lụt và lở đất trên khắp bang California (Mỹ) vào ngày 14/2.

Một người đàn ông cầm bó hoa đi trong mưa vào ngày lễ tình nhân 14/2 ở Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: Reuters / Lucy Nicholson

Một người đàn ông cầm bó hoa đi trong mưa vào ngày lễ tình nhân 14/2 ở Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: Reuters / Lucy Nicholson

“Ở Sausalito, ngay bên kia Cầu Cổng Vàng ở San Francisco, một trận lở đất đã cuốn đi 2 ngôi nhà và nhấn chìm 5 chiếc xe, khiến một người phụ nữ phải nhập viện”, Sở Cứu hỏa Nam Marin cho biết. Hàng chục ngôi nhà đã được sơ tán trong khu vực.

Phát ngôn viên của Cục Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California (CalFire) cho biết: “Tại Cabazon, cách phía Đông Los Angeles khoảng 135 km, 2 người lái xe đã bơi khỏi xe của họ và được trực thăng cứu sau khi xe của họ bị nhấn chìm bởi dòng nước lũ đục ngàu”.

“Hôm nay (14/2), chúng tôi đã có nhiều cuộc giải cứu nước trong cả ngày. Hàng chục máy bay trực thăng được huy động. Chúng tôi chưa từng trải qua một đợt mưa lớn như vậy trong 10 năm qua” - Richard Cordova, phát ngôn viên của CalFire cho biết thêm.

Theo các nhà chức trách, 3 hành khách của Delta Air Lines bị thương nhẹ khi sóng gió dữ dội làm rung chuyển một chuyến bay đi từ miền Nam California đến Seattle vào hôm 13/2.

Cơn bão nhiệt đới giàu độ ẩm này với tên gọi là một dòng sông trong khí quyển đã tàn phá khu vực Bắc California với mưa và tuyết kể từ cuối ngày 12/2.

Theo Trung tâm Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS), đường dây điện, cây cối và những tảng đá có kích thước lớn bằng ô tô nằm rải rác trên đường ở quận San Diego của California và cảnh báo lũ quét đã được đưa ra sau khi các khu vực như Núi Palomar có lượng mưa gần 10 inch (25 cm).

Khu vực cháy rừng gặp nguy hiểm lớn

Ở phía Bắc, Venado, một thị trấn gần San Francisco đã trải qua lượng mưa lớn trong hơn 48 giờ.

Các khu vực có nguy cơ lớn là những khu vực bị cháy rừng gây chết người trong hai năm qua, khiến các sườn đồi bị cháy xém không có thảm thực vật và dễ bị sụp đổ.

Cư dân ở Hạt Butte của Bắc California - nơi vụ cháy rừng Camp Fire đã làm chết 86 người và phá hủy gần 19.000 công trình vào năm ngoái - được yêu cầu rời khỏi nhà vì nước sông có thể tràn qua gây ngập lụt khu dân cư.

Hàng trăm người dân ở Lake Elsinore, cách phía Đông Los Angeles 56 dặm nhận được lệnh sơ tán bắt buộc do sườn đồi bị thiêu rụi trong vụ cháy mang tên Holy Fire – “Ngọn lửa thánh” ở miền Nam California có thể biến thành dòng chảy của các mảnh vỡ.

Ở phía Bắc Redding, thị trấn bị tàn phá bởi vụ cháy rừng Carr Fire năm 2018, có tuyết rơi khoảng 14 inch, khiến Xa lộ Liên tiểu bang 5 ở phía Nam biên giới Oregon phải đóng cửa và hàng ngàn khách hàng mất điện.

Nhà khí tượng học của NWS, Hannah Chandler-Cooley ở Sacramento cho biết, tuyết sẽ rơi dày đến vài feet ở vùng núi Sierra Nevada ở miền Bắc California cho đến ngày 15/2.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: